วันเกิดนั้นสำคัญไฉน


ดีใจจังที่รพ.หนองม่วงไข่มีกิจกรรมพาเจ้าหน้าที่ไปร่วมทำบุญวันเกิดร่วมกัน

วันเกิดนั้นของแต่ละบุคคล ก็มีการทำบุญวันเกิดให้กับตนเอง เพื่อเป็นสิริมงคล

    สำหรับทางโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ เรามีกิจกรรมพาเจ้าหน้าที่ทำบุญวันเกิดร่วมกันเป็นคณะ  สิ่งสำคัญที่เราได้นั่นคือการมีสัมพันธภาพที่ดีกับชุมชน  เพราะโรงพยาบาลหนองม่วงไข่เป็นโรงพยาบาลชุมชน  วันนี้มีเรื่องเล่าของเจ้าหน้ที่ระดับลูกจ้างประจำที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกในการได้ไปร่วมทำบุญวันเกิดร่วมกัน  ที่โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ เวลาประชุมประจำเดือนก็จะมีเวทีเล่าเรื่องดีๆสู่กันฟัง เป็นการKMแบบง่ายๆค่ะ

เชิญท่านมาติดตามได้ค่ะ

เรื่องเล่า   ทำบุญวันเกิดร่วมกัน ฉันท์พี่น้อง พวกพ้องโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ 

ผู้เล่า       คุณแก้ว         เมืองช้าง   งานโรงครัว

“  ป้าแก้วได้ยินเขาประกาศว่าวันนี้พวกเราจะไปวัดตอนบ่าย ไปทำบุญวันเกิดร่วมกันจริงหรือเปล่า  ได้ยินไม่ค่อยชัด เลยวิ่งขึ้นมาถามคุณอัมพร”  เป็นเสียงถามของป้าแก้ว ทำงานโรงครัวเมื่อเวลา12.00 น วันที่ 5 สิงหาคม  2552 หลังจากได้ยินเสียงประชาสัมพันธ์ประกาศทางเสียงตามสายของโรงพยาบาลเวลา 10.30 น 

                “อ้อไปวันที่ 6 ส.ค 2552 จ้า ตรงกับวันพระ15 ค่ำพอดี ไปที่วัดน้ำรัดวัดบ้านเรานี้แหละ”

ป้าแก้วเล่าให้ฟังว่าทุกปีวันเกิดตนเองจะไปถวายสังฆทานที่วัดทุกปี  ปีนี้ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางโรงพยาบาลพาพวกเราไปร่วมทำบุญวันเกิดด้วยกัน ไปทำแล้ว ทำให้จิตใจสบาย  ปลอดโปร่ง และทางเจ้าอาวาสบอกว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ที่ทางโรงพยาบาลได้มีการพาเจ้าหน้าที่ไปร่วมทำบุญที่วัด ทำให้ผู้ที่มาวัดเพื่อรอฟังเทศน์ในช่วงบ่ายได้ร่วมทำบุญด้วย และได้รับคำชมด้วย

ซึ่งการทำบุญนั้นตนเองคิดว่าเลือกปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างก็ได้ เช่น ตักบาตรพระสงฆ์เท่าอายุหรือเกินอายุหรือกี่รูปก็ได้ตามสะดวก , บำเพ็ญกุศลอุทิศแก่บรรพบุรุษ ที่เรียกว่า ทักษิณานุประทานก่อนแล้วจึงบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเกิด , ทำบุญ สวดมนต์ เลี้ยงพระ หรือมีพระธรรมเทศนาด้วย , ถวายสังฆทาน , ทำทานช่วยชีวิตสัตว์ เช่นปล่อยนก ปล่อยปลา ฯลฯ หรือส่งเงินไปบำรุงโรงพยาบาลหรือกิจกรรมด้านสังคมสงเคราะห์อื่นๆ , รักษาศีลหรือบำเพ็ญภาวนา , กราบขอรับพรจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือผู้ที่ตนเคารพนับถือ  บำเพ็ญคุณประโยชน์อื่นๆ โดยมุ่งที่การให้ มากกว่า เป็นการรับ

อานิสงส์หรือผลดีของการทำบุญวันเกิด

        การทำบุญวันเกิด คือการปรารภวันเกิดและทำความดีในวันนั้นเป็นเหตุให้ได้รับผลดีหรืออานิสงส์ตอบแทน ดังมีพุทธภาษิตความว่า   “ผู้ให้อาหาร ชื่อว่า ให้กำลัง ผู้ให้ผ้า ชื่อว่า ให้ผิวพรรณ ผู้ให้ยาน ชื่อว่า ให้ความสุข ผู้ให้ประทีป ชื่อว่า ให้ดวงตา”

         “ผู้ให้สิ่งที่น่าพอใจ ย่อมได้สิ่งที่น่าพอใจ ผู้ให้สิ่งที่เลิศ ย่อมได้สิ่งที่เลิศ ผู้ให้สิ่งประเสริฐ ย่อมได้สิ่งที่ประเสริฐ ผู้ให้สิ่งที่ประเสริฐสุด ย่อมได้สิ่งที่ประเสริฐสุด

ป้าแก้วขอบอกว่า  เป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากๆ ที่เราได้ไปช่วยกันสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนอีกรูปแบบหนึ่ง ในรอบ 10 กว่าปีที่มาทำงานที่โรงพยาบาลหนองม่วงไข่

          

ป้าแก้วกำลังเล่าเรื่องในเวทีประชุมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

     

รางวัลแด่คนช่างเล่าเรื่องดีๆ

 

คุณท้องฟ้าก็เป็นหนึ่งในผู้ช่างเล่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 377719เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาหย่อนความระลึกถึงกันค่ะ 
  • ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม ช่วงนี้รหัสสุ่มไม่ออกมาให้  เข้ารหัสสมาชิกไม่ได้เลยค่ะกว่าจะเข้าได้ใช้เวลาตั้ง2-3วัน

P

ขอขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท