ไวรัส


ระวังอันตรายจากไอ้ตัวร้าย

ผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์และการใช้งานอินเตอร์เน็ต เตือนภัยไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ ที่นำความตื่นเต้นจากมหกรรมฟุตบอลโลก 2006 มาใช้เป็นเครื่องมือล่อหลอกให้ผู้คนติดกับดัก

เกรแฮม คลูลีย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงแผนที่ปรึกษาเทคโนโลยีของบริษัทโซฟอส ซึ่งโดดเด่นด้านการขายโปรแกรมต่อต้านไวรัสคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มตรวจพบไวรัสตัวใหม่ในตระกูล "ไซเซ็ม-เอ" (Sixem-A) แพร่ระบาดในโลกอินเตอร์เน็ตผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ "อีเมล์" ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

สำหรับอีเมล์ที่แฝงไวรัสไซเซ็ม-เอ จะเขียนหัวข้ออีเมล์ว่า มีเรื่องราวและภาพเกี่ยวกับฟุตบอลโลกที่ดึงดูดใจอย่างเช่น "Naked World Cup game set" (ฟุตบอลโลกเปลือย) "Crazy soccer fans" (แฟนบอลบ้ำระห่ำ) หรือ "Soccer Fans Killed Five Teens" (แฟนบอลฆ่า 5 วัยรุ่น) ซึ่งเมื่อเปิดอีเมล์เหล่านี้เข้าไปดู ไวรัสจะสามารถระบาดเข้าสู่ระบบและทำลายโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ลงไว้ในตัวเครื่อง ทำให้คอมพิวเตอร์ไม่มีระบบป้องกันหลงเหลืออยู่ เพื่อเปิดช่องให้มีการโจมตีด้วยไวรัสครั้งต่อไปอย่างง่ายดายขึ้น

บริษัทที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์แนะนำว่า ถ้าไม่แน่ใจอย่าเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมล์เด็ดขาด และอัพเดตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสให้พร้อมเสมอ

"การปล่อยหนอนไวรัสออกมา มักจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลหรือเหตุการณ์สำคัญของโลก" เจมส์ เรนเดลล์ ผู้เชี่ยวชาญระบบความปลอดภัยอินเตอร์เน็ตในสหรัฐ กล่าว

หมายเลขบันทึก: 37026เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ลูกนี้อองรียังแสกหน้าเลยครับ 55
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท