บ้านไม้ : 2. ชาวบ้านเขาคิดการคิดปริมาตรไม้กันอย่างไร


ไม้หนึ่งยกนั้น จะเท่ากับปริมาตรไม้จำนวน 1,280 นิ้ว

          เคยเขียนบันทึกไว้หลายเดือนแล้วเกี่ยวกับการสร้างบ้าน  และโดยเฉพาะบ้านไม้.....บ้าน : หาแบบบ้านไม้ไม่ง่ายอย่างที่คิด  ที่เขียนๆ หยุดๆ มา 5-6  เดือนนี่ก็เพราะว่าแบ่งเวลาให้กับการดูแลการปลูกบ้านครับ   ช่วงนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาบ้างแล้ว   เลยมีภาพมาให้ดูครับ  ภาพนี้สร้างมาประมาณ 4 เดือนเศษ

 

 

          ท่านใดที่สนใจจะสร้างบ้านไม้  พอมาถึงวันนี้เราอาจจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ   เพราะว่าการจะสร้างบ้านขึ้นมาสักหลังนั้นหลายท่านคงทราบกันดีแล้วนะครับ  ว่าต้องใส่ใจและสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมกันอีกหลายศาสตร์   และโดยเฉพาะบ้านไม้ด้วยแล้ว  น่าจะยากยิ่งกว่า  เพราะบ้านไม้มีรายละเอียดปลีกย่อยที่บางครั้งก็คาดไม่ถึงมากมายจริงๆ

          ก่อนจะสร้างบ้านไม้  สิ่งแรกที่เราควรจะเรียนรู้ก็คือ  เราควรรู้ว่าชาวบ้านเขาคิดปริมาตรไม้กันอย่างไร......

          การคิดปริมาตรไม้แบบชาวบ้าน  อาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละพื้นที่นะครับ  และวิธีที่ผมจะนำมาบอกเล่านี้อาจจะไม่ตรงกับวิธีคิดที่เป็นทางการอย่างถูกต้อง  แต่ก็คล้ายๆ กันกับวิธีการคิดปริมาตรไม้ที่สืบค้นจากทางอินเตอร์เน็ต 

          โดยทั่วไปแล้วชาวบ้านเขาคิดปริมาตรไม้กันเป็นยกครับ    โดยคิดปริมาตรที่มีความหนา  1  นิ้ว 

  • 20  นิ้ว     เท่ากับ   1  ศอก

  • 4    ศอก  เท่ากับ    1  วา  (ไม้  1  วา  เท่ากับ   80  นิ้ว)

  • 16  วา     เท่ากับ    1  ยก

  • ดั้งนั้น ไม้หนึ่งยกนั้น  จะเท่ากับปริมาตรไม้จำนวน   1,280  นิ้ว

  • ( หนึ่งนิ้ว    ประมาณ    2.5 ซม.)

          ส่วนวิธีคิดหน้าไม้เขาจะคิดโดยใช้หน้ากว้างของไม้ คูณกับความยาวของไม้ที่เป็นศอกแล้วจะออกมาเป็นปริมาตรนิ้ว  ครับ  เช่น ไม้พื้นที่หนา  1  นิ้ว  หน้ากว้าง  8  นิ้ว  มีความยาวแผ่นละ  10 ศอก ( ประมาณ 5  เมตร)  จะมีปริมาตรไม้เท่ากับ  8 x 10  =  80  นิ้ว (ซึ่งก็คือ  1 วาครับ)  ถ้าไม้ประเภทนี้ขายกันที่ยกละ  16,000  บาท  ราคาไม้ก็จะเท่ากับ แผ่นละ  1,000  บาทครับ (หนึ่งยกก็จะมีไม้อยู่  16  แผ่น)

          หากเป็นไม้ที่มีความหนามากกว่า  1  นิ้ว  ส่วนมากเขาจะบวกความหนาเข้าไปในหน้ากว้างด้วย  จะทำให้ปริมาตรไม้เพิ่มขึ้นเพราะหนากว่า  และราคาไม้หนาส่วนมากจะมีราคาแพงกว่าไม้บางครับ

          โดยทั่วๆ ไปชาวบ้านเขาจะคิดและซื้อขายกันเป็นยกไม้  ส่วนไม้ที่ซื้อจากโรงเลื่อยส่วนมากเขาขายกันเป็น  ลบ.ฟุต ซึ่งผมก็คิดไม่เป็นครับเพราะไม่เคยซื้อ..อิอิ   แต่เท่าที่สอบถามคนที่เคยซื้อเขาบอกว่าโรงเลื่อยเขาจะบายกันเป็นศอก  ไม้ขนาดนี้ขายศอกละเท่าไร  เราซื้อกี่ศอกก็คูณราคากันเอาเลย

          เป็นไงครับการคิดปริมาตรไม้   ท่านที่เคยซื้อก็พอจะเข้าใจว่าเหมือนหรือคล้ายกัน  แต่ท่านที่ไม่เคยซื้อขายไม้เป็นยกแรกๆ อาจจะงงบ้าง  ลองทำความเข้าใจไว้บ้างก็ดีนะครับ  รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม...อิอิ   ไม่แน่ว่าวันหลังอาจได้ใช้ประโยชน์นะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

สิงห์ ป่าสัก  28  มิ.ย.  2553

 

หมายเลขบันทึก: 370139เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นภสร หยกสิริลาวัณย์

สร้างเสริมแล้วอย่าลืมส่งรูปมาให้ดูนะค่ะ

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท