กิจกรรมบำบัด กับ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กพิการ


   ปัจจุบันยังมีเด็กพิการ/ผู้พิการ ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบให้ความช่วยเหลือจากทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยหลายปัจจัย และบางรายได้รับแต่ยังไม่พอเพียงและไม่ครบถ้วนตามความจำเป็นของแต่ละราย ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย จากการได้ลงเยี่ยมและประเมินความพิการ ประเมินศักยภาพของผู้พิการ เพื่อวางแผนให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งให้ความรู้แก่ผู้ดูแล ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปทุมธานี ตามโครงการ ปรับบ้านเป็นห้องเรียน เปลี่ยนพ่อ แม่เป็นครู กลุ่มเป้าหมายคือผู้พิการรุนแรงที่ไม่สามารถเข้ารับการศึกษาในระบบได้ โดยมุ่งหวังให้เด็กได้รับการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งผู้ดูแลและผู้ที่ถูกดูแล

  ได้พบว่าจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างประสาน สอดคล้อง และเอาจริงเอาจัง รวมทั้งให้ดารดูแล ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจากทุกภาคส่วน ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ/มีหน้าที่ มีอยู่หลายหน่วยงาน ในระดับการปฏิบัติยังขาดการประสานการร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพ (จากที่พบ)

  นักกิจกรรมบำบัด เป็นอีกวิชาชีพหนึ่งที่มีบทบาทอย่างมากที่จะสามารถช่วยเรื่องการ พัฒนาคุณภาพชีวิตได้หลายด้าน และด้วยศักยภาพ ความรู้ความสามารถของนักกิจกรรมบำบัดที่เก่งๆหลายท่าน สามารถนำความรู้ ไปทำงานในเชิงป้องกันไม่ให้เกิดความพิการหรือไม่ให้เกิดผลกระทบได้อีกมากมาย เพิ่มเติมจากเดิมที่เน้นการฟื้นฟู แก้ไขความพิการอย่างเดียว

   โอกาสต่อไปจะรวบรวมภาพอันน่าประทับใจที่นักกิจกรรใบบัดของเราไปออกเยี่ยมน้องๆในโครงการนี้มาให้ชมครับ

หมายเลขบันทึก: 371153เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท