มัชฌิมนิเทศ


วิธีคิดที่แตกต่างและสร้างสรรค์

มัชฌิมนิเทศ

            ได้ยินคำนี้ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อนตอนท่าน อ.ประณีต  (ผู้รับใบอนุญาต ร.ร.ในเครือ อ.น.ว.และ ม.หาดใหญ่) ได้แนะนำไว้กับทาง ปวส. ว่าให้จัดมัชฌิมนิเทศกลางปีการศึกษา เราก็รับบัญชาทันที และ  ทั้ง อ.น.ว.2 และ อ.น.ว.3 ก็ได้ทำมาประมาณ 4 ปีแล้ว  เป็นการเน้นเรื่องการฝึกงานให้ตัวแทนนักเรียนทุกสาขาวิชามานำเสนอต่อหน้าเพื่อนๆ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน
            เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาได้เห็นคอลัมน์แนะนำหนังสืออ่านใน Post today ชื่อว่า มัชฌิมนิเทศ  โดยวงศ์ทนง  ชัยณรงค์สิงห์  บก.อำนวยการ a day, Hamburger อื่น ๆ ในเครือสำนักพิมพ์ a book ก็รีบไปหาซื้ออ่าน เล่มเล็กพกสะดวกได้อ่านระหว่างบินไป–กลับ กทม.-หาดใหญ่ ก็จบได้ง่าย รู้สึกวางไม่ลงเพราะสนุกน่าสนใจตามสไตล์ผู้เขียน  ปกในแรก เค้าเขียนไว้ว่า “หนังสือสำหรับนักคิดนักศึกษาปีหนึ่งถึงปีสี่ และผู้ใหญ่ที่รู้สึกอยู่เสมอว่ายังเรียนไม่จบเสียที” ใช่เลย! เหมือนเป็นการ Refresh ทบทวนการบริหารชีวิตของเราทุกวันนี้ด้วยวิธีคิดที่แตกต่างและสร้างสรรค์
         ประโยคเด็ดให้ข้อคิด เช่น                      

        - ... พวกเราเด็กไทยไม่ค่อยได้ตัดสินใจใช้ชีวิตของตัวเองเพราะพ่อแม่จะ “จัดให้” มาตลอด
        - ชีวิตมีไว้ให้เราใช้มัน  ไม่ใช่ให้มันมาใช้เรา...คนที่รู้จักตัวเราดีที่สุดน่าจะเป็นตัวเรา…
        -  บริษัทผมเป็นบริษัทที่ไม่มีระเบียบแต่มีวินัย
        -  อื่น ๆ ที่มีวิธีคิดในการใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายและแตกต่าง ซึ่งคล้ายๆ กับสไตล์วิธีคิดแบบแกะดำของ คุณประเสริฐ  เอี่ยมรุ่งโรจน์
           -  และหลายคนคงเคยได้ยินเบื้องหลังการระดมทุนหนังสือ a day 1 ล้านบาท  ในเวลา 3 เดือน จากคนที่ไม่รู้จักทีมงานเลยทั่วประเทศไทย!
สรุปว่าน่าสนใจแต่คงต้องอ่านเองค่ะ  ผู้สอนวิชาบัณฑิตที่พึงประสงค์ของ ม.หาดใหญ่ ควรจะได้หาอ่านและหากได้เชิญมามัชฌิมนิเทศนักศึกษาปีที่ 3 ด้วยก็ยิ่งดี จะได้ประโยชน์ทั้งเด็กและผู้ที่เคยเป็นเด็กมาทั้งหลายค่ะ J
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 373271เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อเราเป็นมนุษย์...ที่จำกัด

จึงต้องหมั่นฝึกฝน

สร้างสรรค์...จึง...สร้างได้

โมเสสใช้ภาษาปรัชญาเหรอจะ? :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท