nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

จริยธรรมปลูกอย่างไร ?


การปลูกฝัง (หรือปลุก) จริยธรรมมีวิธีการที่ดีที่สุด นั่นคือ การเป็นตัวอย่างที่ดี

        ต่อเนื่องจากการเข้ารับการอบรมสัมมนา ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมของข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ที่จัดโดย กองวินัย ฯ สำนักงาน ก.ก.

        ท่าน กมลธรรม วาสบุญมา ผอ.สำนักส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้นำหลักแนวคิดของ ศ.ธานินทร์ กรัยวิเชียร ที่กล่าวไว้ว่า

        แนวทางการปลูกฝังจริยธรรม นั้นจะคำ 2 คำ เป็นคำหลัก  นั่นคือ คำว่า

        ปลูก   และ   ปลุก

        คำว่า ปลูก   นั้นต้องนำมาใช้กับเด็ก เยาวชน ผู้ที่เป็นเสมือนเมล็ดพันธุ์ที่จะผลิใบ เติบโต ขึ้นเป็นไม้ใหญ่  ต้องมีการปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรมให้พวกเขาเหล่านั้นอย่างแท้จริง และถูกต้อง

        ส่วนคำว่า  ปลุก จะนำมาใช้กับ ผู้ใหญ่ หรือพวกเรา ๆ ทั้งหลาย เปรียบเสมือน การที่เราได้รับรู้มาแล้ว ได้รับการสั่งสอนกันมาแล้วถึงการเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม แต่เนื่องด้วยเวลาที่ผ่านไป กิจกรรมการประกอบอาชีพ หรือสิ่งแวดล้อมบางอย่างได้นำพาเราไปให้ห่างไกลออกไป หรือเผลอไผล หลับไป  ฉะนั้น ต้องต้องมีการ ปลุกฝังจริยธรรมให้เกิดมีขึ้นอีกครั้ง

       และสำหรับการปลูกฝัง (หรือปลุก) จริยธรรมมีวิธีการที่ดีที่สุด นั่นคือ  การเป็นตัวอย่างที่ดี  หากคนที่ทำหน้าที่ปลูกฝังจริยธรรมให้แก่ลูก ๆ หลาน ๆ เด็ก ๆ มิได้กระทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีนั้น จะไม่มีเด็ก เยาวชนคนใดให้ความนับถือ หรือเชื่อฟัง มีแต่จะเป็นแบบอย่างให้เด็กประพฤติปฏิบัติตามต่อไป  หรือผู้ใหญ่ผู้โต ห้ามปรามลูกน้อง เด็ก ๆ แต่กลับแสดงให้เห็นว่าตนไร้คุณธรรมจริยธรรม ก็จะทำให้สังคมมีแต่คนที่ไร้คุณธรรมจริยธรรมอยู่ร่ำไป

     อย่าคำโบราณที่บอกว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น  ถ้าต้นไม้ต้นใหญ่เป็นต้นพันธุ์ที่ดี  ลูกไม้ที่ร่วงหล่นลงมา ก็จะเติบโตเป็นไม้ที่ดี ที่ใคร ๆ ต้องการ และจะอยู่ที่ใด ก็จะเป็นไม้ที่ดีของสังคมนั้นอย่างแน่นอนครับ.

หมายเลขบันทึก: 373279เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท