เภสัชกรห้องยาในมีหน้าที่ทำอะไรมั่ง


เภสัชกรห้องยาในมีหน้าที่ทำอะไรมั่ง

 ตามข้างๆ นี่เลย

 ------->

ปัญหาแรกที่ทุกคนอยากรู้ (หรือเปล่า)
ห้องยาในมีหน้าที่ทำอะไรมั่ง

คำถามสั้น ตอบยากจัง  (แต่ผมอยากตอบนะ)
ถ้าเอาสรุปสั้นๆ ก็ คือ จ่ายยาเป็นหลัก งานอื่นเป็นรอง
ส่วนงานหลัก งานรองนี่เอาเป็นว่าค่อยๆ เล่าละกันนะครับ
สถาบันบำราศนราดูรที่ผมทำงานอยู่นี่ จะมีทั้งผู้ป่วยในและนอก รวมกัน ตามชื่อห้องเลยครับ

ห้องจ่ายยาผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกแผนกสูติ-นรีเวช หู คอ จมูก ตา 

เข้าใจง่ายไม๊ครับ เอ้า ยังไม่เข้าใจอีกเหรอ มางั้นผมแจกแจงอีกที
ผู้ป่วยในมีแบ่งเป็น 13 วอร์ด
ผู้ป่วยนอกแบ่งเป็นอีก 3 แผนก มี ห้องสูตินรีเวช, ห้องหู คอ จมูก และ ห้องตา

งานจ่ายยาทั้งหมดทุกแผนกที่ผมว่านี่ละครับงานหลักที่รับตลอดจนปิดห้อง
ส่วนงานรองอื่นๆ ก็จะแล้วแต่ เภสัชกร/เภสัชเกิร์ล แต่ละท่านครับว่ารับผิดชอบงานอะไร ซึ่งในห้องที่ผมทำงานก็มีผมและพี่ๆ รวมสามท่าน
ท่านแรกคือ หัวหน้าห้อง ภญ.นิภาวรรณ (พี่หญิง)
ท่านต่อมา รองหัวหน้า ภญ.ปิยนุช (พี่แอร์)
ท่านต่อมารองของรองหัวหน้า ผมเองละครับ

ตอนนี้คงสงสัยแล้วซินะครับว่างานรองมีอะไรมั่ง
พี่หญิง หัวหน้าของเรานี่จะทำหน้าที่
ประสานงา(น)กับตึกเวลามีเรื่องหรือปัญหา พี่หญิงจะเป็นหนังหน้าไฟด่านแรกรับเละครับ
ประชุมกับตึกหรือแผนกอื่นๆ ซึ่งค่อนข้างเยอะ (จริงๆ ผมจำไม่ได้นะแหละว่ามีไรมั่ง อย่าถามนะ)
เช็คตรวจสอบเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวกับห้องยาในนี่แหละครับที่ทำให้โต้ะพี่แกกลายเป็นกองภูเขากระดาษ
พูดจริงๆ ว่างานพี่หญิงค่อนข้างลึกลับสำหรับผมเพราะหากผมแจ๋นไปถามพี่หญิงทำอะไรอยู่เหรอครับ มักจะได้รอยยิ้มพร้อมงานแถมกลับมาให้ทำเล่น

พี่แอร์ งานประจำเลยครับ
เดินตรวจ ADR ตามตึกเมื่อได้รับแจ้งแพ้ยา อ๊ะๆ อย่าเพิ่งสงสัยครับว่ามันคืออะไร ถ้ามีเวลาผมจะมาขยายความต่อ 
เข้าประชุมเหมือนกันครับ เช่น เลขาประชุมคณะกรรมการยา/PCT
รวบรวมและทำ Diccharge couselling
บันทึกยา High Alert Drug

ส่วนผมงานประจำเบาๆ ครับ
จ่ายยาเป็นหลัก
เช็ค/เบิกยาเวชภัณฑ์
ควบคุมยาเสพติด
ตอนนี้ดันจับเรื่องโปรแกรมห้องยาในมาได้ยังไงไม่รู้เนื้อรู้ตัว


งานอื่นๆ ที่จุกจิกครับ
ตรวจสต็อคยาตามตึกรายเดือนทั้ง 13 แผนกที่ว่า
งานวิจัย, CQI
ตอบคำถามเรื่องยาทางโทรศัพท์
เตรียมยาตาเวลาฝ่ายผลิตไม่ว่าง

เห็นไม๊ครับงานไม่หนักหนาอะไรมาก....
หากมีใครสนใจจะทำงานห้องยาใน ติดต่อได้นะครับ ต้องการคนด่วน
จบท้ายด้วยคติห้องยาในครับ



รักและเอาใจใส่งานบริการ
ยิ้มนานๆ เบิกบานใจ(ทั้งคุณและผม)
 

 

หมายเลขบันทึก: 37736เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท