แสงจันทร์ ..ตะวันฉาย


น้ำใจจากทุกท่าน เสมือนแสงจันทร์อันอบอุ่นเยียวยาหัวใจ เป็นดังแสงอาทิตย์ที่ส่องสว่างเห็นหนทางแห่งความหวังในความมืดมัว

 

พี่สาย พี่บัว สองสาวอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน พี่สายมีลูกสองคนอยู่มัธยมปีที่สองและมหาลัยปี 1 พี่บัวมีลูกสาว 1 คน หน้าตาสะสวยไม่แพ้พี่สายตอนยังสาว  เรื่องราวของพี่ทั้งสอง คงจะไม่แตกต่างจากคุณแม่ที่เลี้ยงลูกทั่วๆไป เว้นเสียแต่ว่าพี่ทั้งสองไม่มีเชื้อไวรัสเอดส์ในกระแสเลือด ต้องรับประทานยาต้านไวรัสเพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนมาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6-7 ปี ด้วยใจที่เข้มแข็งทำให้พี่ทั้งสองลุกขึ้นสู้ต่อชะตากรรมอันเลวร้ายที่ได้รับมาจากสามี กลับแปรเปลี่ยนเป็นโอกาสอันงดงามทีทำให้พี่ทั้งสอง มีโอกาสได้ทำความดีเพื่อสังคม ตั้งแต่การลุกขึ้นมาเรียกร้องยาต้านไวรัสให้กลุ่มเพื่อนสมาชิกให้ได้รับมากขึ้น จากเดิมผู้ที่ได้รับยาต้านไวรัส จะมีโควต้าไม่กี่รายเท่านั้น สมาชิกต้องตกลงกันว่าจะบริหารจัดการอย่างไร พี่สายและพี่บัว ต่อสู้เรื่อยมา ทั้งรณรงค์ ทั้งประสานงานกับเครือข่ายอื่นๆ ภายนอก เป็นจิตอาสาช่วยดูแลผู้ติดเชื้อให้กำลังใจเพื่อนๆ โดยมี พี่วิ พยาบาลประจำหน่วยโรคเอดส์ เป็นผู้ให้คำปรึกษาและสนับสนุน

 

“พี่เคยคิดว่า ในชีวิตนี้พี่จะไม่ได้มีโอกาสกอดลูกแล้ว พี่เกือบไม่รอด แต่พี่ได้รับยาต้านไวรัส จนบัดนี้พี่ดีขึ้นแล้ว อยากให้ผู้ที่ได้รับเชื้อเป็นเหมือนพี่ อยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมีความหวัง เป็นพลังเล็กๆให้สังคม พี่จะทำต่อไปจนกว่าจะไม่มีแรง”

 

พี่ทั้งสองจึงสมัครเข้าเป็นจิตอาสาและตั้งกลุ่ม แสงจันทร์ตะวันฉาย ชื่อกลุ่มเปรียบเสมือนทางออกเป็น ความหวังของผู้ติดเชื้อที่ยังมีหวัง ตราบเมื่ออาทิตย์และพระจันทร์ ยังคงทอแสงในโลกใบนี้  กลุ่มได้มีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับสมาชิกผู้ติดเชื้อ และครอบครัว โดยรพ.จัดการอบรมทักษะการให้คำปรึกษาการดูแลผู้ติดเชื้อจนได้รับใบประกาศ ทำให้พี่ทั้งสองมั่นใจในการดูแลและให้กำลังใจเพื่อนๆ และผู้ได้รับผลกระทบด้วยกัน ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปี จนถึง 68 ปี

 

กิจกรรมที่กลุ่มแสงจันทร์ ตะวันฉาย ได้ทำร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2548 ได้แก่ การเยี่ยมบ้านผู้ติดเชื้อเพื่อให้กำลังใจกันและกัน ซักถามและให้คำแนะนำในการดูแลตนเอง ดูแลครอบครัวและแบ่งเบาความทุกข์ เท่าที่พอจะทำได้ โดยมีการประเมินการยอมรับและการเปิดเผยตนเองของสมาชิกก่อน กิจกรรมกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่คลินิกในรพ.เพื่อเรียนรู้วิธีการดูแลตนเองแก้ไขปัญหาตนเองให้อยู่กับโรคได้อย่างมีความสุข มีกิจกรรมสัจจะประกอบอาชีพ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการออมตั้งชมรมออมทรัพย์เพื่อเป็นทุนกู้ยืมสำหรับสมาชิก ปัจจุบันมีทุนอยู่ประมาณ 70,000 บาท เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้สมาชิกในกลุ่มกู้ยืมด้วยดอกเบี้ยที่แสนจะต่ำมากๆ แอบดูยอดเงินมีเหลือไม่ถึงหมื่นบาท

ภาพจากอินเทอร์เน็ต

กิจกรรมค่ายครอบครัวสัมพันธ์ จัดขึ้นใน “วันแม่ และ วันพ่อแห่งชาติ “เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จัดให้สำหรับครอบครัวผู้ติดเชื้อ ที่ได้สูญเสีย พ่อ แม่ ลูกที่พ่อแม่เสียไปด้วยโรคร้ายจำนวนหนึ่งต้องอาศัยอยู่กับญาติ กับป้า ยาย  กับพ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง กลุ่ม”แสงจันทร์ตะวันฉาย” มองเห็นความสำคัญของครอบครัวที่จะเยียวยาจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยความรัก ความเข้าใจ บางคน ไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ พี่สาย และพี่บัวจึงรับอาสาเป็นแม่ เป็นป้าให้เด็กๆ แบ่งยาให้ทาน ดูแลทุกอย่างเหมือนแม่เมื่อมีคนป่วยเข้ามานอนรพ. ดูแลมาตั้งแต่อายุน้อยๆ จนเรียนมหาวิทยาลัยก็มีไม่น้อย เดิมทีกลุ่มได้รับเงินสนับสนุนจาก Global Fund แต่ปีนี้ครบระยะเวลาของการสนับสนุน กลุ่มจึงจำเป็นต้องหางบประมาณในการดำเนินงานกิจกรรม “เรียงความวันแม่” “เรียงความวันพ่อ”

 

เป็นกิจกรรมที่ทำให้พ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง ยายและผู้ดูแลที่ไม่กล้ากอดลูก ลูกไม่กล้ากอดแม่ที่ติดเชื้อ ได้มีโอกาสกอดกัน บอกความรู้สึก ความรักที่มีต่อกัน เขียนเรียงความวันแม่ได้ประทับใจทีมงาน เป็นความรู้สึกที่ยากต่อการจะอธิบายออกมาว่าประทับใจอย่างไร... จึงเป็นแรงผลักดันให้ทีมงานทำกิจกรรมที่ดีอย่างต่อเนื่อง

 

จึงขอเชิญชวนมายังท่านผู้ใจดี ให้โอกาส น้องๆ และครอบครัวผู้ติดเชื้อ ได้มีโอกาสสร้างกิจกรรมดีงาม สร้างสะพานความรัก ให้เชื่อมต่อเป็นรั้วบ้าน รั้วรอบของหัวใจที่เข้มแข็งอยู่เพื่อทำประโยชน์ให้สังคมไทยต่อไปค่ะ

 

ร่วมบริจาค สำหรับกิจกรรม เรียงความวันแม่ 12 สิงหาคม นี้ น้องๆต้องการงบประมาณ จำนวน 10,000 บาท สำหรับเป็นค่าอาหารและอุปกรณ์ในการจัดกิกรรมค่ะ หรือจะร่วมจัดกิจกรรมกับพอลล่าได้ที่รพ.อุทุมพรพิสัย

ท่านสามารถโอนเงินเข้าบัญชี ได้ที่

 

ชื่อบัญชี กลุ่มแสงจันทร์ตะวันฉาย

ธนาคารออมสิน ประเภทเผื่อเรียก สาขาอุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

05542025498-3

 

ขอให้บุญรักษามายังทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 367580เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แสงจันทร์ตะวันฉาย ผมจะพยายามหาทางเสริมกองทุนให้ครับ

ขอชื่นชมคนใจแกร่งเหมือนตะวัน..แต่ยังอ่อนโยนดุจจันทร์ฉาย....


ขอเป็นกำลังใจครับ..

ขอชื่นชมคนใจแกร่งเหมือนตะวัน..แต่ยังอ่อนโยนดุจจันทร์ฉาย....


ขอเป็นกำลังใจครับ..

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ พี่สาย พี่บัว และกลุ่มแสงจันทร์ตะวันฉายครับ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราว,บันทึกดีๆนี้ครับ

P
ขอบคุณพี่ปรัดา คารมคมคาย มากมายนะคะ
โรคอยากไปหนองคาย (อีกแล้ว)...กำเริบ อิอิ

ขอบคุณน้องพอลล่าที่นำเรื่องแสงจันทร์ตะวันฉายมาให้รับทราบกันค่ะ

ทำให้เรามีโอกาสแบ่งปันสนับสนุนช่วยเหลือกัน

สวัสดีค่ะ

ชื่นชมคนสู้ชีวิต มีจิตใจที่งดงาม

เป็นกำลังใจให้นคะ

จาร..สบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ

ช่วยเป็นกำลังใจให้ครับ..

สนับสนุนการทำดีทุกฝีก้าวครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท