องค์กรควรขับเคลื่อนอะไรก่อนระหว่าง KM, LO หรือ ISO 9000 ?


KM กับ LO นั้น ผมเองไม่ได้มองแบบแยกออกจากกัน
         เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ก.ค. 53) ผมได้ไปเป็นวิทยากรในงาน TQM Forum ครั้งที่ 10 เป็นการสัมมนาหัวข้อ “Learning Organization through TQM” มีประเด็นคำถามดีๆ หลายคำถามที่ผมไม่ได้มีโอกาสตอบ จึงขอนำมาตอบไว้ในบันทึกนี้


คำถามจากคุณไพรัช (ไม่ทราบนามสกุล) ถามว่า . . “องค์กรควรขับเคลื่อนอะไรก่อนระหว่าง KM, LO หรือ ISO 9000”


         คำตอบ (คำแนะนำ) . . ผมว่าคงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการขององค์กรนั้นๆ ไม่สามารถให้คำแนะนำ (คำตอบ) ที่ตายตัวสำหรับทุกองค์กรได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าท่านเป็นโรงงานที่ส่งสินค้าไปขายในยุโรป และถูกผู้ซื้อกำหนดว่าสินค้าต้องผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ISO ไม่ว่าจะเป็นเบอร์ 9000 (การบริหารคุณภาพ) หรือเบอร์ 14000 (การจัดการสิ่งแวดล้อม) ก็ตาม ถ้าท่านอยากขาย ท่านก็ต้องผ่านการ Certify (รับรอง) มาตรฐานตามที่เขากำหนดมา ซึ่งหมายความว่า Priority ของท่านนั้น เรื่อง ISO น่าจะมาเป็นอันดับแรก


          ส่วนเรื่อง KM กับ LO นั้น ผมเองไม่ได้มองแบบแยกออกจากกัน คือมองว่า KM เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะทำให้องค์กรของท่านเป็น LO แต่บนข้อแม้ที่ว่า ต้องเป็น KM แบบ สคส. นะครับ ไม่ใช่ KM แบบที่เข้าใจกัน หรือตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในหมวดที่ 4 ของ TQA หรือ PMQA . . . ที่ต้องเป็น KM แบบ สคส. ก็เพราะว่า KM แบบนี้ให้ความสำคัญที่ครอบคลุมทั้ง 3C คือ Content, Communities และ Consciousness ไม่ใช่ KM แบบที่เน้นเฉพาะตัว Content หรือที่เรียกว่าเป็นการจัดการ Explicit Knowledge แต่เพียงอย่างเดียว


         KM แบบที่ สคส. ส่งเสริม จะให้ความสำคัญกับเรื่องของ Consciousness (จิตสำนึก การรับรู้) เป็นสำคัญ ดังจะเห็นได้จากกระบวนการที่ใช้ คือให้ความสำคัญกับการฟัง มีกิจกรรมให้ฝึกฟังอย่างมีสติ ไม่ใช่ฟังแบบคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) เป็นการฟังอย่างที่ใช้ในสุนทรียสนทนา หรือ Dialogue การฝึกฟังจะช่วยทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร.) นั้นมีพลัง สามารถสร้างกลุ่ม ลปรร. ให้ต่อเนื่องจนเกิดเป็น CoP  ได้ พูดง่ายๆ ก็คือทำให้เกิด Learning Community หรือชุมชนการเรียนรู้ขึ้นในองค์กร จนในที่สุดองค์กรทั้งองค์กรก็ได้ชื่อว่าเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือ LO นั่นเอง
คำสำคัญ (Tags): #iso#km#lo#tqm#tqm forum
หมายเลขบันทึก: 375299เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอบไปแล้วรู้สึกว่ายังตอบไม่หมดครับ . . ขอต่ออีกหน่อยว่า ถ้าจะเลือกระหว่างเรื่องระบบคุณภาพมาตรฐาน (เช่น ISO) กับเรื่อง KM แบบ สคส. (Human KM) ผมว่าน่าจะทำทั้งคู่ เพราะอันหนึ่งเน้นที่การเรียนรู้ แต่อีกอันเน้นที่ตัวระบบ อันหนึ่งเน้น Tacit K. แต่อีกอันหนึ่งเน้น Explicit K. ทำทั้งคู่จะได้เสริมกันครับ . . ถ้าเข้าใจทำอะไรก็ได้ครับ ทำแล้วขยายขอบเขตให้ไปถึงกัน !

นายธีระยุทธิ์ หงษ์ทอง

จากที่ผมได้เข้าร่วมฟังสัมมนา TQM Forum ครั้งที่ 10 ที่ ม.เกษตรฯ บางเขน ตอนแรกก็ไม่เคยได้ยินและไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า KM และ LO คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร แต่พอได้ฟัง วิทยากรทุกคนพูดถึงและให้ความกระจ่าง เกี่ยวกับ KM ยิ่งฟัง ผมก็ยิ่งมีความรู้สึกว่า องค์กรที่ผมทำงานอยู่ มีลักษณะเหมือนเป็น LO เลย (ตอนนี้ผมกำลังทำธุรกิจเครือข่าย บริษัท เอม สตาร์ เน็ทเวิร์ค)

และก็เป็นความจริงดังที่ผมคิด เพราะอาจารย์ก็ได้บอกกับทุก ๆ คนเองว่า ถ้าอยากดูตัวอย่าง องค์กรที่เป็น "องค์กรแห่งการเรียนรู้" ก็ให้ดูได้จาก องค์กรที่ทำ "ธุรกิจ เครือข่าย"

และเมื่อผมได้เข้ามาเรียนรู้และทำงานในระบบ ของกลุ่ม Together Group บริษัท เอม สตาร์ เน็ทเวิร์ค ก็รู้สึกว่า องค์กรแห่งนี้เป็นองค์กรที่น่าอยู่และมีความสุขมากๆ มีการให้ความสำคัญกับทุก ๆ คนและสามารถพัฒนาคน ๆ นึงที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายไม่มีประสบการณ์ ให้สามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย มีรายได้หลักแสน หลักล้าน ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ผมรู้สึกว่า บริษัทฯ แห่งนี้เหมือนเป็น "โรงเรียน" ที่คอยให้ความรู้และถ่ายทอดวิธีการสร้างรายได้ ทำให้คนจน, คนที่มีการศึกษาน้อย, คนที่ด้อยโอกาส ก็สามารถกลายเป็นเศรษฐีและมหาเศรษฐีได้

ผมก็เป็นผู้หนึ่ง ที่ต้องการประสบความสำเร็จ, มีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน และต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของตนเอง, พ่อแม่ และครอบครัว

หลาย ๆ คนทำได้ และผมก็ตั้งใจแน่วแน่และเชื่อมั่นว่าผมก็สามารถทำได้ และประสบความสำเร็จได้ด้วยระบบการทำงาน ของ Together System

และด้วยองค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรที่มีการใช้ KM แบบธรรมชาติมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท