อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

เทวาบำบัด : ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยแรงศัรธา


เทวาบำบัด : ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยแรงศัรธา

เทวาบำบัด : ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยแรงศัรธา

         

                                                                                                                  โดย    ศุภฤกษ์  ภมรรัตนปัญญา

                เทวา เป็นศัพท์ที่ใช้ขานนาม เทพเจ้า หรือ พระเจ้า ในศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู โดยเป็นความเชื่อหรือความศัรธาในศาสนา นั้นเอง เช่นเดียวกับศาสนาพุทธ ก็มีการขานนามศาสดาเอกของศาสนาว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือ สมเด็จพระพุทธโคดม ในกาลปัจจุบัน เป็นต้น แต่ศาสนาพราหมณ์ มีความเชื่อทางศาสนาว่า พระผู้เป็น มหาเทพของศาสนานั้น มีทั้งหมด 3  พระองค์ อันได้แก่  พระศิวะ  พระพรหม และพระนารายณ์ อันเป็นมหาเทพผู้ครอบครองมนุษยชาติทั่งปวง ในโลกมนุษย์  ในพระพุทธศาสนาก็มีการยกเอาเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ มามีส่วนสำคัญในพระพุทธประวัติของศาสนาพุทธนั้นด้วย  เราจึงสามารถที่จะอธิบายได้ว่า ศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์นั้น เป็นมิตรศาสนาที่เผยแพร่กันมาแบบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาโดยตลอดนั้นเอง   ส่วนศาสตร์เทวาบำบัดนั้น  ก็สามารถบอกได้เลยว่า ผ็ที่จะเข้ารับการรักษาโดยวิธีนี้ จะต้องมีความเชื่อทางด้านศาสนา เชื่อในเทพเจ้า และมีแรงศัรธา มากพอสมควร แต่ผู้เขียนสามรถออกตัวได้เลยว่า ศาสตร์การรักษานี้ ไม่สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักและผู้ป่วยที่ต้องใช้สารระงับเชื้อ แต่จะมีผลดีมากในผู้ป่วยทางจิตและผู้ป่วยทางสมอง  โดยศาสตร์การรักษานี้มีหลักการและวิธีการรักษาอยู่อย่างง่ายๆแต่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญในด้านนี้พอสมควรในการรักษาอันได้แก่

-         การบำบัดโดยวิธีการทำสมาธิ

-         การบำบัดโดยการใช้กลิ่น

-         การบำบัดโดยการทำโยคะดัดตน

-         การบำบัดรักษาโดยใช้ไสยเวทย์

ซึ่งการบำบัดด้วยวิธีการดังกล่าวนั้นจะมีผลได้ก็ต่อเมื่อท่านมีเชื่อในองค์เทวา ที่มีผลทางด้านจิตใจของผู้ทำการรักษานั้นเอง  การรักษาโดยกรรมวิธีนี้มีมานานมากแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ถึงกรรมวิธีที่สำเร็จ แต่การรักษานั้นก็มีวิธีการที่ไม่แตกต่างกันมากนัก  “ ศาสตร์แห่งเทวานี้ จีมีผลต่อเมื่อท่านมีความเชื่อ ความศัรธาต่อเทวาผู้ทำการบำบัดรักษานั้นเอง “

 

 

หมายเลขบันทึก: 372167เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องพีธากร

  ความเชื่อ ความศรัทธา เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่สามารถรู้สึกได้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ค่ะ

สวัสดีครับคุณยาย

          บางครั้ง ในเวลาที่ถึงวาระที่เราต้องเลือก หรือ ถึงเวลาที่เราหมดหนทาง สิ่งที่ช่วยเหลื่อคุณได้ในสิ่งสุดท้าย คือ ศรัทธา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท