กลับมาสู่ "บ้านเดิม" เพื่อเติมเต็มเรื่อง KM


. . จะแชร์ประสบการณ์ KM ที่นี่ต่อ ตั้งแต่วันนี้ครับ . .
วันนี้ วันที่ 12 มิถุนา . . ผมหายหน้าหายตาไปจาก gotoknow เป็นเวลาเกือบเดือนครับ คือเขียนบันทึกสุดท้ายไว้ตั้งแต่ 18 พฤษภา . . เพราะว่าหลังจากนั้นไปลองหัดใช้ facebook อยู่ที่ http://facebook.com/praponp . . ตอนนี้พร้อมที่จะพูดเรื่อง KM ต่อที่นี่แล้วครับ เป็นการกลับมา "บ้านเก่า" หรือเรียกว่า "บ้านเดิม" น่าจะดีกว่า . . เร่เข้ามาครับ เร่เข้ามา ผมกลับมาเปิดประตูบ้าน beyondKM แล้วครับ . . รับฟัง รับชม ได้แล้วครับ !!
หมายเลขบันทึก: 365990เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ยินดีต้อนรับและเป็นกำลังใจค่า

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ "พ่อ" กลับมาบ้าน...

จะรอตามอ่านนะคะ ที่นี่อบอุ่นเสมอค่ะ

อาจารย์หนีออกจากบ้านหรือคะ อิอิ

เข้าใจว่ามีประกาศให้อภัย จึงตัดสินใจกลับบ้านครับ

ถ้าหากจะพูดกันจริง ๆ แล้ว การที่ได้เข้าไปทำงานใน Facebook นั้นเป็นการทำงานที่ "มีรส มีชาด" โดยจะเรียกง่าย ๆ ว่าการทำงานใน Facebook นั้น "แซ่บหลาย..."

สิ่งที่ "ปิ๊ง" ขึ้นมา ณ ขณะนี้ก็คือ คนทำธุรกิจอย่าง Facebook นั้น เขาต้องพึ่งพาการจัดการความรู้มาก โดยเฉพาะเรื่องของ Benchmarking ในการเปรียบเทียบกับธุรกิจคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น hi5 , msn , หรือแม้กระทั่ง Multiply

การทำ SWOT Analysis ของ Facebook นั้นยอดเยี่ยม จนสามารถเรียกได้ว่าจัดการความรู้ทั้งในเรื่องของคู่แข่งในระดับธุรกิจ (B2B) โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ความรู้นั้นเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค "ทั้งโลก" แล้วจัด "บริการ" ได้อย่าง "ถึงใจ"

หากผู้ให้บริการ Web blog รายใดอยากได้กรณีศึกษาไปเพื่อจัดการความรู้น่าจะดู Facebook เป็นเยี่ยง เป็นอย่าง เป็นแนวทางหรือแบบร่างเพื่อพัฒนาตนเองให้ "แซ่บหลาย" ดั่งเช่น Facebook...

 

เป็นมุมมองที่ผมไม่เคยคิดมาก่อน แต่ปภังกรสะท้อนได้ดีมากเลยครับ เห็นด้วยว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาก ใครอยากได้ประวัติเด็กหนุ่มผู้พัฒนา facebook โปรดแจ้งมา ผมจะส่งข้อมูลไปให้ทางอีเมล์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท