ดูแลความสะอาดในบ้านเรือน….จะปราศจากพาหะนำโรคที่ชื่อ”แมลงสาบ”


ดูแลความสะอาดในบ้านเรือน….จะปราศจากพาหะนำโรคที่ชื่อ”แมลงสาบ”ภัยร้ายอมตะที่สูญพันธุ์ได้ถ้าทุกคนร่วมมือกันกำจัด

ดูแลความสะอาดในบ้านเรือน….จะปราศจากพาหะนำโรคที่ชื่อแมลงสาบ

        ความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันค่อนข้างจะแออัด  และยิ่งแออัดแล้วไม่ดูแลความสะอาดก็จะยิ่งเพิ่มภัยที่มองไม่เห็นหรือมองเห็น แต่เราไม่คาดคิดว่ามันมีอันตรายอย่างมหันต์   โรคบางโรคที่เข้ามาคุกคามบุคคลในครอบครัวเรา  บางครั้งก็เกิดจากความไม่เอาใจใส่ของเราเอง  เช่นโรคหืดเป็นต้น
มีหลักฐานการสำรวจพบว่า เด็กที่เป็นโรคหืด จะตรวจพบสารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบในบ้านได้ถึง 85 ราย ใน 100 ราย เป็นคำยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ ผศ.นพ. เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหา วิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นข้อมูลที่มาของโรคที่เกิดจากแมลงสาบที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง   
 
   
               เมื่อเปิดไปอ่านใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ในเรื่องแมลงสาบได้มีรายละเอียดไว้ว่าเป็นแมลงชนิดหนึ่ง โดยชื่อภาษาอังกฤษนั้นมีที่มาจากภาษาลาติน ส่วนชื่อไทยนั้นคำว่า “สาบ” หมายถึงกลิ่นเหม็นสาบ-เหม็นอับนั่นเอง ซึ่งในประเทศไทยก็พบแมลงสาบหลายพันธุ์-หลายชนิด เช่น... แมลงสาบสามัญ ลำตัวยาวประมาณ 22-27 มม. สีน้ำตาลเข้มหรือดำ และมีลายสีเหลืองหรือขาวเด่นชัดด้านบนทรวงอกทั้งสามท่อนและขอบด้านนอกของส่วนท้อง, แมลงสาบสีดำ หรือแมลงแกลบ ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้มหรือดำ ขนาดความยาวประมาณ 18-24 มม. มักพบอยู่ตามพื้นดิน   เป็นต้น   
               ส่วนแมลงสาบนานาชาติ  เช่น  แมลงสาบอเมริกัน มีขนาดใหญ่ ลำตัวยาวประมาณ 30-40 มม. สีน้ำตาลแดง, แมลงสาบออสเตรเลีย ลำตัวยาวประมาณ 27-33 มม. ตัวเล็กกว่าพันธุ์อเมริกันเล็กน้อย แต่สีเข้มกว่า, แมลงสาบเยอรมัน ลำตัวสีน้ำตาลอ่อน ยาวประมาณครึ่งนิ้ว ด้านหลังของทรวงอกท่อนแรกมีแถบสีดำสองแถบเห็นชัดเจน   
   
               จากการศึกษาพบว่าแมลงสาบส่วนใหญ่จะมีช่วงอายุยืนยาวไม่ถึงปี เช่น... แมลงสาบอเมริกัน มีอายุประมาณ 212-294 วัน, แมลงสาบออสเตร เลีย มีอายุประมาณ 170-304 วัน แต่กับความเป็นมาหรือวิวัฒนา การแล้ว วิวัฒนาการของแมลงสาบนั้นจากการศึกษาซากฟอสซิลของแมลงสาบ บ่งชี้ได้ว่า... “แมลงสาบถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้ยาวนาน กว่ามนุษย์หลายเท่า  มันเกิดมาตั้งแต่ยุคโบราณ 354-295 ล้านปีมาแล้ว
   
               ส่วนการที่แมลงสาบเป็นสัตว์สืบทอดสายพันธุ์อยู่ได้ต่อเนื่องมายาวนานนั้น ก็เพราะแมลงสาบสามารถปรับตัวได้กับทุกสภาพแวดล้อม แมลงสาบสามารถกินทุกอย่างเป็นอาหาร แม้แต่ไม้ แมลงสาบบางสายพันธุ์มนุษย์ก็สามารถกินได้
   
              ด้วยเหตุที่แหล่งอาศัยของ แมลงสาบ มักจะเป็นจุดที่ไม่สะอาด แมลงสาบจึงนำเชื้อ โรคมาสู่มนุษย์ กลายเป็น พาหะนำโรค ตัวร้ายที่นำพาติดตัวของมันมาสัมผัสกับมนุษย์โดยไม่ทันระวังหรือระวังแต่ก็สุดวิสัยที่จะป้องกัน  จึงทำให้ภัยอมตะ เช่น... ท้องเดิน บิด ไทฟอยด์ อหิวาห์ตกโรค อาหารเป็นพิษ โรคผิวหนัง อาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ เข้าสู่ร่างกายมนุษย์มายาวนานเช่นกัน    ตัวอย่างเช่น  คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ว่าตัวเองแพ้โปรตีนจากแมลงสาบซึ่งจะ ส่งผลให้เกิดอาการคันตาอย่างมาก โดยบางคนไม่รู้ สาเหตุว่าเพราะอะไรจึงคันตา
   
            ผศ.นพ.เฉลิมชัย แพทย์ผู้เชี่ยว ชาญด้านโรคภูมิแพ้   ได้ให้ความรู้ไว้ว่า  เศษโปรตีนจากแมลงสาบมีสารก่อภูมิแพ้ เป็นตัวการสำคัญในการเกิด “โรคหืด” และ “โรคจมูกอักเสบ” เมื่อผู้ป่วยที่แพ้  แมลงสาบได้รับเศษโปรตีนนี้เข้าไปซ้ำ ๆ ก็จะทำให้อาการกำเริบได้
      การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบนั้น ผศ.นพ.เฉลิมชัย แนะนำว่า... การดูแลที่อยู่อาศัยถือว่าสำคัญ ต้องทำให้ที่อยู่อาศัยสะอาด กวาดและถูบ้านหลังมื้ออาหาร โดยเฉพาะใต้โต๊ะอาหาร ในห้องครัว ควรเก็บอาหารสดและอาหารสำเร็จรูปในภาชนะที่มิดชิด ปิดฝาถังขยะให้แน่นเสมอ และควรผูกปากถุงใส่ขยะทุกครั้งก่อนนำ ขยะไปทิ้ง ไม่ควรมีเศษอาหารเหลือตกค้างในถังขยะและในที่ล้างจาน ล้างจานชามด้วยสบู่และน้ำอุ่นเพื่อขจัดคราบมันที่อาจติดอยู่ และทำความสะอาดจานอาหารของสัตว์เลี้ยงหลังมื้ออาหารทุกมื้อด้วย
    แหล่งที่สำคัญ  คือ ที่อับ ที่ชื้น จะเป็นที่อาศัยของแมลงสาบ   ฉะนั้นจึงควร ควรปิดรูระบายของอ่างล้างจาน ท่อระบายน้ำ  ต่าง ๆ ทุกคืน รักษาความสะอาดห้องน้ำ ใส่น้ำยาฆ่าเชื้อโรค ลงในน้ำของโถชักโครก ห้องเก็บของ ห้องใต้บันไดก็ควรจัดให้โปร่งและสะอาด ควรกำจัดแหล่งน้ำ โดยซ่อมก๊อกน้ำที่รั่ว อย่ารดน้ำต้นไม้มากเกินไป อย่าให้มีน้ำขังที่จานรองกระถางต้นไม้ ต้องเก็บกวาดบริเวณรอบบ้านให้สะอาด อย่าให้มีกองไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง ของเหลือใช้ กองหนังสือ ควรโรยผงกรดบอริกไว้ตามซอกมุม ร่องต่าง ๆ ทั้งนอกบ้านและในบ้าน อุดซ่อมรอยแตกตามผนัง และสำหรับในกรณีที่มีแมลงสาบหลบซ่อนอาศัยอยู่มาก ๆ อาจต้องใส่น้ำยาฆ่าเชื้อ โรคราดลงในรางระบายน้ำนอกบ้านด้วยเพื่อจะเป็นการเข้าสู่บ้านเรือนของเราเพราะมันเป็นผู้ชักนำสิ่งที่เป็นภัยกับเราหลายชนิดและแต่ละชนิดน่ากลัวทั้งสิ้น

                  ใครจะว่าอย่างไรก็ตามพบเจอแมลงสาบให้รีบจัดการในทันที เพราะเราเห็นมันเพียงตัวเดียวในวันนี้  พรุ่งนี้มันจะแพร่พันธุ์จากตัวนี้และตัวที่เรายังไม่เห็นอีกไม่รู้เท่าไร  หากไม่รีบกำจัดหากมันสัมผัสกับคนในบ้านโรคภัยก็จะเกิดขึ้น  ความทุกข์ก็เกิดขึ้นในครอบครัวของเรา  เราไม่ปรารถนาให้เป็นอย่างนั้น      ทุกคนในครัวเรือนจึงควรร่วมมือกันดูแลความสะอาดในบ้าน ให้เป็นประจำ  โรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้องกับแมลงสาบก็จะไม่มีมาเยี่ยมเยียนแน่นอน

             แหล่งอ้างอิงข้อมูล......เดลินิวส์ออนไลน์     3 กรกฎาคม 2553 

หมายเลขบันทึก: 371648เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท