ว่าด้วยคำ อัฒจันทร์....แต่ทำไมออกเสียง"อัด-สะ-จัน" อีกครั้ง พิสูจน์โดยการหาข้อมูล


อัฒจันทร์ แต่ทำไมออกเสียง"อัด-สะ-จัน" ทั้งที่ ไม่มี อักษร ส ปรากฏอยู่ในคำ ต้องหาความจริง

            การที่ได้ยกประเด็นนี้มาเขียนบันทึกเมื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะได้ฟังคำนี้บ่อยมากอันเนื่องมาจากอยู่ในช่วงของการแข่งกีฬาฟุตบอลระดับโลกอยู่พอดี ก็เกิดแรงบันดาลใจให้เกิดการเขียน  แต่ด้วยความเป็นห่วงของปิยมิตรและมวลสมาชิกที่ได้ร่วมเสวนา  ได้โต้แย้งว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะอ่านออกเสียงผิดถึงขนาดนั้นได้  เพราะไม่มี อักษร ส  ปรากฏยู่แต่อย่างใด

            คนเป็นครูก็หลายท่านแจ้งว่าไม่เคยสอนให้อ่านออกเสียงอย่างนั้น  ในวงสนทนาผมก็เลยบอกว่าไหนคุณครูลองเขียนคำที่มีความหมายว่าเป็นที่นั่งดูการแข่งขัน หรือดูการแสดง หลายคนหันไปมองหน้ากันและกันไม่มีใครยอมเขียนสักคนเดียว

            เพราะโดยข้อเท็จจริงคำอัฒจันทร์ เราไม่ค่อยจะได้เขียน   ได้ฟังแต่คนประกาศออกเสียงผ่านมายังเรา  อย่าว่าแต่คนอื่น  ผมนี่แหละครับต้องเปิดดูพจนานุกรมกันตลอด  เขียน พิมพ์ ก็ยังมีผิดอยู่หลายคำ   บางคำก็ไม่น่าจะผิด  แต่มันผิดด้วยหลายเหตุผล คำ อัฒจันทร์นี่ก็เช่นกัน  บางครั้งก็งง  ว่าจะเขียนอย่างไร  แต่ผมไปสนใจในการออกเสียงเป็นสำคัญในวันก่อนเพราะได้ยินบ่อยจึงนำความคิดนำมาเขียนเป็นบันทึก 

            หลังจากบันทึกได้พิมพ์เผยแพร่ก็ไดรับเกียรติจากมวลมิตรและมิตรห่างไกลที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อนแสดงความเห็นมามากมายโดยเฉพาที่ผ่านมาทางโทรศัพท์ทั้งโต้แย้งและเห็นด้วย ซึ่งนับเป็นพระคุณอย่างสูงที่ทำให้ผมทราบว่าคนที่ใส่ใจในภาษาไทยของเราก็มีไม้น้อยทั้ง ๆ ที่ ผมคิดว่าความคิดของผมอยู่ในวงแคบแต่กลับมีความอบอุ่นในการร่วมแสดงออกในทุกควมคิดเห็น เพราะหลายคนก็ไม่รู้ว่าผมเป็นใครมีความรู้ขนาดไหนในทางด้านภาษาไทย และหาญกล้าแสดงออกได้ในทางหลักภาษาไทย  แต่ด้วยความห่วงใยภาษาของชาติและการใช้ภาษาอยากจะให้มีการออกเสียงให้ถูกต้องผมมีความหวังมากกว่าด้านอื่น ๆที่จะให้เกิดความตระหนักกันทั่วประเทศ

           วันนี้ก็เลยมาว่าด้วย คำว่า   อัฒจันทร์...อ่านว่า  อัด-ทะ-จัน   แต่ทำไมออกเสียง"อัด-สะ-จัน"  คำถามคือมันอ่านออกเสียงที่กล่าวถึงได้อย่างไร  เพราะไม่มีตัวอักษร ส  ปรากฏอยู่เลยในคำ อัฒจรรย์  และหลายคนหลายท่านก็แจ้งว่ามันเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด

            แต่ผมมีข้อพิสูจน์และมีความเป็นธรรมกับคนถามและเป็นธรรมกับผมด้วยโดยการ เตรียมคำถามไปถามใครก็ได้ทุกอาชีพทีเคยไปดูการแข่งขันกีฬา  ถามกันท่านละ 10 คน  โดยถามว่า

               "สถานที่ใช้นั่ง ชม เชียร์ ดู  การแข่งขันกีฬา  ที่มีเป็นชั้น ๆ  รอบสนามกีฬา นั้นเขาเรียกว่าอะไร"

                 เราจะวัดผลโดยฟังเสียงที่ผู้ตอบออกมาว่าจะเป็น เสียง อัด-ทะ-จัน หรือ  อัด-สะ-จัน    ผลบันทึกไว้ที่ละคน  แล้วคำตอบว่าอ่านออกเสียงผิดหรือถูกจะชัดเจน   ขออย่างเดียวอย่าเขียนคำอัฒจันทร์ให้เขาเห็น     ใช้คำถามอันศักดิ์สิทธิเพียงคำเดียว

                 ผลออกมา ใน 10 ราย  ออกเสียง เป็น  อัด-สะ-จัน 8 ราย  2 ออกเสียง อัด-ทะ-จัน  ท่านก็ช่วยตอบท่านเองว่าเราต้องมาช่วยกันร่วมไม้ร่วมมือในการถนุถนอมและอนุรักษ์ภาษาไทยของเราสักขนาดไหน

                 แต่ถ้าผลกลับกันไม่เป็นไปตามที่ผมนำเสนอแสดงถึงความผิดของผมเองที่วิตกจริตคิดไปว่าคนอื่นออกเสียงผิดไป  ผมก็จะปิดการแสดงความเห็นเกี่ยวกับคำนี้ต่อไป  และท่านผู้อ่านละคิดอย่างไร

                         ธนา    นนทพุทธ

หมายเลขบันทึก: 371679เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องคงหมายถึง อัฒจันทร์  ที่หมายความว่าที่นั่งเป็นชั้นๆ สําหรับดูการแสดง มีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลม  ใช่ไหม...
ลุงแก่แล้วขอขยายความหน่อยนะครับ
อัฒ หรือ อรรธ  หมายความว่า ครึ่งหนึ่ง= half
จันทร์ = moon
อัฒจันทร์ = half moon = พระจันทร์ครึ่งหนึ่ง
ในความหมายก็คือ การก่อสร้างสนามในสมัยก่อน นิยมสร้างเป็นวงกลมแล้วเปิดทางเข้าไว้ตรงหัวท้ายสนาม จึงเกิดลักษณะครึ่งวงกลม  จึงเป็นที่มาของคำว่า อัฒจันทร์
[size=15pt]แต่ในสมัยนี้ ไม่ค่อยกลมแล้ว ก็เลยเห็นเขาเรียกทับศัพท์ว่า Stand กันบ้าง
-----อย่าเพิ่งเบื่อเด้อ----------[/size]

สวัสดีครับ   ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มกับผมครับ

               ธนา  นนทพุทธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท