ย้อนรอยอดีต..บ้านทุ่งเมื่อวันวาน


เสียงไก่ขันมา     บอกเวลาว่าจวนฟ้าแจ้ง

   อาทิตย์ก็เริ่มทอแสง   เปล่งสีแดงเติมแต่งขอบฟ้า

   รีบลุกเร็วไว   แบกคันไถไล่ควายไปนา

   ก่อนแดดจะแผดร้อนจ้า  เร่งไถนาหว่านกล้าปักดำ.....”

    เป็นบทเพลงที่ข้าพเจ้าเขียนมาจากความทรงจำสมัยยังเด็ก  เป็นความทรงจำที่ไม่คงลืมและไม่อยากจะลืมเสียด้วย  เพราะเวลานึกถึงทีไร หัวใจก็มีความสุขทุกที...บ้านข้าพเจ้าอยู่จังหวัดชัยภูมิ เมื่อ 20 ปีที่แล้วยังไม่มีไฟฟ้า  อาศัยตะเกียงให้แสงสว่าง เวลากลางคืนจะมืดมากๆ (ถ้าอยากรู้ว่ามืดแค่ไหน ลองหลับตาดูก็จะรู้ เอง)  มองขึ้นไปบนท้องฟ้าจะเห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้าไปหมด   แต่ถ้าเป็นคืนเดือนเพ็ญแสงดวงจันทร์ ก็จะสว่างไสวราวกลางวัน  ซึ่งจะหาดูไม่ได้ในชุมชนเมือง   บรรยากาศก็เงียบสงัดมาก  เพราะชาวบ้านจะพากันเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ  ไม่วุ่นวายไม่มีเสียงรถราเหมือนในเมือง  มีแต่เสียงร้องของแมลง  กบ เขียด  เวลาก็เคลื่อนไปช้าๆๆ ประมาณตี 4 ตี 5  พวกเราต้องสะดุ้งตื่น เพราะเสียงปลุกของเจ้าโต้งที่พากันพร้อมใจขันทั้งหมู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ก็รีบตื่นรวมทั้งพี่ๆด้วย ส่วนข้าพเจ้าก็นอนต่อ แต่รับรู้ว่าข้างนอกทุกคนกำลังเร่งรีบ   ได้ยินเสียงหักไม้ลำปอของคุณแม่ที่เตรียมก่อไฟหุงข้าว   เสียงกระดิ่งควายที่คุณพ่อและพี่ๆพากันปล่อยออกจากคอก พร้อมเสียงกระดิ่งควายของขาวบ้านที่พากันไปนาเช่นกัน  เวลาผ่านไปไม่นานทุกสิ่งก็เริ่มกลับเข้าสู่ความสงบ..นั้นเป็นความทรงจำที่ประทับใจซึ่งทุกวันนี้จะไม่มีอีกแล้วทั้งไก่และควายก็พากันตกงานไปหมด ...   เสียงไก่ก็ถูกแทนที่ด้วยนาฬิกา...ส่วนเจ้าทุยก็ถูกขาย..ถูกฆ่าไม่มีให้เห็น..รถไถนาก็เข้ามาแทนที่...ชาวก็ไม่ต้องตื่นแต่เช้า ไม่เร่งรีบเหมือนแต่ก่อน เพราะจะไปทำนาตอนไหนก็ได้ชาวชนบทเปลี่ยนเป็นชาวเมือง.บรรยากาศที่ดีๆก็ถูกทำลายด้วยเทคโนโลยี ไปหมด...คิดมากก็รู้สึกใจหาย แต่ความทรงจำของข้าพเจ้าจะไม่มีวันเลือนหาย ทุกวันนี้ข้าพเจ้ายังเอาความทรงจำดีๆเล่าให้ลูกๆฟังซึ่งเข้าไม่มีโอกาสได้สัมผัส ไม่ได้เห็นอีกแล้วในปัจจุบัน....

คำสำคัญ (Tags): #ชนบท#อดีต
หมายเลขบันทึก: 378410เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

พี่baby ขอชื่นชมผลงานแรก .. ย้อนรอยอดีต.. บอกเล่าเรื่องดีๆในครอบครัว ที่อยู่ในความทรงจำ ชอบมากค่ะ

สวัสดีครับคุณbabydollขอบคุณมากที่ชอบเรื่องที่ผมเขียนทำให้ผมมีกำลังใจที่จะเขียนต่อ

  • สวัสดีครับพี่สงวน
  • ชีวิตชนบทเรียบง่ายทว่าแสนสุข ชีวิตคนเมืองสบายทว่าแสนวุ่นวาย
  • อยากกลับไปนอนดูดาว ฟังเสียงไก่ขันตอนเช้า ๆ  ฟังเสียงฝนตกกระทบหลังคาสังกะสี ได้ยินเสียงกบเขียดร้องระงมท่วทั้งคลอง ทั้งทุ่ง สวรรค์บนดินครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท