ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน จัดโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน หนุนกลุ่มผู้ว่างงานที่มีความรู้ทางด้านไอทีและประกอบธุรกิจทางด้านไอที


หนุนกลุ่มผู้ว่างงานที่มีความรู้ทางด้านไอทีและประกอบธุรกิจทางด้านไอที

ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน จัดโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน  หนุนกลุ่มผู้ว่างงานที่มีความรู้ทางด้านไอทีและประกอบธุรกิจทางด้านไอที

 

            ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน ร่วมมือกับสำนักงานจัดหางานและวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน  สร้างผู้ประกอบการทางด้านคอมพิวเตอร์ โดยจัดโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน  เมื่อวันที่ 5 - 8 เมษายน 2553  โดยจัดอบรมเสริมทักษะทางด้านการประกอบและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์  การเดินระบบเครือข่าย  การสร้างเว็บไซต์  และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ 
            จากการอบรมทำให้ผู้อบรมมีความรู้และทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น  และที่สำคัญทำให้ผู้อบรมมีความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ  ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบในการจัดตั้งธุรกิจ  การจดทะเบียน  การเสียภาษี  การทำบัญชี  การตลาด  การประชาสัมพันธ์และการหาลูกค้า  ทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ทางด้านการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น
หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมผู้อบรมได้ร่วมกลุ่มจัดตั้งร้านคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติการจริง  โดยจำหน่าย  ซ่อมบำรุง  คอมพิวเตอร์  ปริ้นเตอร์  วัสดุและอุปกรณ์ต่อพ่วงทุกชนิด  รับเขียนโปรแกรม  เว็บไซต์  สื่อนำเสนอ  สื่อการเรียนการสอนและสื่อสิ่งพิมพ์  รับออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต  รับปรึกษาและแก้ไขปัญหาทางด้านคอมพิวเตอร์  โดยมีอาจารย์จากวิทยาลัยชุมชนเป็นที่ปรึกษาและได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานจัดหางาน  วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน  และบริษัท ซอฟต์สแควร์ (1999)
            “ ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน ” เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA   เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน  และ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน   โดย ซิป้าให้การสนับสนุน ในการจัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานทั้งหมดภายในศูนย์ฯ  รวมถึงการให้คำปรึกษาและวิธีการในการบริหารให้ศูนย์ฯสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน   เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน  ให้การสนับสนุนในการปรับปรุงพื้นที่และวัสดุสำนักงานทั้งหมดของศูนย์ฯ ตามแบบแปลนที่ได้รับการออกแบบจากซิป้า  ส่วนวิทยาลัยชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นผู้บริหารจัดการดูแลศูนย์ฯ โดยรวมถึงจัดหาบุคลากรประจำศูนย์ และทำหน้าที่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อบริการทางด้านวิชาการแก่สังคม
            ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT แม่ฮ่องสอน คาดว่าภายในปีนี้จะเกิดผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า  5  ราย  และจะจัดอบรมโครงการสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงานอีกเร็วๆ นี้  เพื่อสร้างผู้ประกอบการทางด้านคอมพิวเตอร์และลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางด้านคอมพิวเตอร์ต่อไปในอนาคต

 

หมายเลขบันทึก: 369539เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท