คำว่า "มืออาชีพ" ในมุมมองของคนเก่ง


คุณหนูดี วนิษา เรซ เล่าเรื่องของคำว่า มืออาชีพ ไว้ใน นิตยสาร Secret ฉบับ 10 พค.2553 ที่ใช้คำว่า "เล่า" เพราะว่าเธอเขียนเหมือนเล่าเรื่อง และแทนตัวเองว่า "หนูดี" ทุกคำ ดูเป็นกันเองดีค่ะ (ผู้เขียนอยากจะแทนตัวเองว่า "หนูหน่อย" บ้าง ก็รู้สึกว่าเลยวัยไปมากโขแล้ว 55555)

คุณหนูดียกตัวอย่างการทำงานแบบ"มืออาชีพ" ว่า

" เช่น เรื่องตรงเวลา การมา ตรงเวลา เรียกว่า สาย  ต้องมาก่อนเวลาอย่างน้อย 15-30 นาทีถึงจะเรียกว่า ตรงเวลา"

"หรือเรื่องการดูแลงานให้เนี้ยบและเนี้ยบขึ้นไปอีก การซ้อมแล้วซ้อมอีกก่อนการบรรยาย การเอางานเขียนของเราให้อีกคนและอีกคน และอีกคน ติ ก่อนนำออกมาสู่สาธารณชน การประสานงานให้ทุกอย่างลื่นไร้ที่ติ ทั้งหมดนี้แลกมาด้วยหยาดเหงื่อและความหงุดหงิดว่าทำไมต้องเรื่องมากขนาดนี้กันด้วย แต่พอหลุดเข้าสู่โลกความเป็นจริงก็รู้เลยว่า คำว่า มืออาชีพ นั้นคือ การที่ไม่ทำงานแค่พอผ่าน แต่เป็นการทำเกินความคาดหมายของทุกๆ คน เสมอ รวมทั้งตัวเราเองด้วย " 

"และเมื่อสังเกตก็เห็นว่า คนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในชีวิต คือคนที่ทำงานน้อยที่สุดที่ทำได้เพื่อให้งานนั้นเสร็จลง คนเหล่านี้ทดลองงานทีไร ไม่ค่อยผ่านเลย เพราะโลกปัจจุบันนี้ ไม่มีใครมีเวลามาเตือนใครแล้ว เราต้องทำให้ดีที่สุดเองโดยไม่ต้องมีคนมาเตือน"

.........................................

บันทึกเรื่องนี้ไว้เตือนตนเอง ว่า

เราอาจจะไม่เก่งพอขนาดเป็นมืออาชีพ แต่มีหลายเรื่องที่มืออาชีพเค้าทำกัน แล้วเราก็ทำได้ง่ายจัง เริ่มจากเรื่องนี้ก่อนเลย "ตรงต่อเวลา"

หมายเลขบันทึก: 369342เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำว่ามืออาชีพ จะได้ยินบ่อยมากค่ะ เวลาทำงาน

ปัจจุบันนี้ทุกองค์กรต้องการพนักงานที่ทำงานแบบมืออาชีพ และสมบูรณ์พร้อมทั้ง IQ EQ และ Attitude ค่ะ

จริงค่ะ คุณ Baby

ทุกวันนี้ ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็ต้องการคนที่เป็นมืออาชีพ ทั้งเก่งและดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท