การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและบรรยากาศองค์การ ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก


การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและบรรยากาศองค์การ ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก

การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและบรรยากาศองค์การ ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก

ดร.ภารดี อนันต์นาวี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังกัดภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี

สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของสถานศึกษา และ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ด้านการสร้างแรงบันดาลใจการคำนึงถึงเอกบุคคล ด้านการกระตุ้นเชาวน์ ปัญญา และภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์ สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของสถานศึกษาได้มากกว่าภาวะผู้นำแบบตามสบาย

2. บรรยากาศองค์การหากผู้บริหารได้ใช้ความรู้ ความสามารถ มีความพยายามตั้งใจบริหารงาน สร้างบรรยากาศในการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติงานให้สำเร็จเกิดความพึงพอใจในงานมาก มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายของหน่วยงานโครงสร้างการบริหารงาน แสดงขอบข่าย และหน้าที่ของกลุ่มงานต่าง ๆ จัดให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละงานอย่างชัดเจน ทำความเข้าใจ กระจายอำนาจและมอบหมายงานให้กับบุคลากรตามความรู้ ความสามารถ ตั้งเป้าหมายและมาตรฐานการปฏิบัติงาน จัดระบบประกันคุณภาพภายใน ปรับปรุงระบบการทำงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพ การบริหารงานจะต้องมีการสร้างบรรยากาศที่ดี ช่วยเหลือ ให้การสนับสนุนทำให้บุคลากรเกิดความพึงพอใจ

3. การบริหารจัดการที่ดีผู้บริหารต้องใช้หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใสหลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และหลักความมีส่วนร่วม ใช้ความรู้ ความสามารถ อำนาจทางการบริหารดำเนินงานตามภารกิจ เพื่อให้ทุกคนทั้งบุคลากรภายในองค์การและภายนอกองค์การที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งผู้มารับบริการเกิดความพึงพอใจ และให้ได้มาตรฐานเดียวกัน อันจะนำไปสู่ความเชื่อถือ ศรัทธาโดยเน้นการทำงานเป็นทีม

ดังนั้นภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อบรรยากาศองค์การ  และส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดีขององค์กรได้นั้น ผู้บริหารจะต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภาวะผู้นำจะต้องเป็นผู้บริหารมืออาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความชำนาญการในการประกอบอาชีพ ทั้งความชำนาญเฉพาะด้าน และความชำนาญ ตามระดับคุณภาพของมาตรฐานการปฏิบัติงาน ต้องมีความรู้ความสามารถ และความชำนาญ เพียงพอที่จะดำรงสถานภาพของการเป็น ผู้ประกอบวิชาชีพได้โดยมีความรู้หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา นโยบายและ การวางแผนการศึกษาการบริหารจัดการการศึกษา การบริหารทรัพยากรการประกันคุณภาพการศึกษา การนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตร การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิจัย ทางการศึกษา และคุณธรรมจริยธรรม สำหรับ ผู้บริหารการศึกษา อีกทั้งได้ผ่านการฝึกอบรม หลักสูตรการบริหารการศึกษาตามที่คณะกรรมการ คุรุสภารับรอง เพื่อสามารถบริหารจัดการ ได้อย่างมีคุณภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 376126เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท