พบไวรัสของแบคทีเรียอาศัยในลำไส้คน


พบไวรัสของแบคทีเรียอาศัยในลำไส้คน

ในลำไส้ของคนมีแบคทีเรียอาศัยเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะที่ลำไส้ใหญ่แต่ยังไม่ เคยมีรายงานว่ามีไวรัสอาศัยอยู่ บทความของ Reyes และคณะ ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ [1] รายงานการศึกษาการพบไวรัสของแบคทีเรียที่พบออกมากับอุจจาระของหญิงที่เป็น คู่แฝดจากไข่ใบเดียวและมารดาของหญิงเหล่านั้น จากการสกัดดีเอนเอของไวรัสจากตัวอย่างที่เก็บในช่วงเวลาที่ศึกษา 1 ปี หาลำดับเบสโดยเครื่อง 454 pyrosequencer ร่วมกับการหาลำดับเบสของ 16S rRNA ของแบคทีเรีย ผลการวิเคราะห์นำไปสู่ข้อสรุปดังกล่าว

เนื่องจากแบคทีเรียและไวรัสของแบคทีเรียที่อาศัยกันอย่างสมดุลและสลายสาร ต่างๆที่ผ่านเข้าพร้อมกับปล่อยสารจากกระบวนการเมตาบอลิซึมซึ่งอาจมีผลต่อ ลำไส้และร่างกายคนด้วยออก การศึกษาจุลินทรีย์ที่อาศัยร่วมกันภายในทางเดินอาหารของคน อาจจะมีประโยชน์ในการรักษาโรคอ้วน การแพ้อาหารและโรคอื่น เพราะเกี่ยวข้องกับการเลือกรับประทานอาหารของคน

อ้างอิง

[1.] Viruses in the faecal microbiota of monozygotic twins and their mothers.     Nature Volume:    466,Pages:    334–338 Date published:  (15 July 2010)

หมายเลขบันทึก: 375828เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีครับ....................

โค้งคำนับนั่งอ่านช่วยสานฝัน

สาระดีมีจุดเด่นเป็นสำคัญ

ชอบสร้างสรรค์เสพหาวิชาการ

ขยันเขียนเวียนหามาไม่ถ้วน

ไว้ประมวลขัดเกลาเหลาแก่นสาร

เกิดความคิดติดปัญญาพาเชี่ยวชาญ

ประสบการณ์พบเห็นเป็นบทเรียน

ธนา นนทพุทธ

จักสานอักษร

  • คนน่าจะสนใจมาก
  • เพราะ...
  • "อาจจะมีประโยชน์ในการรักษาโรคอ้วน
  • การแพ้อาหารและโรคอื่น"
  • มาทักทายอาจารย์ยามดึกค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท