มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ความรู้ที่ได้จากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกาหลีศึกษา


อันนยอง อาเซโย

     ดีใจมากๆเลยที่ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนพร้อมอาจารย์ราตรี จิตบรรเจิด เข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปกิบัติการเกาหลีศึกษา เพื่อผู้บริหารโรงเรียนมัยมศึกษาของประเทศไทย โดยคณมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ร่วมมือกับมูลนิธิเกาหลี(Korea Foundation) ในช่วงวันที่ 17-19 มิถุนายน 2553 ณ โรงแรม Royal Phuket City

     ซึ่งมี รศ.อาหวัง ล่านุ้ย คณบดีคณะมนุษย์และสังคมศาสตร์เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนา และรศ. ดร.ปรารถนา กาลเนาวกุล รองอธิการฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีเป็นประธานในพิธีเปิด

  โดยมีวัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้ทราบถึงบทบาทและความสำคัญของการจัดการสอนภาษาเกาหลี

    2.  เพื่อระดมความคิดการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในระดับมัธยมศึกษา

    3.  เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในประเทศไทย

    และต้องขอบอกว่า ทำให้ตัวเองและผู้เข้าสัมมนาทุกคน ได้มีความรู้เรื่อง ประเทศเกาหลีมากขึ้นจริง วิทยากรแต่ละท่านเป็นผู้ทรงความรู้ทั้งสิ้น ขอกล่าวดังต่อไปนี้

    1. รศ.ดร.ดำรง ฐานดี จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ให้ความรู้ในเรื่อง สังคมและวัฒนธรรมเกาหลี ทำให้ได้รู้และเข้าใจในเรื่อง ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม

  •  อุดมการณ์ ค่านิยม เป้าหมาย
  • ลัทธิชาตินิยม
  • การค้นหาศักยภาพที่มีอยู่
  • ลัทธิขงจื้อ ความรู้คู่คุณธรรม สังคมนิยม
  • ความขยัน อดทน หนักเอาเบาสู้ การไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ
  • การนำภูมิปัญญาความรู้ท้องถิ่นของชาติมาใช้
  • ยุคสังคมเกษตรกรรม ยุคอาณาจักรโชซอน ยุคอาณานิคมญี่ปุ่น ยุครัฐอารักขาของสหรัฐอเมริกา ยุคดร.ซิงมันรี ยุคสงครามเกาหลี ยุคดร.แชง เหมียน ยุครัฐบาลรักษาการนายพลปัก จุงฮี
  • ซึ่งสมัยนายพลปัก จุงฮี ทำให้มีอุตสาหกรรมหนัก เคมีภัณฑ์ เช่น การต่อเรือ รถยนต์ เครื่องจักร และหันมานับถือศาสนาคริสต์
  • ยุคสังคมอุตสาหกรรม สมัยนายฉ่อย คิวฮา นายพลชุน ดูฮวาน นายพลโรห์ แตวู(มีการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 1986 และกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1988 นายคิม ยังแซม เป็นยุคสังคมชั้นแนวหน้า เข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ เน้นอุตสาหกรรมและเครื่องมือการสื่อสาร ยุค IT  นายคิม เดจุง แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เน้นอุตสาหกรรม วัฒนธรรม ชีวโทคโนโลยี การสื่อสารและความเป็นธรรมในสังคม นายโรห์ มูเฮียน เน้นความเป็นธรรมในสังคม แต่ไม่เป็นมิตรกับนักธุรกิจ
  • ยุคปัจจุบัน นายลี เมียงบัก มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เน้นจิตวิญญาณ เราทำได้ Can -do spirit    N-Generation มีเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ
  • ความเจริญก้าวหน้าของประเทศเกาหลี ถือว่ามีความก้าวหน้ามากมาย เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะคิดเหมือนกัน คือ ความสำเร็จ ไม่ได้มาจากความบังเอิญแต่มาจากความตั้งใจ ลงมือทำ  เมื่อความเจริญก้าวหน้ามีมากมาย ภาวะความเครียดก็มีสูง กล่าวคือ ในหนึ่งวันมีคนเกาหลีฆ่าตัวตายเฉลี่ย  40 คน

      สำหรับวันนี้พอแค่นี้ก่อนน่ะ ขนาดวิทยากรคนเดียวได้ความรู้เนื้อหาสาระมากมาย บรรยายไม่หมด ยังมีอีก 9 หัวข้อ ระดับปรมาจารย์ขั้นเทพทั้งนั้น  อันนยองฮี เคเซ โยะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คัมซาฮัมนีดา
หมายเลขบันทึก: 368086เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท