Episode 12 โครงการที่ดี - ลักษณะที่สี่


ประเภทนี้ next step จะเน้นในการอธิบาย (แก้ตัว) ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง อาจมีการวิเคราะห์บ้างหรือ ไม่มี

ลักษณะโครงการที่ดี มาถึง เรื่องที่ 4 แล้วครับ

4.   แล้วจะทำอะไรต่อ

การจะทำอะไรต่อ หรือเรียกว่า Next Step ซึ่งก็คือ แผ นงานดำเนินการต่อไปนั้นเอง ถ้างานทำได้ตามแผน ก็สามารถนำเอา แผนงานเดิมมา เล่าได้เลย แต่ ถ้างานไม่ได้เป็นไปตามแผน เราก็จะต้องปรับปรุงแผนงาน และ แผนงานที่ออกมานั้น จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกความ “กระตือรือร้น” ของ คนควบคุมโครงการได้เป็นอย่างดี ว่า มีความกระตือรือร้น ในเรื่องนั้นๆ มากแค่ไหน อาจจะลองยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ ลองดูซิว่าเราเข้าข่ายประเภทไหน เช่น

เป็นคนมุ่งมันที่จะทำให้สำเร็จให้ได้ – อันนี้ดูจากเวลา บอกว่าจะทำอะไรต่อ เราจะบอกกิจกรรมสำคัญทั้งหมดที่จะทำให้ บรรลุเป้าหมายต่อไปที่วางเอาไว้เสมอ คนที่เจ๋งเรื่องนี้จริงๆ จะมีการเน้นเรื่องนี้ ถึงแม้ว่า โครงการจะไม่มีปัญหาอะไรในตอนนี้ก็ตาม

เป็นคนไฝ่เรียนรู้และรับผิดชอบ – next step ออกมาแนว Learning  เพราะ จะพูดถึง สิ่งที่ผ่านมาแล้วว่าเกิดขึ้นจากอะไร แก้ไขสิ่งนั้นอย่างไร  และ หามาตรการณ์ป้องกันในอนาคตไว้อย่างไร อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

เข้าข่ายเอาตัวรอด – ประเภทนี้ next step จะเน้นในการอธิบาย (แก้ตัว) ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง อาจมีการวิเคราะห์บ้างหรือ ไม่มี แต่ ไม่ได้พูดถึง วีธีการที่จะทำให้ได้เป้าหมายถัดไป เลย

ยังมือไม่ถึง – บอกได้แต่ปัญหา และ รอคนมาช่วยหาคำตอบ

ไม่ใช่ทางของเค้า – หมายถึงเค้าอาจเก่งเรื่องอื่น แต่ไม่เหมาะกับการบริหารโครงการ แน่ๆ อาการแบบนี้ คือ ไม่รู้แม้กระทั่งว่ามีปัญหาอะไร

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองไปปรับวิธีทำงานดูครับ โดย เครื่องมือที่ใช้วัดในเรื่องนี้คือ

  • แผนดำเนินการต่อ :  หรือ บางที่ ทำออกมาในรูปของ Abnormal report (รายงานความผิดปกติ)
คำสำคัญ (Tags): #โครงการที่ดี
หมายเลขบันทึก: 369378เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท