บทบาท หัวหน้า กศน.ตำบล


บทบาท หัวหน้า กศน.ตำบล

(บทบาทดี ชื่อดี เสียที่เป็นแบบนี้)

           ลังจากครู ศรช.ได้รับแต่งตั้งเป็น"หัวหน้ากศน.ตำบล"บทบาทหน้าที่เปลี่ยนไปจากการทำหน้าที่ครู ศรช.บ้างหรือไม่ หลายคนคงภูมิใจในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ หลายคนไม่ได้ภูมิใจ เพราะถึงแม้จะเป็นหัวหน้า กศน.ตำบล ก็ยังหาทางหนีออกจากวังวลของ กศน. เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้การบรรจุเป็นพนักงานราชการหรือไม่ (เป็นการรอคอยที่เนิ่นนานพอสมควร) 

         คุณจะเป็น ครู ศรช.(ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนของ กศน.) หรือ หัวหน้า กศน.ตำบล(ครู ศรช.ทำหน้าที่ หัวหน้า กศน.ประจำตำบล ตำแหน่งใหม่ที่ไม่แตกต่างจากครู ศรช.เท่าไร ) ขวัญและกำลังใจของ หัวหน้า กศน.ตำบลมองเห็นไม่เป็นรูปธรรม เห็นแต่กรอบของงานของ หัวหน้า กศน.ตำบล ว่าคุณจะทำอะไรบ้างในหน้าที่ของ หัวหน้า กศน.ตำบล เพราะเงินค่าตอบแทนหรือเงินเดือนของ หัวหน้า กศน.ก็ยังเท่ากับเงินเดือน ครู ศรช.เพราะเงินเดือนเท่าไหร่เมื่อแรกเข้ามาเป็นครู กศน.เป็นสิบๆปีเงินเดือนก็ยังมั่นคงเท่าเดิมครับ ไม่ขยับขึ้นเลย(ไม่น่าเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง) 

         เป็นเรื่องจริงที่ขมขื่นสำหรับครู กศน.ที่มีตำแหน่งเป็นครู ศรช.หรือ หัวหน้า กศน.ตำบล เพราะโครงสร้างค่าตอบแทนหรือเงินเดือนไม่มีในแผนจัดสรรงบประมาณ ครูเหล่านี้อาศัยเงินค่าตอบแทนรายหัวของนักศึกษา กศน.แบ่งมาเป็นเงินเดือนหรือค่าตอบแทนสำหรับครู กศน.ทำให้ค่าใช้จ่ายรายหัวของนักศึกษาซึ่งได้รับจัดสรรจากรัฐบาลน้อยกว่าค่าหัวของนักเรียนของ สปฐ. ถูกเจียดจ่ายเป็นค่าตอบแทนของครู ทำให้งบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมของนักศึกษาไม่เพียงพอ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องหรือนักการศึกษา ควรหาแนวทางแก้ไข ครับ

        กศน.ต่อสู้เพื่อครู ศรช.มานานจนหลายท่านเกษียณอายุราชการไปนานแล้ว พอจะเห็นแววในช่วงรัฐบาลนี้ที่มองเห็นความสำคัญของครู กศน. อย่างน้อยที่สุด ครู ศรช.และหัวหน้า กศน.ตำบล จะต้องได้เป็น"พนักงานราชการ"ในช่วงที่ท่านชินวรณ์ บุญยเกียรติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และขอวิงวอนว่าถ้าครู ศรช.และหัวหน้า กศน.ตำบล เป็นพนักงานราชการได้ตามที่ กศน. ขอไป เกียรติประวัติของท่านจะต้องถูกจารึกไว้ในหัวใจของชาว กศน.ตลอดไป  นั้นคือความประสงค์และคำวิงวอนของ ครู ศรชและ หัวหน้า กศน.ตำบล ทั่วประเทศ ครับผม

                      somsakksn/กศน.อำเภอหนองหิน

                                        12062553

หมายเลขบันทึก: 365907เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท