ไม่อวดรู้ แล้วจึง "รู้..." (บทเรียนจากไม้แบบ)


วันนี้ (3 กรกฎาคม 2553) ช่วงสาย ๆ เราเดินไปคุยกับช่างว่าผูกคานใกล้เสร็จหรือยังแล้วจะใช้ไม้แบบเมื่อไหร่ ช่างก็บอกกับเราว่า ผูกคานใกล้เสร็จแล้ว พรุ่งนี้ก็เข้าแบบได้ ถ้าอย่างไรให้ไม้แบบมาส่งบ่ายวันนี้เลยก็ได้เพราะถ้าเป็นพรุ่งนี้กว่าจะมาก็สาย

จากนั้นเราก็ไปยืนดูแบบคานล่างอยู่ซักพักหนึ่ง ตอนแรกก็จะยืนบวกความยาวของแบบตรงนั้นเลย แต่คิดไปคิดมา กลับมานั่งคำนวณให้เป็นกิจจะลักษณะดีกว่า ก็เลยกลับเข้ามานั่งบวกลบคูณหารให้ถ้วนถี่ ได้ความยาวรวม 120 เมตร แต่ทว่า...เมื่อโทรไปสั่งไม้แบบเข้าจริง ๆ เขาก็บอกว่าต้องเตรียมกระดาษจดก่อน เราก็งง ๆ ว่า เอ่...จะจดอะไรหว่า คราวที่แล้วบอกเรื่องเสาตอหม้อว่ามี 19 หลุม เขาก็เอามาส่ง แล้วคราวนี้บอกความยาวแล้วจำ ๆ เอาเลยไม่ได้เหรอ...?

ตอนนั้นเราก็เริ่มเอะใจ แต่คนที่โทรไปเขาก็บอกว่า เอาอย่างงี้ เดี๋ยวจะให้คนงานเข้ามาดูหน้างาน ซึ่งตอนนั้นเองเราก็กะว่าจะคำนวณไปให้เขาเสร็จสรรพ ว่าคานนี้เท่านี้ คานนั้นเท่านั้น แต่ทว่า... อีกใจหนึ่งคิดขึ้นมาได้มาว่า เราไม่เคยทำนี่หว่า อย่าไปอวดฉลาดเลย print แบบไปให้เขาเนี่ยแหละ เขาจะจัดมาอย่างไรเราจะได้เรียนรู้จากเขาไปเลย

จากนั้นเราก็รีบจัดการ print แบบแล้วเขียนความกว้างความยาวอะไรให้ละเอียดขึ้นหน่อย พอเขามา (ประมาณ 10 โมงเช้า) ก็ยื่นให้เขาไป แล้วบอกเขาว่า ถ้าบ่ายนี้ได้ก็เอามาเลยนะ

เขาก็บอกว่าได้ เดี๋ยวจะเอาไปให้ช่างดู ถ้าอย่างไรก็จะเอาเข้ามาเลย

จากนั้นไม่นาน (ประมาณ 11.30 น.) ไม้แบบรอบแรกก็มา ตอนนนั้นเองเราก็งง ๆ นิดหน่อยว่า ไอ้ไม้ที่มาวางไว้ให้เรามันยาวเท่าไหร่กันบ้าง แต่ในใจตอนนั้นก็คิดว่าน่าจะยาว 4 เมตร กับ 2 เมตรมั๊ง เพราะความยาวของคานเรายาวขนาดนั้น

ตอนนั้นก็ไม่ได้ถามอะไรเขา เพราะกะว่าช่างที่ทำงานให้เราเขาคงรู้ แต่พอซักประมาณบ่ายสองโมง เขาก็เอาไม้มาส่งอีกรอบพร้อมกับรายละเอียดใบหนึ่งก็ถึงบางอ้อว่า "เขาคิดกันแบบนี้นี่เอง"

กระดาษแผ่นนึงที่ใช้ลายมือเขียน แล้วมีอะไรเลอะ ๆ นิดหน่อยนี้ อุดมไปด้วยความรู้ อันเป็นความรู้ที่กลั่นออกมาจาก Tacit knowledge

จุดใหญ่ใจความที่ต้องการจะเล่าเรื่องนี้ก็คือ ตอนแรกในใจเราคิดว่าทุกอย่างเราจะต้องทำเองได้ทั้งหมด แต่แท้ที่จริงแล้ว คนแต่ละคนนั้นเขามีความเชี่ยวชาญเฉพาะคน เฉพาะอาชีพ (Tacit knowledge) ของเขาอยู่

เพียงแต่เรา "โง่ให้เป็น" อย่าไปอวดเก่ง อวดรู้มาก ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้ เพื่อที่จะเปิดใจกว้างยอมรับ "ความรู้"

บุคคลเหล่านี้เขาทำงานนี้มาหลายปี บางคนทำมา "ทั้งชีวิต"

ประสบการณ์ของเขาเหลือล้น และเป็นประสบการณ์เฉพาะอย่าง เฉพาะส่วน

เราอาจจะเคยมีประสบการณ์ในเรื่องการคุมคน คุมงานในบางอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบกว้าง ๆ แต่ถ้าเป็นความรู้แบบลึก ๆ แล้ว เราต้องพึ่งพา Tacit knowledge จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ในวันนี้สุภาษิตประโยคหนึ่งดังก้องขึ้นในจิตใจเราหลังจากได้เห็นกระดาษแผ่นหนึ่งที่ช่างเขาเขียนแบบแปลนคานมาให้เรา สุภาษิตประโยคนั้นกล่าวไว้ดังนี้

บุคคลใดที่รู้จักใช้แต่กำลังของตนเองเป็นสุภาพชนชั้นต่ำ

บุคคลใดที่รู้จักใช้กำลังของคนอื่นเป็นสุภาพชนชั้นกลาง

และถ้าหากบุคคลใดที่สามารถรู้จักใช้หัวสมองของคนอื่นได้นั้นจึงจัดได้ว่าเป็น "สุภาพชนชั้นสูง..."

หมายเลขบันทึก: 371747เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  •  เคยมีคนบอกว่า คนฉลาดเขามักทำโง่  นิ่ง  สงบ  มีสมาธิ 
  •  คนโง่มักอวดฉลาด  คุยโว  ขี้โม้  โอ้อวด
  • เคยคิดว่าเราเป็นครู ต้องคุย  บางครั้งติดจะมี ขี้โม้  โอ้อวด
  • เราคงเป็นคนโง่ที่ มาอวดฉลาด..ดีที่ว่าเด็กเขายอมฟัง  อิๆๆ
  • มาเจอคำนี้  ตกลงคนเป็นครู  เป็นชนชั้นไหนหนอ  ต่ำ  กลาง   หรือสูงดี
  • เพราะต้องใช้ทั้งกำลังของตน   กำลังผู้อื่น  และแอบใช้สมองของผู้อื่น  ???? 
  • บุคคลใดที่รู้จักใช้แต่กำลังของตนเองเป็นสุภาพชนชั้นต่ำ

บุคคลใดที่รู้จักใช้กำลังของคนอื่นเป็นสุภาพชนชั้นกลาง

และถ้าหากบุคคลใดที่สามารถรู้จักใช้หัวสมองของคนอื่นได้นั้นจึงจัดได้ว่าเป็น "สุภาพชนชั้นสูง..."

  • แต่ก็ขอบคุณ  ที่มีเรื่องให้คิดในวันหยุดนี้  ขอบคุณมากๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ..ยากอยู่นะสำหรับ การที่จะเป็น สุภาพชนชั้นสูงนี่..

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ..ยากอยู่นะสำหรับ การที่จะเป็น สุภาพชนชั้นสูงนี่..

ขอบคุณค่ะที่ทำให้มองเห็นตัวเองว่า "ทำไมไม่ฉลาดสักที"

  • ขอบคุณครับ
  • น่าคิด และคงสะกิดใจหลายคนได้ โดยเฉพาะผู้คงแก่เรียน(จากตำรา)ทั้งหลาย
  • คนที่เข้าข่าย I know what I don't know. นั้นมีน้อย หรือแม้ว่ามีแต่ก็มีกำแพงบางอย่างมากั้นขวางการยอมรับว่าตัวเองยังไม่รู้ เลยปิดประตูขังตัวเองอยู่กับความไม่รู้ได้ยาวนาน

ดีมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามบรรทัดสุดท้าย กับการไม่มองข้าม tacit knowledge ซึ่งมักเกินคาดและทำให้ทึ่งได้บ่อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท