One mile walk test วัดสมรรถภาพร่างกายของชาวคณะแพทย์ มอ.


มาอีกแล้วค่ะ สำหรับการวัดความแข็งแรงของเราชาวคณะแพทย์ ม.สงขลานครินทร์ รู้สึกว่าเราจะมีกิจกรรมนี้กันทุกปี ยกเว้นปีที่แล้ว นั่นคือ One mile walk test ซึ่งเป็นการวัดความแข็งแรงของปอดและหัวใจแบบง่ายๆ ซึ่งความแข็งแรงของสองระบบนี้ถือเป็นตัวแทนของสุขภาพโดยรวมของตัวเราได้

การทดสอบนี้เป็นการวัดความฟิตที่ง่ายๆและมีอันตรายน้อย ใครๆก็ทำได้ โดยใช้วิธีวัดจากความเร็วในการเดินของเราในระยะทาง 1 ไมล์ (ด้วยการจับเวลา ยิ่งใช้น้อยก็ยิ่งดี) กับวัดความเร็วของชีพจรที่เกิดจากการเดิน เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถเดินได้เร็วและมีผลต่ออัตราชีพจรน้อยเท่าไหร่ก็หมายความว่าเราแข็งแรงเท่านั้น เขาจะมีสูตรการคำนวณสำหรับการให้คะแนน แล้วจัดแบ่งเป็นระดับๆด้วย เข้าไปเติมค่าที่ได้ที่เว็บไซต์นี้ก็ได้ค่ะ เขาจะมีการคำนวณให้และกดดูการแปลผลได้จากเมนูด้วยค่ะ ใครที่อยากทดสอบตัวเองก็ลองทำดูได้นะคะ

เก็บภาพงานนี้มาฝากกันค่ะ

Onemilewalktest3

Onemilewalktest2

คนเข้าร่วมกิจกรรมนี้มีมากจริงๆค่ะ เข้าแถวรอกันตลอดเลย

Onemilewalktest1

Onemilewalktest4

ก่อนการเดินก็มีการเก็บข้อมูลพื้นฐานกันก่อน เพื่อเอาไว้ประเมินต่อไป

Onemilewalktest5

ใช้ทั้งน้ำหนัก (มีที่ให้ชั่งตรงนี้ด้วย) ส่วนสูง (จำกันมาเอง)

Onemilewalktest6

แล้วก็วัดความดัน วัดชีพจรก่อนการเดิน แล้วก็ไปรับนาฬิกาจับเวลาและยางวง 6 เส้น เพื่อเดินรอบสนามสวนหย่อม

Onemilewalktest7

ผลของปีนี้ ขอให้น้องเขาช่วยจดผลครั้งก่อนไว้ให้ด้วยเพื่อเปรียบเทียบค่ะ ดีใจน่าดู

 

สำหรับตัวเองในปีก่อนๆที่ทำการวัดความแข็งแรงด้วยกิจกรรมนี้ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะดูแลตัวเองให้ดีขึ้น เพราะผลจะอยู่แถวๆปานกลาง ก็เลยตั้งใจจัดการดูแลตัวเอง กินอาหารแต่พออิ่มรักษาน้ำหนักคงที่มาได้ตลอดปี (อยากให้น้อยลงอีกนิดด้วย) ออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน วันละแค่ครึ่งชั่วโมง ซึ่งเมื่อตั้งใจจริงๆก็หาเวลาได้เสมอ เพราะการออกกำลังกายทำได้หลายอย่างตามแต่สถานการณ์จะอำนวย

มาปีนี้เมื่อทดสอบแล้วเทียบกับ ผลของที่วัดไปเมื่อครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ ดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ เลยมาเขียนบันทึกนี้เพื่อยืนยันและเชิญชวนชาว GotoKnow ให้ช่วยกันรักษาดูแลสุขภาพ ถ้าตั้งใจจริงๆแล้วเพียงวันละครึ่งชั่วโมงในแต่ละวันที่เราใช้เพื่อการออกกำลังกายนี้คุ้มค่าแน่นอนจริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 375986เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าค่ะ

    เป็นคนหนึ่งที่มีความดันไม่ปรกติค่ะ เป็นจุดที่ทำให้พยายามบอกทุกคนให้ดูแลสุขภาพ หันมาใส่ใจไม่ควรละเลยร่างกายที่เริ่มมีอวัยวะเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น  อย่าให้เป็นโรคก่อนแล้วถึงมาคุมอาหาร ความที่ทุกคน มีสุขภาพไม่มีโรคหรือไม่มีอะไรเตือนก่อนว่าคุณกำลังจะเกิดโรค ประจำตัวแล้วนะ จึงทำให้ทุกคนชะล่าใจ ทานอาหารตามปรกติไม่ออกกำลังกาย ไม่ปรับการทานอาหารในช่วงที่อายุมากขึ้น ทานเหมือนเดิมร่างกายบางอย่างไม่ต้องการแล้วก็สะสมจนเป็นโรค แล้วก็มาทรมานใจในการคุมอาหาร ไม่ได้ทานของที่ชอบที่อร่อย    มหัศจรรย์ น้ำมันมะพร้าว ต้นไม้แห่งชีวิต  จะส่งไปให้ นะคะ ขอบคุณบันทึกที่ช่วยเตือน ให้ระวังสุขภาพ และออกกำลังกาย นะคะ ชวนเด็กๆทำสกัดเย็นนะคะ

สวัสดีค่ะหนูโอ๋

   มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณยายก็จะทำกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพเหมือนกันค่ะ พอประกาศออกไปก็เริ่มมีคนมาถาม "ทดสอบวันไหนยาย จะได้เตรียมตัวไว้" คุณยายก็เลยบอกว่า " วันไหนก็วันนั้นล่ะ ทุกคนจะต้องพร้อมอยู่เสมอ" พวกผู้ชายกลัวแพ้ผู้หญิงก็เลยจะจัดแข่งขันฟุตบอลสนามเล็กขึ้น เริ่มแข่งวันที่ 20 กค.นี้ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท