เด็กมีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาในบ้านอุปถัมภ์เด็ก


เด็กมีส่วนร่วมในการกำหนดกติกาในบ้านอุปถัมภ์เด็ก

      ด้วยเด็กที่มาอยู่ในบ้านอุปถัมภ์เด็กมีหลากหลายด้วยกัน  และพฤติกรรมของเด็กก็แตกต่างกัน มีปัญหาที่ต้องคอยให้คุณครูดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ  เช่นความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองตั้งแต่การอาบน้ำ การเก็บที่นอน การผับเสื้อผ้า  การทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น   เป็นสิ่งที่คุณครูต้องในความสนใจเป็นพิเศษ  และต้องติดตามการดูแลอย่างใกล้ชิด

       สิ่งที่สำคัญ คือการอยู่ร่วมกันระหว่างเด็กเล็กที่ต้องการความเอาใจใส่จากคุณครูทุกเรื่อง และต้องคอยดูแลรายละเอียดและความสะอาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อฝึกให้เป็นนิสัย

        เด็กกลาง  ซึ่งเป้นเด็กที่อยู่ระหว่างหัวเลี้ยวหัวต่อ จากการเป็นเด็กเล็กและกลายเป็นเด็กโต ซึ่งมีการเลียนแบบอย่างจากพี่ๆ  เด็กกลุ่มน้อยต้องการความใกล้ชิด พร้อมกับแบบอย่าง และบางอย่างก็ก่อการกบฎ กฎกติกาที่กำหนดร่วมกัน  เป็นการทดลองความอดทน การให้อภัยของคุณครูที่ดูแล

         เด็กโต  ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กมัธยมทั้งหมด จำนวน 11-13 คน ที่มีความท้าทายให้คุณครูค้นหาตัวตนของเด็กเหล่านี้  ผู้เขียนเองได้เน้นการทำกิจกรรมกับเด็กกลุ่มนี้ ตั้งแต่การพูดคุย ดดยการใช้กระบวนการสุนทรียะสนทนา มาใช้กับเด็ก  การดูหนังด้วยกัน  การทำกิจกรรมโฟกัสกรุ๊บ  กับเด้ก  ได้สิ่งที่มีคุณค่าจากความคิดของเด็กในการกำหนดกติการ่วมกัน  โดยเริ่มจากเด็กโตก่อน    

หมายเลขบันทึก: 366567เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการดำเนินการกับกลุ่มเด็กโตก่อน ซึ่งจะมีการมารับฟังความคิดเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมจากเด็กทุกคนในบ้าน

ข้อปฏิบัติ พร้อมกีกติกาที่เด็ก เด็กในบ้านกำหนดนั้น น้องๆๆๆทุกคนปฏิบัติได้ ยกเว้นคือกลุ่มพี่นั่นแหละที่กำหนดแต่ยังปิบัติไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท