“บะ” มุมสภากาแฟ...เตรียมตัวก่อนเกษียณอย่างไร ?....ให้เป็นสุข


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้... “บะ” มุมสภากาแฟ ครั้งที่6/2553 15มิ.ย.53 สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

           กาแฟนั้นมีมากมายหลายรสชาด ทั้งอาราบิก้า เอสเปรสโซ คาปูชิโน ม๊อคค่า กาแฟดำ ฯลฯ “บะ”สภากาแฟก็เช่นกัน ใครมีเรื่องราวที่ดีมีประโยชน์และน่าสนใจ ก็นำมาเล่าสู่กันฟังบางคนก็มีประสบการณ์ด้านอื่นๆนอกเหนือจากงานประจำก็นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ภายใต้บรรยากาศอิสระในการพูดคุย สิ่งแวดล้อมเหมาะสม ดูผ่อนคลายสบายๆแบบกันเอง

 

  

 

          ก่อนที่สภากาแฟจะเริ่มขึ้น กาต้มน้ำก็ยังไม่เดือด แต่สมาชิกที่มาถึงก่อนก็ทักทาย นำเรื่องราวมาจับกลุ่มคุยกันกลุ่มละ 2-3 คนเป็นการอุ่นเครื่อง ซึ่งการจับกลุ่มคนน้อยๆแต่เรื่องน่าสนใจก็ทำให้การพูดคุยเกิดรสชาดก่อนรสกาแฟซะอีก ครั้งนี้ก็เช่นกันการมาก่อนเวลาไม่ได้ทำให้เกิดความเก้อเขินแต่อย่างใด ในทางกลับกันได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องน่าสนใจตรงกันหลายเรื่องก่อนงานจะเริ่มซะอีก

 

          ควันหลงจากการ...เต้าข่าวเรื่องสมุนไพร..เป็นที่รู้กันแล้วว่าไม่ควรกินสมุนไพรชนิดเดียวแบบเดี่ยวๆ แต่ควรกินแบบหลายอย่างรวมกันเช่น ยาสมุนไพรที่ห่อรวมกันหลายชนิดเพื่อนำมาต้มในหม้อดินหรือยาหม้อ ซึ่งสมุนไพรบางอย่างมีฤทธิ์หักล้าง บางอย่างมีฤทธิ์ส่งเสริมกัน คุณวารีพรตั้งคำถามว่าใครรู้บ้างว่าดอกใบย่านางนั้นมีการเปลี่ยนสี เมื่อเปลี่ยนสถานที่ปลูกเป็นไปได้ไหม?ที่สีมันเพี้ยนจากเดิม อาจจะเป็นไปได้ไหม?ว่าเกิดจากสภาพแร่ธาตุ กรด-ด่างของดินหรือสถานที่ปลูกทำให้เกิดการกลายพันธุ์ เพื่อนสมาชิกเห็นด้วยอย่างเช่น โสมทำไม?ต้องโสมเกาหลี โสมที่ประเทศเกาหลีจึงมีคุณภาพดี โสมที่ปลูกที่อื่นๆคุณภาพด้อยกว่า เหตุผลก็อย่างเดียวกันนั่นเอง

 

             

 

          กาแฟได้เวลาเริ่มแล้ว การพูดคุยในกลุ่มเรื่องสมุนไพรที่ค้างอยู่มาจากหัวข้อที่คุณวารีพร ซึ่งจะเกษียณในเดือนกันยายนนี้เป็นคนจุดประกายขึ้น จึงมีการเสนอให้คุณวารีพรเล่าต่อถึงที่มาจากประสบการณ์การเตรียมตัวก่อนเกษียณอย่างไร?...ให้มีความสุข...ซึ่งเป็นโครงการที่คุณวารีพรได้เข้าไปร่วม 5 วันของรพ.มิชชั่นร่วมกับก.พ.และกรมการแพทย์ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อคนวัยเกษียณ

          เนื่องจากคนที่ใกล้เกษียณนั้นจะมีความรู้สึกสับสนลึกๆในการปรับตัว ปรับใจในการใช้ชีวิต บางคนเคยทำงานจนแทบไม่มีเวลาเลยแต่พอเกษียณกลับมีเวลาว่างทั้งวัน การเปลี่ยนกิจวัตรที่เคยทำอย่างกะทันหัน อาจจะทำให้ตั้งตัวไม่ติดเกิดความเครียด อาการซึมเศร้าหรือว้าเหว่ อ้างว้างจนต้องหากิจกรรมอะไรทำเพื่อปลอบใจตัวเองไม่มห้คิดมาก รู้สึกว่างและยังมีประโยชน์สามารถทำอะไรได้อีกมากมาย

 

  

 

          บรรยากาศ  รีสอรส์แถวมวกเหล็กสระบุรี ไม่ใกล้ไม่ไกลบรรยากาศก็ดี การเป็นอยู่ก็เป็นระเบียบเรียบง่าย ผู้เข้าร่วมทั้งหมดเมื่อไปถึงก็ถูกต้อนรับด้วย น้ำใบย่านาง เรียกเสียงฮือฮา...ตั้งแต่แรกถึง

 

          กิจกรรม  กิจกรรมที่จัดขึ้นจะมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วม ได้ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมทั้งร่างกายและจิตใจ

- การเจาะเลือดตรวจสุขภาพ  2 ครั้งก่อนเข้าร่วมการอบรมและหลังจากจบการอบรม 5 วันเพื่อเปรียบเทียบผลดีที่เกิดขึ้น

- สอนการทำอาหารสุขภาพ เช่นสมุนไพร ชีวจิต มังสวิรัต อาหารทุกชนิดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ไฟเบอร์สูง เช่นข้าวกล้อง น้ำสมุนไพร กับข้าวเป็นผักสุขภาพนำมาปรุงแบบง่ายๆเพื่อสุขภาพไม่มีเนื้อสัตว์และสอนการทำซึ่งสามารถนำกลับไปทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ...ไม่น่าเชื่อว่าจะอร่อยทุกอย่าง

- ตื่นตี 5 กิจกรรมถึง 3 ทุ่มทุกวัน  ระหว่างวันมีการออกกำลังกาย มีนวดและอบสมุนไพรคลายเครียด การสอนฝึกโยคะและพาไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆเช่นไปดู OTOP เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ศูนย์สิลปชีพบางไทร ฟามร์โคนมโชคชัย และเยี่ยมชมสถานที่สำคัญหลายแห่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนักและมีการแนะนำการเลือกและสอนให้รู้จักสมุนไพรรอบตัวรวมถึงประโยชน์ของผักและสมุนไพรไทย

-เมื่อเจาะเลือดครั้งที่ 2 รวมถึงชั่งน้ำหนักปรากฎว่า 5 วันน้ำหนักคุณวารีพรลดไป 6 Kg ทั้งๆที่ก็กินอาหารเต็มที แต่สุขภาพดีขึ้นมากอย่างน่าทึ่งในการไป 5 วันและยังได้นำมาปฏิบัติต่อเนื่อง สุขภาพก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ชัดเจน

 

 

 

สิ่งที่ประทับใจ

1. การได้มีโอกาสพบเพื่อนใหม่ ซึ่งวัยใกล้เคียงกันและยังเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อเนื่องกัน มีการจับกลุ่มนัดหมายในการไปเที่ยวหรือจัดกลุ่มกิจกรรมต่อเนื่องหลังจากจบการอบรม

2. สุขภาพจิตดีขึ้นมาก ประทับใจได้ยิ้มและหัวเราะทั้งวันจากกิจกรรมที่จัดขึ้น มีความสุขกันถ้วนหน้า

3. ได้ประโยชน์จากกิจกรรม ซึ่งสามารถนำไปทำต่อเนื่องที่บ้านได้ เช่นการทำอาหารชีวจิตแบบง่ายๆ การเล่นดยคะ การทำอาชีพเสริม การออกกำลังกายและการทำจิตใจให้เบิกบาน

 

  

 

          การเตรียมตัวก่อนเกษียณนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรมองข้าม การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้คุณวารีพรบอกว่าคุ้มค่า...มาก..ก..ก และนึกถึงทีไรก็ทำให้มีความสุขและได้สิ่งประทับใจมากมาย จึงนำมาเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้....เพื่อให้วัยก่อนเกษียณมีคุณค่าและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 

          สภากาแฟ...ในครั้งนี้สมาชิกคนอื่นที่เหลือเวลาไม่กี่ปีจะเกษียณก็หมายมั่นอยากเข้าร่วมกิจกรรมดีๆอย่างนี้บ้าง ส่วนคนที่ไม่ได้เกษียณก็อยากหากิจกรรมดีๆอย่างนี้ทำบ้างเหมือนกันเพื่ออยากให้สุขภาพดีและที่สำคัญน้ำหนักลดด้วยหลายกิโล

          กาแฟนั้นอาจจะมีรสขมบ้าง?...หวานบ้าง?...แต่นั่นคือเสน่ห์ของกาแฟ...ให้ค้นหา สภากาแฟของเรา...ก็เช่นกัน  เคารพความคิดที่หลากหลาย...แต่มีเป้าหมายเดียวกัน...เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน....แล้วพบกันใหม่...ในกาแฟแก้วต่อไปนะคะ.

       ......     .....

หมายเลขบันทึก: 368084เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะทุกท่าน 

  • เมื่อกล่าวถึงรสชาดของกาแฟ แต่ละคนก็มีความชอบที่หลากหลาย บังเอิญได้อ่านพบ การทายนิสัยจากรสชาดของกาแฟ ผึ้งงานเลยนำมาฝากค่ะ 
  • ขอบคุณข้อมูลจาก (http://thai-sle.com/smf/index.php?topic=1721.0)

  •   นักดื่ม....ตามประสาคอกาแฟตัวจริง

                 ชอบกาแฟขมๆ  คนที่ชอบกาแฟรสเข้มจัดนั้น จะเป็นคนเอาการเอางาน ช่างคิด ช่างวางแผนมีหัวทางธุรกิจและชอบการทำงานที่ท้าทาย แต่ก็มักเป็นคนที่มีความเครียดเสมอๆ เพราะเฝ้าครุ่นคิดแต่หนทางที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองหวัง 

                  ชอบกาแฟรสชาติหวานมัน  คนที่ชอบกาแฟรสชาติเข้มข้นทั้งหวานและมันถึงใจ แสดงว่าเป็นคนที่เปิดเผยใจกว้าง ชอบความสนุกสนานในชีวิต เป็นคนร่าเริงช่างกระเซ้าเย้าแหย่ นอกจากนั้นยังเป็นคนรักความยุติธรรม ไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบ และจะรักษาสิทธิของตัวเองเสมอ

                ชอบกาแฟที่กลิ่นหอมแรง  ส่วนคนที่ชอบกาแฟที่มีกลิ่นหอมแรงๆ เข้มข้น รู้มั๊ยว่าตัวเองเป็นแคนที่ช่างเลือก ชอบแต่สิ่งที่ดีที่สุด มักพิถีพิถันต่อข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เป็นคนรักเพื่อน มีทัศนะที่ชัดเจนต่อสิ่งต่างๆและชอบการอยู่ในสังคมที่มีแต่คนทัศนะตรงกัน 

                  ชอบกาแฟรสอ่อนๆ  คนที่ชอบกาแฟรสชาติอ่อนๆ ขอให้มีกลิ่นกาแฟก็เป็นอันใช้ได้นั้น แสดงว่าเป็นคนที่ชอบความสงบ สุขภาพ รักความสะอาด และความปลอดโปร่งสบายกาย สบายใจ นอกจากนั้นยังเป็นคนเคารพความเห็นของผู้อื่น ไม่ชอบโต้แย้งกับใครโดยไม่จำเป็น 
             
                ชอบกาแฟหวานจัด  อยากมีชีวิตที่ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก และอยากเป็นคนพิเศษของใครสักคน  คนที่ชอบกาแฟหวานมากๆ เรียกว่าหวานนำรสอื่นๆ มาเลยนั้น แสดงว่าเป็นคนที่มีอารมณ์เปราะบาง ปรวนแปรง่าย เป็นคนที่มีความใฝ่ฝันเกี่ยวกับชีวิตตัวเองที่เป็นอยู่ ใฝ่ฝัน

              ชอบกาแฟรสกลมกล่อม  คนที่ชอบกาแฟรสชาติพอดีๆ ไม่หวานเกินไป ไม่มันเกินไป แสดงว่าเป็นคนที่ชอบชีวิตที่ลงตัว มีความพอดีในจิตใจ ไม่ชอบการแก่งแย่งแข่งขัน ไม่ชอบการต่อสู้เพื่อให้รู้ผลแพ้ ชนะ เป็นคนดูแลสุขภาพ ให้ความสนใจเรื่องการเรียน การศึกษา ชอบการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 

                ชอบกาแฟร้อนๆ  คนที่ชอบกาแฟร้อนๆ นั้น เป็นคนที่หาความสุขได้อย่างง่ายๆ ชอบความมีชีวิตชีวา กระฉับกระเฉงเป็นคนตื่นตัวเร็วและปรับตัวเก่ง สามารถนำเอาประสบการณ์ต่างๆ ของตัวเองมาปรับใช้และให้ข้อคิดที่ดีกับคนอื่นๆ 

                ชอบดื่มกาแฟเย็น  คนที่ไม่ชอบกาแฟร้อนๆ อุ่นๆ แต่ชอบกาแฟเย็นเจี๊ยบชื่นใจ คุณเป็นคนชอบการมีเพื่อนเยอะๆ ชอบการได้พักผ่อน ผ่อนคลาย แต่เมื่อถึงเวลาทำงานก็ทำงานก็ตั้งใจทุ่มเท พอเวลาพักก็หาความสุขให้กับตัวเองอย่างเต็มที่ เป็นคนร่าเริงเช่นกัน ใครอยู่ใกล้ก็มักเบิกบานไปด้วย     

  • รสชาดของกาแฟ นั้นก็เหมือนนิสัยคนเราเหมือนกันบ้างต่างกันบ้าง ถ้ารู้สึกเหนื่อยก็ลองก่อนแล้วจิบกาแฟสักแก้วนะคะ...
  • แล้วคุณล่ะชอบดื่มกาแฟแบบไหน?.....

                                               Coffee3-15-06-53

คุณผึ้งงานครับ อาราบิก้านั้น ยังไม่เคยดื่ม รสชาดน่าจะดี สำหรับ "บะ"และขั้นตอนเปรียบเปรยตั้งแต่น้ำเริ่มต้ม... เดือด ดีมากครับ ได้บรรยากาศและสาระ ขยายแนวทาง บะ ออกไปให้กว้างขวาง ให้ยาวกว่า "เส้นบะหมี่" ต่อสายทั้งชามนะครับ

สวัสดีค่ะนาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) P

  • กาแฟอาราบิก้านั้นเป็นกาแฟที่มีรสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย คนไทยก็นิยมกันมากค่ะ ถ้ามีโอกาสลองชิมดูนะคะ
  • สำหรับผึ้งงานนั้นชอบเอสเปรสโซ ซึ่งจะมีรสเข้มและหอมมากค่ะ
  • ผึ้งงานรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คุณครูแวะมาเยี่ยมสภากาแฟของเราค่ะ ขอขอบคุณสำหรับคำติ-ชมและคำแนะนำมากค่ะ
  • ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนมาช่วยปรุงรสชาติของสภากาแฟเรา ให้มีความกลมกล่อมและหอมหวานมากขึ้น จะพยายามช่วยกันต่อเส้นให้ยาว....ว..ว..ว... เพิ่มความผูกพันธ์ของคนในองค์กรให้มีใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้มากขึ้น
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ.

                                            Coffee3-15-06-53

คุณผึ้งงานครับ  ผมเพิ่งเข้าสมัครเป็นสมาชิกครับ  และขอเข้ารับความรู้บ้าง  และอาจขอเเจมบ้างเป็นครั้งคราวไปในส่วนที่รู้และเข้าใจนะครับ  ส่วนไหนที่ไม่รู้และไม่เข้าใจก็จะขอยกยอดเป็นผู้รับและเรียนรู้ไปก็แล้วกันครับ 

สวัสดีค่ะคุณศักดิ์

  • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่G2Kค่ะ
  • รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติมากที่คุณศักดิ์แวะเข้ามาเยี่ยมและอยากให้ช่วยติ-ชมหรือแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันค่ะ
  • การที่เรารู้คนละเรื่องแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง ก็ทำให้ได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มากขึ้นและผึ้งงานเองก็ได้กัลยาณมิตรในG2Kมากมายที่นำความรู้มาแบ่งปันค่ะ
  • การจะเกษียณนั้น...ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายให้น่าจดจำ ลองแวะมาอ่าน...คำมั่น สัญญา ...อำลาอาลัยคนเกษียณ... ที่ผึ้งงานเขียนบรรยายความประทับใจไว้ในบล็อกของงานอิมมูโนวิทยา แล้วคุณจะรู้สึกว่า คนที่รักและมีความรู้สึกที่ดีๆให้กับคนเกษียณนั้นมีเยอะมากและคนที่เกษียณแล้วก็ยังไปมาหาสู่แวะเวียนมาเยี่ยมกันอยู่ ไม่เหงาค่ะ
  • ผึ้งงานเองก็มีเพื่อนร่วมงานต่างวัยแล้วเกษียณไปแล้วหลายคน...จึงเข้าใจและเห็นว่าความเหงาจะเกิดขึ้นตอนช่วงแรกๆของการเปลี่ยนแปลงชีวิตเท่านั้น พอปรับตัวได้ก็จะดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
  • ...อย่าลืม รักษาสุขภาพด้วยนะคะ แล้วนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท