ภาพสัญญาณเตือนจากธรรมชาติ - เมื่อหนอนคืบระบาด (หนอนผีเสื้อ) บุกบ้านคนที่กาฬสินธุ์




            ในช่วงนี้ มีสัญญาณเตือนภัยถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมหลายอย่างจากธรรมชาติ เพราะการเสียสมดุลของสิ่งแวดล้อม ทำให้บางอย่าง ขาด และบางอย่างมากเกินไป เช่น การระบาดของหนอนคืบ ที่บ้านโคก หมู่ที่ 4 ตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ใครจะคิดว่า หนอนตัวเล็กๆ ที่กินพืชในธรรมชาติ และไม่เคยเกิดปัญหามาก่อน กลับ เกิดการระบาดหนัก คืบคลานเข้ามากัดกินใบต้นประดู่ในบริเวณบ้านของคน แล้วยังคืบเข้าไปในบ้านคน กลายเป็นข่าวที่กาฬสินธุ์ ดังในคลิปวิดีโอข่าวท้องถิ่นของ เอ็มที เคเบิ้ลทีวี กาฬสินธุ์




            เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำเอาเจ้าของบ้าน ต้องรีบไปพักที่บ้านญาติพี่น้องทันที ไม่รู้ว่า หนอนคืบ จะเป็นอันตรายแค่ไหน ไม่เคยพบเคยเจอแบบนี้ จนวันที่ 8 มิ.ย. เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ และข้าราชการหลายฝ่าย ต้องลงพื้นที่ ถึงได้รู้ว่า เป็นหนอนชนิดไหน มีอันตรายกับคนหรือไม่อย่างไร

            คนเราพยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติ จนเสียสมดุลหลายอย่าง นี่คือสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ ที่หลายคนอาจไม่ใส่ใจมากนัก จนกว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง

            คนเรายังขาดความรู้หลายอย่าง แม้จะมีแหล่งความรู้ให้ค้นคว้า ศึกษาได้เยอะ สัญญาณธรรมชาติที่เกิดขึ้น น่าจะค้นหาสาเหตุ จากสัญญาณเตือนจากธรรมชาติ และหาทางป้องกัน แต่คิดว่า ต่อไปคงจะได้เจอกับสัญญาณเตือนภัยจากธรรมชาติที่ไม่เคยพบเจออีกหลายอย่าง





 

หมายเลขบันทึก: 365733เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนอนชนิดนี้พบเห็นได้บ่อย แถวต้นคูนหน้าเทคนิคกาฬสินธุ์ยิ่งเยอะ ที่ชัยภูมิชาวบ้านเขาเก็บดักแด้หนอนชนิดนี้มาคั่วกินด้วย...แซบดี

เมื่อวานไปบ้านเพื่อนในตัวอำเภอยางตลาด ก็เจอเหมือนกันครับ แต่ไม่เยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท