กาลเวลา


กาลเวลากลืนกินสัพพสิ่ง

เวลาล่วงเลยไป ชีวิตคนเราก็ล่วงไปตามเวลา จึงเข้าใจถึงคำว่า "กาลเวลากลืนกินสัพพสิ่ง" 

เป็นไปตามหลักปฏิจจสมุปบาท  

มีชีวิตที่วนเวียนซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่รู้จักจบสิ้น

คำสำคัญ (Tags): #กาลเวลา
หมายเลขบันทึก: 371128เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเชื่อว่า กาลเวลากลื่นกินสัพพสิ่ง...จริง ถ้าเราไม่จำวันแรกที่เป็นสาระ.. เป็น

ธรรมชาติของชีวิต ที่มันมี เกิด แก่ เจ็บ ตาย ผมมีเรื่องจริงที่เกิดกับผม.. เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผมเป็นมะเร็ง

แต่กาลเวลาไม่สามารถกลืนกินสติผมได้..ว่าต้องอยู่ด้วยความไม่ประมาท ให้เตรียมตัวตายไว้ตลอดเวลา

เท่าที่มีสติอยู่ เพราะมันเป็นเรื่องที่จริงที่ ทางธรรมบอกไว้ว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย

เป็น เรื่องที่แน่นอน ..แต่ไม่รู้ วัน เวลา ที่แน่นอน เท่านั้น

ศักดิ์ สารธรรม

พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนเรื่องสติปัฏฐาน ๔ ในมหาสติปัฏฐานสูตร และในหลายๆ แห่งในพระใตรปิฎก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท