ไปไหนไปกัน มันส์...ยกครัว


ปิดเทอม เติมเต็มชีวิต ฮอตฮิต เที่ยวทั่วทิศ ไปทั่วไทย

  

    ปิดเทอมใหญ่ ไปคลายร้อนที่แม่ฮ่อนสอน

                
  
               การเดินทางครั้งนี้ไปตามคำขอของพ่อ  ท่านว่าขอได้เห็นแม่น้ำสาละวิน  สักครั้งหนึ่ง  เราก็เลยไปเป็นเพื่อนพ่อ  แบบยกครัวทัวร์ยกแก๊ง  22-25 เมษายน 2553 ออกเดินทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้เส้นทาง นครสวรรค์  ตาก  อ.จอมทอง  อ.ฮอด  เชียงใหม่  อ.แม่สะเรียง  แม่ฮ่องสอน  พักค้างคืนที่ อ.แม่สะเรียง ณ โรงแรมมิตรอารีย์ 1  ซึ่งอยู่ในตัวเมืองใกล้กับถนนคนเดิน 

               วันที่ 23 เม.ย. 53  ออกเดินทางไปยัง อ.สบเมย  มุ่งหน้าสู่แม่น้ำสาละวิน หัวใจสำคัญของการเดินทางในครั้งนี้   แม่น้ำสาละวินเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่มีต้นกำเนิดมาจากการละลายของหิมะในบริเวณที่ราบสูงธิเบตเหนือเทือกเขาหิมาลัย   แม่น้ำได้ไหลผ่านเขตมลฑลยูนานประเทศจีน และไหลเข้าสู่ประเทศพม่าที่รัฐฉาน ก่อนที่จะไหลเข้ามากั้นพรมแดนไทย-พม่า ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไหลผ่านอำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และไปบรรจบกับแม่น้ำเมยที่บ้านสบเมย ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายในประเทศไทย  หลังจากนั้นแม่น้ำสาละวินก็จะไหลเข้าเขตประเทศพม่า จนกระทั่งไหลลงสู่มหาสมุทรอินเดียที่อ่าวเมาะตะมะในรัฐมอญ  
                จุดที่เราชมแม่น้ำสาละวิน คือบ้านแม่สามแลบซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดไม่ใหญ่นัก บ้านปลูกติดเชิงเขา มีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่าน ทางเข้าหมู่บ้านเป็นถนนที่วิ่งเลาะเชิงเขามาที่ท่าเรือ ภาพความงดงามของแก่งหินและสายน้ำสาละวิน  ที่มีฉากหลังเป็นขุนเขาอันยิ่งใหญ่ ก็ปรากฏให้เห็นอยู่ตรงหน้า                

               ชื่นชมธรรมชาติและสัมผัสสายน้ำอันเย็นฉ่ำจนอิ่มอกอิ่มใจแล้ว  ก็เดินทางต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน นมัสการพระวัดจองกลาง  วัดพระนอน  และพระธาตุวัดดอยกองมู  จากดอยกองมูนี้จะเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์รอบเมืองแม่ฮ่องสอน   ในวันนี้พักค้างที่โรงแรมพานอรามาในตัวเมืองใกล้กับถนนคนเดิน
               วันที่ 24 เม.ย. 53  เดินทางไปหมู่บ้านรักไทย  ไปชิมชากินอาหารจีนยูนาน ‹ขาหมูหมั่นโถ›  ชาที่หอมติดใจคือชายอดน้ำค้าง ปีนึงจะเก็บใบชาแบบนี้สักครั้งหนึ่งซึ่งเป็นชาส่วนของยอดช่วงใบที่ 2 – 3      สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ ๆ เพียง 13 กิโลเมตรจากหมู่บ้านรักไทย คือปางอุ๋ง เสียดายไม่ได้ไปต่อ เนื่องจากพาหนะไม่เป็นใจ แต่คนที่นั่งไปใจเกินร้อย
               จากนั้นเดินทางไปเที่ยวถ้ำปลา  แวะทานอาหารกลางวันที่ อ. ปาย  ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งปายได้มาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกมาหน้าหนาว ครั้งนี้มาหน้าร้อนช่วงกลางวันอากาศร้อนได้ใจจริง ๆ  สถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางจากปาย ถึง จ.เชียงใหม่  มีธารน้ำร้อนท่าปาย  ห้วยน้ำดัง
                ในวันนี้พักค้างที่ อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  พักที่บ้านน้องของแม่  หากมาเชียงใหม่ครั้งใดต้องพักค้างที่นี่เป็นประจำ  เป็นการพบปะสังสรรค์ได้รับประทานอาหารร่วมกันแบบชาวเหนือ  อาหารขันโตก  ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่  ชมการแสดงชนเผ่าต่าง ๆ และศิลปวัฒนธรรมไทย
                วันที่ 25 เม.ย. เดินทางกลับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พอมีเวลาและไม่กลับถึงบ้านค่ำนัก ก็ขอแวะซื้อของฝากที่กาดทุ่งเกวียน จ.ลำปาง   และไปตลาดชาวเขาเผ่ามูเซอ จ.ตาก เส้นทาง ตาก-แม่สอด เพื่อซื้อผัก ผลไม้ เมืองหนาว 
                          ทริปหน้า  ไปชิมผลไม้เมืองระยองกันฮิ
หมายเลขบันทึก: 369672เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เดือนธันวานี้กอกับเพื่อน ๆ ว่าจะไปเที่ยวปายกันค่ะ

ยังไม่มีใครเคยไปเลย

สวัสดีค่ะ P คุณเอมอร
* คงจะเป็นการท่องเที่ยวที่มีความสุขมากเลยนะคะ
* แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่อยากไปมาก ยังไม่เคยไป อยากสัมผัสบรรยากาศของเมืองปายค่ะ...
* ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขจากการท่อเที่ยวค่ะ
           
 

พี่เอมเป็นสมาชิกเที่ยวทั่วไทยหลายครั้งแล้วมีความสุขมากที่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัว

บริบูรณ์ ได้เห็นรูปของตัวเองแล้วปลื้มมากที่พี่เอมเห็นความสำคัญของสมาชิกคนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท