แป้งโดว์คืออะไร การปั้นแป้งโดว์มีดี


แป้งโดว์คืออะไร การปั้นแป้งโดว์ดีอย่างไร

แป้งโดว์คืออะไร การปั้นแป้งโดว์ดีอย่างไร
จุดประสงค์ของแป้งโดว์คือก็เหมือนดินน้ำมันสมัยเด็กที่เราเล่นล่ะค่ะ คือเอาไว้ให้น้องปั้นๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือ แต่แป้งโดว์จะดีตรงส่วนผสมของมันไม่เป็นอันตรายกับน้องค่ะ ปลอดภัย เพราะแป้งโดว์ทำมาจากส่วนผสมที่ทานได้

การปั้นแป้งโดว์มีดี ศิลปะการปั้นแป้งโดว์เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อ เช่น นิ้วมือ และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ เหมาะสำหรับน้องๆ ที่มีวัยตั้งแต่สองขวบขึ้นไป การปั้นแป้งโดว์เป็นกิจกรรมสนุกสนานที่สามารถร่วมกันทำในห้องเรียนหรือในครอบครัวได้เป็นอย่างดี กิจกรรมเล่นปั้นแป้งโดว์เล็กๆ นี้จะส่งผลให้น้องมีพัฒนาการที่ดีในการเขียนหนังสือและยังช่วยส่งเสริมจินตนาการตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง
หากพูดถึงงานศิลปะที่เด็กๆ ต่างหลงใหล และสนุกกับความยืดหยุ่น ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการได้อย่างไม่รู้จบ คงหนีไม่ผ้น “ศิลปะการปั้น” ซึ่งนอกจากความสนุกแล้ว ยังช่วยฝึก และเสริมพัฒนาการในด้าน “มิติสัมพันธ์” และกล้ามเนื้อมือให้กับเด็กเป็นอย่างดี เช่น มีการหยิบจับได้อย่างคล่อง เขียนหนังสือได้ดีขึ้น โดยเฉพาะความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือนั้น มีความสำคัญกับเด็กมาก เห็นได้จากผลการศึกษาของ “เพียเจท์” นักจิตวิทยาชาวสวิสเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับการพัฒนาการเด็ก พบว่า ความสามารถในการคิด และทักษะทางภาษาของเด็ก เกี่ยวโยงกับพื้นฐานและประสบการณ์ด้านกล้ามเนื้อ เด็กจะไม่สามารถพัฒนาทางภาษาได้ ถ้าปราศจากพื้นฐานที่มั่นคงทางด้านประสบการณ์ออกกำลังกาย และการหยิบจับสิ่งของรอบๆ ตัว เพราะเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้จากการที่เด็กได้สัมผัสกับสื่อวัสดุต่างๆ ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้านั่นเอง
2 ด้าน คือ ด้านกายภาพ เช่น กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งในส่วนนี้ เด็กยุคใหม่จะเริ่มมีปัญหากันมาก เพราะเล่นแต่เกมคอมพิวเตอร์ และคลิกเมาส์อย่างเดียว ส่งผลให้จับปากกาไม่ได้ เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่แข็งแรง ส่วนที่ 2 คือเรื่อง อารมณ์ งานปั้นแป้งโดว์จะช่วยฝึกสมาธิ ทำให้เด็กซน สามารถนั่ง และจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำได้นานขึ้น นอกจากนี้ ยังจะช่วยในเรื่องของมิติสัมพันธ์ ทำให้เด็ก สามารถมองภาพที่เป็น 3 มิติ ได้ดีขึ้น

ข้อดีของแป้งโดว์ คือ มีความเหนียวและความอ่อนตัวกว่าดินน้ำมัน ทำให้สามารถตัดแบ่งและปั้นรูปทรงได้พลิกแพลงกว่า อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นของดินน้ำมันและน้ำมันเปื้อนติดมือ สีที่ใช้ก็ไม่มีอันตราย แต่ก็ต้องดูแลไม่ให้น้องๆ หยิบเข้าปากด้วยนะคะ หากเข้าปากก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะส่วนผสมทุกอย่างปลอดภัยจากสารเคมี

การเก็บรักษา สามารถเก็บไว้ได้หลายวันในภาชนะที่ปิดแน่น เมื่อแป้งเริ่มแข็งหรือแห้งก็เอาน้ำหยอดลงไปแล้วนวดก็สามารถนำไปใช้ได้แล้ว

แป้งโดว์ ก็คือ แป้งที่ไว้ให้เด็กปั้นเล่น เหมือนกับดินน้ำมันนี่เอง แต่แป้งโดว์ปลอดภัยไม่มีสารเคมีเจือปน และไม่มีสี และ กลิ่นติดมือ
เพราะแม่ปอ..ทำแป้งโดว์เองค่ะ วัตถุดิบของแป้งโดว์ ล้วนทำมาจากขนมทั้งสิ้น เช่น แป้ง น้ำมันพืช เกลือ น้ำเปล่า สีผสมอาหาร กลิ่นที่ใส่ในอาหาร  แม่ทุกคนรักลูก แม่ปอเข้าใจจึงอยากทำขายแป้งโดว์ดีๆเพื่อลูกที่เรารัก
ไม่ได้ใส่สารกันบูดใดๆทั้งสิ้น ...แถมแป้งโดว์ของแม่ปอ รับประกันความสะอาด ปลอดภัย ด้วยจ้า..
..ที่สำคัญสามารถเอาเข้าปากได้ แต่ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะกินแป้งโดว์เลยนะคะ เพราะแป้งโดว์ของแม่ปอมันเค็มมากๆ จ้า !
..แป้งโดว์..เป็นของเล่นชิ้นหนึ่งที่เสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้น้องๆได้บีบนวด ขยำ ปั้น ๆ หั่น ๆ หรือสนุกกับแป้งโดว์ค่ะ เพื่อจะสามารถจะพัฒนาต่อไปในเรื่องของการเขียนหนังสือของเด็ก ๆ ด้วยค่ะ

ศิลปะการปั้นแป้งโดว์เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อ เช่น นิ้วมือ และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ เหมาะสำหรับน้องๆ ที่มีวัยตั้งแต่สองขวบขึ้นไป การปั้นแป้งโดว์เป็นกิจกรรมสนุกสนานที่สามารถร่วมกันทำในห้องเรียนหรือในครอบครัวได้เป็นอย่างดี กิจกรรมเล็กๆกับแป้งโดว์ นี้จะส่งผลให้น้องมีพัฒนาการที่ดีในการเขียนหนังสือและยังช่วยส่งเสริมจินตนาการตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง


หมายเลขบันทึก: 374490เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 04:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท