อำนาจแฝงแห่งผู้ซื้อและผู้ขายผลิตภัณฑ์แก่บริษัท ตอนอวสาน


รู้เขารู้เรา ขาย100 ครั้ง กำไร 100 ครั้ง

ผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบ : อำนาจแฝงที่ถูกมองข้าม

     บทบาทและอำนาจการต่อรองของผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบเป็นกระแสผลักดันการแข่งขันอีกกระแสหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการกำหนดศักยภาพแห่งการทำกำไรในอุตสาหกรรม

     ผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบนั้นจะมีอำนาจการต่อรองภายในอุตสาหกรรมสูงถ้าหากประกอบไปด้วยคุณสมบัติดังนี้

 1.  จำนวนผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบที่ผลิตวัตถุดิบหรือสินค้ากึ่งสำเร็จรูปในอุตสาหกรรมมีน้อย และทำการผลิตแก่ผู้ซื้อที่จะนำไปผลิตอีกต่อหนึ่งซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก

2.  ตลาดสินค้าที่จะรองรับผลผลิตของผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบมีมากกว่าทำให้เลือกจำหน่ายให้กับใครก็ได้ที่ให้ผลประโยชน์มากที่สุด

3.  ไม่มีวัตถุดิบหรือสินค้ากึ่งสำเร็จรูปที่ผลิตในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่จะมาทดแทนได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ได้เปรียบด้านต้นทุนและคุณภาพ ผู้ผลิตจึงมีอำนาจต่อรองสูงมาก

4.  ผลผลิตของผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบมีความสำคัญมากในฐานะส่วนประกอบที่สำคัญในการผลิตสินค้าขั้นต่อไปภายในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นไปในด้านคุณภาพการใช้งานหรือต้นทุนการผลิต

5.  ผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบจะมีอำนาจต่อรองสูง ถ้าหากสามารถสร้างความแตกต่างในผลผลิตให้เหนือกว่าผู้ผลิตอื่น ซึ่งอาจจะเป็นไปในด้านของราคา คุณภาพหรือความสะดวกต่อการนำไปผลิตต่อไป

6.  ผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบจะมีอำนาจต่อรองสูง ถ้าหากผู้ซื้อภายในอุตสาหกรรมที่จะซื้อเพื่อการผลิตต่อไป จะต้องเสียต้นทุนหรือพบกับความเสียหายมากขึ้นถ้าหันไปซื้อจากผู้อื่น

7.  ผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบมีอำนาจต่อรองสูง หากมีกำลังทรัพยากรมากพอ มีความสามารถที่จะเข้าไปครอบครองกิจการซึ่งทำการผลิตในขั้นตอนต่อไป เพราะจะสามารถลดระดับความพึ่งพาตลาดผู้ซื้อเดิม โดยหันไปผลิตสินค้าสำเร็จรูปเพื่อจำหน่ายเอง

        ปัจจัยดังกล่าวชี้ให้เห็นระดับของอำนาจต่อรองของผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบ นักธุรกิจสมควรที่จะพัฒนาเพื่อประเมินกำลังของผู้ผลิตและส่งมอบวัตถุดิบ ก่อนที่จะวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจของตนหรือก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมนั้น ๆ

ที่มาของข้อมูล : เทคนิคการวิเคราะห์สภาพธุรกิจและคู่แข่งขันเพื่อกำหนดปัจจัยแห่งชัยชนะ

ยุทธวิธีการแข่งขัน โดย ดร.สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  สุวินัย  ต่อศิริสุข  และ ดร.อุตตม  สาวนายน

                ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม  ...........อวสานค่ะ................

หมายเลขบันทึก: 370010เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอ่านแล้วเนื้อหาดีมากเลย

สวัสดีค่ะเนื้อหาเยอะเหมือนกันนะค่ะแต่อ่าวง่ายดี

เป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์มาก..ควรอ่านยิ่ง

สลามครับ มาติดตามตอนอวสานพอดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท