ตายตาไม่หลับ


เรื่องของคนปนเรื่องของปลา

 

       คนเราเกิดมาแสนลำบากครับ กว่าแม่จะยอมเป็นแฟนกับพ่อ กว่าทั้งคู่จะยอมแต่งงานกัน และกว่าจะได้เกิดมาเป็นเรา ๆ ท่าน ๆ ในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ใช้เวลานานพอสมควร  อย่างไรก็ตามเมื่อเราเป็นคนแล้ว ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ ก็ควรเร่งสร้างคุณความดี มีอะไรที่อยากทำแล้ว ไม่ผิดครรลอง คลองธรรม ก็เร่งสร้างเร่งทำ อย่าคิดว่ารอจนแก่ก่อนแล้วค่อยทำ เพราะถึงเวลาแก่มาจริง ๆ แค่ตัวเองก็จะเอาไม่ค่อยไหว แล้วจะเอาแรงที่ไหนไปทำอย่างอื่น ๆ อย่าให้มีจุดจบเหมือน "ปลา" ครับ

       หลายท่านอาจสงสัยในใจว่า ทำไมต้องไปเปรียบกับปลา เวลาตาย ทั้ง ๆ ที่ปลาเป็นสัตว์ที่แสนจะมีประโยชน์ กินง่าย ย่อยง่ายก็ปานนั้น จะเห็นว่ามีคำแนะนำให้เรารับประทานปลาแทนเนื้อสัตว์อื่น อีกทั้งปลาเล็กปลาน้อยก็มีแคลเซียมเสริมสร้างกระดูก ยิ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึกยิ่งมีคุณค่าทางโปรตีนสูง และปลาก็เป็นสัตว์ที่ไม่มีปากมีเสียง ไม่รบกวนใคร ๆ แล้วปลาไม่ดีตรงไหน เราลองมาดูภาพ ปลา กันก่อนที่จะพบกับคำตอบครับ 

      เท่าที่ผ่านมา ถ้าสังเกตให้ดี มีท่านใดเคยเห็นปลานอนตายหลับตาบ้างครับ  เราเองก็เช่นกันครับ คงไม่มีใครอยากจากไป ในสภาพตายตาไม่หลับ เพราะยังมีสิ่งที่ยังห่วง ที่ค้างคาใจ ไม่ได้ทำ

      น่าสงสัย ปลาตายตาไม่หลับทุกตัว ไม่รู้ว่ามีห่วงอะไรบ้าง ท่านผู้รู้ช่วยตอบที...ครับ

หมายเลขบันทึก: 365935เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

เพราะธรรมชาติให้มากระมัง ปลาที่แสนจะมีคุณค่าทางอาหารจึงไม่ยอมหลับตาสักที

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดดีๆจากเรื่องของปลา

พี่อุ้มว่าความดีทำได้ทุกวัน ทำไปเรื่อยๆ ทำคู่กันไปกับการใช้ชีวิตประจำวัน

งานที่เราทำก็เป็นการทำความดีเช่นกันค่ะ ได้ให้ ได้ช่วยเหลือคน

...ปลานอนตาย..ตาไม่หลับ...เพราะปลามีห่วงและเป็นทุกข์มากเจ้าค่ะ....ท้องทะเลทุกแห่งหนเป็นขุมทรัพย์ของมนุษย์ผล่าผลาญได้ไม่มีขอบเขต...ทำน้ำที่อยู่ของปลาให้สกปรก(จนเหลือจะทน..ประสาปลา)...แถมยังเอาระเบิดนิวเคลียไปทดลองกันเป็นว่าเล่น..(เห้อจะตายตาไม่หลับแทนปลา..เพราะตานี้..เจ้ามนุษย์ผู้อหังกา...กำลังจะไม่มีปลากิน..ไม่เชื่อคอยดูไป...๕๕๕...ยายธี

สวัสดีครับพี่ถาวร

      ขอบคุณนะครับที่เข้ามาให้กำลังใจ นักเขียนบล๊อกหน้าใหม่ ธรรมชาติสร้างสรรค์ มนุษย์นั้นไม่ค่อยรักษา ใช้อย่างไม่รู้ค่า แสนห่วงนักหนา กังวลเหมือนปลานอนตาย มาช่วยกันรักษ์โลกและธรรมชาติ โดยช่วยกันทำความดี เพื่อลดโลกร้อนกันนะครับ

สวัสดีครับคุณยายธี 

ขอบคุณครับสำหรับคำตอบดี ๆ เห็นน้ำเน่าเสีย ลำน้ำต่าง ๆ เขื่อนต่าง ๆ เหือดแห้ง น้ำมันที่รั่วในทะเลปริมาณมาก ภาวะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มขึ้นจนเกิดปรากฎการณ์ประการังฟอกขาว แค่นี้ก็เพียงพอครับที่ปลาจะตายตาไม่หลับ ต่อไปคงถึงคิวของคน...ถ้ายังทำลายธรรมชาติกันอยู่ต่อไป

ปลาหลับตาไม่ได้ครับ ปลาไม่มีเปลือกตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท