7th RT Consortium


รวมพลังรังสีเทคนิคเพื่อสร้างมาตรฐาน "หลักสูตรรังสีเทคนิคตามกรอบมาตรฐาน TQF:HEd"

     สถาบันผู้ผลิตบัณฑิตสาขารังสีเทคนิคทั่วประเทศ 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น จุฬาฯ เชียงใหม่ นเรศวร มหิดล รามคำแหง และสงขลานครินทร์ ได้มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ซึ่งครั้งแรกเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ เพื่อพัฒนาหลักสูตรรังสีเทคนิค ปริญญาตรี ให้มีมาตรฐานไปในแนวเดียวกันทั้งประเทศ สอดคล้องตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพ สาขารังสีเทคนิค ที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขารังสีเทคนิคกำหนดไว้ และมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่งปรกาศโดยกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สนับสนุนและเสนอแนะข้อมูลทางด้านวิชาการแก่คณะกรรมการวิชาชีพสาขารังสีเทคนิค เช่น การจัดทำคลังข้อสอบเพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรศิลปะสาขารังสีเทคนิค เป็นต้น

     ขณะนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มีผลให้ สถาบันผู้ผลิตบัณฑิตสาขารังสีเทคนิคทุกแห่ง จำเป็นต้องปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 

    RT Consortium ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และในการสัมมนาครั้งที่ 6 (ุ6th RT Consortium) เมื่อวันที่ 1-2 เมษายน 2553 ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ ได้มีการสัมมนาเรื่อง "กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา สาขารังสีเทคนิค" ผลการสัมมนาได้ข้อสรุปร่วมกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ระดับปริญญาตรี และมาตรฐานผลการเรียนรู้ (learning outcome) 6 ด้าน ซึ่งทุกสถาบันสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตรต่อไป

 

     ในการประชุม 7th RT Consortium ภาควิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพ โดยมีหัวข้อการประชุมคือ "หลักสูตรรังสีเทคนิคตามกรอบมาตรฐาน TQF:HEd" เพื่อการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขารังสีเทคนิค ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยจัดที่ Royal City Hotel ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ค. 2553 และภาควิชาได้จัดทัวร์ "มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา" ไว้ในเย็นวันแรกของการประชุมด้วย

     นอกจากนี้ ยังมี Website ของการประชุม 7th RT Consortium เพื่อให้คณาจารย์ที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ได้มีโอกาสติดตามการประชุมและเสนอความคิดเห็นเข้าสู่ที่ประชุมได้ด้วย

     คาดว่าจะมีผู้แทนอาจารย์รังสีเทคนิคทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมประมาณ 40 คน รวมทั้ง ประธานคณะกรรมการวิชาชีพฯ ประธานอนุกรรมการวิชาชีพฯทุกด้าน ด้วย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #rtmu
หมายเลขบันทึก: 374309เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท