การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรม Desktop Author


บทเรียนมัลติมีเดีย

บทคัดย่อ

              การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เรื่อง  การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  ด้วยโปรแกรม Desktop Author  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80   เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  ศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดีย  และความพึงพอใจของนักเรียน  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6   โรงเรียนบ้านตาหยวก(ประชาสงเคราะห์)   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต  2  จำนวน 24  คน   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่   บทเรียนมัลติมีเดีย  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน   ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียว  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่    ค่าเฉลี่ย   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   ร้อยละ    t – test    และดัชนีประสิทธิผล   ผลการศึกษาพบว่า

            บทเรียนมัลติมีเดีย  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เรื่อง  การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  ด้วยโปรแกรม Desktop Author  มีประสิทธิภาพ  89.88/88.75   ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดียมีค่าเท่ากับ   0.7918  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ  79.18  และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย  ในระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.93

คลิก link ด้านล่างเพื่ออ่านบทความ

http://gotoknow.org/file/minmanus/Article.pdf

หมายเลขบันทึก: 367029เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท