คลังสั่งยกเลิกอี-ออคชั่น ปล่อยฝีสินค้า IT–ผูกขาด


กรมบัญชีกลาง ส่งหนังสือเวียน ระบุสินค้าไม่เข้าข่ายทำอีออคชั่น 4 ประเภท สินค้าผูกขาด เทคนิคสูงซับซ้อน ไอที และราคาผันผวนสูง โดยระหว่างเวลา 30 วัน นั้น ราคาเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 10%ขึ้นไปรวมทั้งเว้นให้ใช้วิธีพิเศษ กรณีเร่งด่วนและระบุยี่ห้อ พร้อมทั้งลดอัตราการยึดหลักประกันซองใหม่เหลือ 2.5% จาก 5%  นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เห็นชอบข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากการปฏิบัติตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Auction ของกรมบัญชีกลาง และเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) ได้มีมติกำหนดหลักเกณฑ์ตามความเห็นชอบของ กรอ.และกรมบัญชีกลางได้แจ้งเวียนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาประเภทสินค้าและบริการหรืองานโครงการที่ไม่ต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการตามระเบียบฯ พ.ศ.2549 โดยหนังสือสั่งการมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป

            สำหรับสาระสำคัญของวิธีปฏิบัติ คือ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างประเภทสินค้าและบริการหรืองานโครงการ ที่ไม่ต้องดำเนินการ Auction โดยจะต้องตรวจสอบและตอบคำถามก่อน ว่า มีปัญหาอุปสรรคในการทำ และจำเป็นต้องใช้วิธีการตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานได้ อาทิ ต้องเป็นพัสดุที่ไม่มีการแข่งขัน หรือมีการแข่งขันน้อยรายซึ่งพิจารณาจากจำนวนผู้ขาย ผู้ให้บริการ หรือผู้รับจ้างถ้ามีน้อยกว่า 3 ราย ก็ถือว่าไม่มีการแข่งขัน เป็นสินค้าและบริการหรืองาน/โครงการ ที่มีรายละเอียดหรือการดำเนินงานที่ซับซ้อน มีเทคนิคเฉพาะ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ต้องใช้บุคลากรในสาขาวิชาชีพการก่อสร้างชั้นสูง มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือช่างผู้มีฝีมือโดยเฉพาะ หรือมีความชำนาญเป็นพิเศษ หรือหากสินค้าและบริการดังกล่าวจำเป็นจะต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีของสินค้าและหรือข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้เสนอราคาซึ่งอาจจะมีข้อเสนอที่ไม่อยู่ในฐานเดียวกัน จำเป็นต้องให้มีการปรับปรุงข้อเสนอให้ครบถ้วนและเป็นไปตามความต้องการก่อนพิจารณาด้านราคา

            สินค้าและบริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี ประเภท ระบบ IT ที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น การพัฒนาระบบSoftware สำหรับใช้งานเฉพาะ มักเป็น Software ที่ต้องเข้าไปศึกษารูปแบบการทำงานหรือความต้องการของหน่วยงานนั้นๆ แล้วจัดทำขึ้น

            นอกจากนี้ เป็นสินค้าและบริการหรืองาน/โครงการ ที่มีความผันผวนทางด้านราคา คือ มีการเปลี่ยนแปลงทางด้าน ราคาภายใน 30 วัน โดยระหว่างเวลา 30 วัน นั้น ราคาเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 10% ขึ้นไป ถือว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่มีความผันผวนทางด้านราคา

            สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตามระเบียบฯ พ.ศ. 2549 ไว้แล้ว แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้นต่อการใช้ดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงาน จึงได้ซ้อมความเข้าใจเพิ่มเติม คือ กรณีที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนหากดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้วเกิดความล่าช้า เป็นผลให้ราชการเกิดความเสียหาย

            นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า ยังได้ลดอัตราการยึดหลักประกันซองใหม่จากร้อยละ 5 ของวงเงิน       ที่จัดหา เป็นร้อยละ 2.5 ของวงเงินที่จัดหา และกำหนดราคาเริ่มต้นในการจัดหาใหม่ สำหรับงานซื้องานจ้างทั่วไปที่ไม่ใช่งานก่อสร้าง โดยจะใช้วงเงินงบประมาณ หรือราคามาตรฐาน หรือราคาท้องตลาด ณ ปัจจุบัน อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นราคาเริ่มต้นในการจัดหาก็ได้ โดยพิจารณาจากความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อทางราชการในส่วนของงานก่อสร้าง ยังคงให้ใช้ราคากลาง เป็นราคาเริ่มต้นในการจัดหา

                                                                                 ข่าวหุ้น  19  ก.ค.  53

คำสำคัญ (Tags): #e-auction#อีออคชั่น
หมายเลขบันทึก: 376708เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท