วิทยานิพนธ์เรื่องภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร


วิทยานิพนธ์   เรื่อง  ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร โดย นางสาวยุพดี  จันทร์หอมกุล 

พ.ศ. 2545

สรุปผลการวิจัย

ผลการศึกษา “ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร” ปรากฏผล ดังนี้

1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 63.60 มีอายุ 46 ปีขึ้นไป ร้อยละ 54.50 ระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 63.60 และมีประสบการณ์ในการทำงาน 16 ปีขึ้นไป ร้อยละ 59.10 ครูผู้สอนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 75.00 มีอายุระหว่าง 25-35 ป ร้อยละ 40.60 ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 85.10 และมีประสบการณ์ในการทำงานระหว่าง 11-15 ป ร้อยละ 29.90 และ 16 ปีขึ้นไป ร้อยละ 29.90

2. เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน คุณภาพการศึกษาและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา รับรู้การใช้ภาวะผู้นำของตนเองไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนทั้ง 2 กลุ่ม ใช้ภาวะผู้นำด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์ด้านความเสนหา ด้านการดลใจ ด้านการมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายคน และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา อยู่ในระดับสูง และใช้ภาวะผู้นำด้านการบริหารแบบวางเฉยอยู่ในระดับปานกลาง

3. เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารตามการรับรู้ของครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาพบว่ารับรู้ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่าด้านความเสน่หา ด้านการดลใจ ด้านการมุงสัมพันธ์เป็นรายคน และการกระตุ้นการใช้ปัญญา ครูโรงเรียนเอกชนทั้ง 2 กลุ่ม รับรู้อยู่ในระดับสูง ส่วนด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์ครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน รับรู้อยู่ในระดับสูง ส่วนครูโรงเรียนเอกชนที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานรับรู้ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการบริหาร แบบวางเฉย ครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานรับรู้ในระดับปานกลาง และครูโรงเรียนเอกชนที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน รับรู้ในระดับสูง

4. เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน และยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง เมื่อพิจารณาตาม รายข้อพบว่าผู้บริหารทั้ง 2 กลุ่ม รับรู้ไม่แตกต่างกัน

5. เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน และยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ตามการรับรู้ของครูเมื่อพิจารณาตามรายข้อพบว่าในด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์ด้านการดลใจ ด้านการมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายคน และ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญาครูรับรู้ไม่แตกต่างกัน  ส่วนด้านการบริหารแบบวางเฉยครูโรงเรียนเอกชนที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานรับรู้ว่าจะต้องมีอะไรผิดพลาดเสียก่อนผู้บริหารจึงจะดําเนินการตรวจสอบและแก้ไขมากกว่าครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ส่วนด้านความเสน่หา พบว่าครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานรับรู้ว่าผู้บริหารแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่มีความเฉลียวฉลาด และมีสมรรถภาพสูงในการปฏิบัติงานมากกว่าครูโรงเรียนเอกชนที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

 

หมายเลขบันทึก: 375662เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ เดี๋ยวก็เปลี่ยนเป็นทำงานแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท