ความภูมิใจของยาวาเฮ


น้องภูมิใจที่สามารถนำเงินที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองมาเป็นค่าใช่จ่ายให้กับน้องๆได้ ทำให้น้องๆได้เรียนเหมือนกับที่ตัวเองได้เรียนกันค่ะ ทุกครังที่แม่มีปํญหาทางด้านเงินน้องก็จะช่วยแม่ตลอดถ้าน้องมีตังค์ ก็แน่อยู่แล้วถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีเราในวันนี้ เราลำบากมาด้วยกันมีหรือจะทิ้งแม่

เลขาฯมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น แต่สมัยนี้ดูเหมือนว่าการค่อยๆพยายามทำอะไรไปทีละน้อย อย่างช้าๆ จะสำเร็จสู้ไปทางลัดไม่ได้ งานหนึ่งของมูลนิธิก็คือการสร้างหนทางให้ความพยายามอย่างช้าๆ ค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆ เดินไปสู่ความสำเร็จ เป็นแบบอย่างที่ดี น้องยาวาเฮเป็นนักเรียนทุนคนหนึ่งที่มูลนิธิภูมิใจค่ะ ปิดเทอมที่ผ่านมาก็ไปทำงานโรงงานถุงมือยางที่สะเดา เพื่อช่วยแม่หาเงินมาใช้จ่ายในการเรียนของน้องๆ  

-----

สวัสดีค่ะ  พี่ทุกคน
          ใกล้จะเปิดเทอมเข้ามาแล้ว  พี่ๆเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ  ตอนนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดูแลสุขภาพด้วยค่ะ  น้องตื่นเต้นไม่แพ้ตอนที่เข้าปี1มาใหม่เลยค่ะ  เราต้องยอมรับความจริงว่าเรานั้นอยู่ปี3แล้ว กาลเวลาช่างเดินเร็วกันเหลือเกินค่ะ  ปี3เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น  ถ้าเปรียบเทียบในบ้านน้องเป็นผู้นำในเรื่องของการเรียน  เพราะน้องเป็นพี่คนโต  น้องต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้น้องๆอีก 4 คน สำหรับน้องคนที่ 2 เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว  น้องเขายังกังวลกลัวว่าจบม.6 แล้วจะไม่ได้เรียน  น้องก็บอกเขาว่าถ้าพี่ได้เรียนน้องก็ได้เรียน  ปลอบใจเเละให้กำลังใจเขา  สำหรับน้องคนที่3 ขึ้นม.4  และสามารถสอบห้องหนึ่งได้  น้องก็ดีใจกับเขาด้วย  ส่วนน้องคนที่4 ก็เข้าอนุบาล1 พอดี  ตอนนั้นภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากพอสมควร ถ้าแม่จ่ายคนเดียวน้องคนใดคนหนึ่งคงจะไม่ได้เรียนแน่ เพื่อให้แบ่งเบาภาระโดยแม่ไม่ต้องติดหนี้คนอื่น น้องเลยให้เงินแม่  ให้แม่ซื้ออุปกรณ์  ชุดนักเรียนต่างๆให้กับน้องๆ  น้องทำงาน1เดือนที่ผ่านมา  วันละ 164 บาท รวมกับทำโอทีและเบี้ยขยัน  น้องได้ 8000 กว่าบาทค่ะ น้องภูมิใจที่สามารถนำเงินที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองมาเป็นค่าใช่จ่ายให้กับน้องๆได้  ทำให้น้องๆได้เรียนเหมือนกับที่ตัวเองได้เรียนกันค่ะ  ทุกครังที่แม่มีปํญหาทางด้านเงินน้องก็จะช่วยแม่ตลอด ถ้าน้องมีตังค์
ก็แน่อยู่แล้วถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีเราในวันนี้   เพราะฉะนั้นเราลำบากมาด้วยกันมีหรือจะทิ้งแม่ 
         ตอนนี้เปิดเทอมแล้ว ได้เจอได้เทคแคร์น้องๆทั้งในเอก ในคณะและในมหาวิทยาลัย  ตอนนี้เป็นป้ารหัสแล้ว  ก็ดูแลน้องเต็มที่เหมือนที่พี่ได้ดูแลน้อง  ตอนที่น้องอยู่ปี 1 มีความสุขที่ได้ดูแลเทคแคร์น้องเขา 
 
         ขอให้พี่ๆมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  และมีความสุขในการทำงานและดำรงชีวิต
 

                                    นางสาวยาวาเฮ  บูละ

                                               คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย

                                               มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตสงขลา

หมายเลขบันทึก: 365541เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท