เรื่องเล่าจากการเรียน : สารเคมีในร่างกาย


สารเคมีในร่างการ มีน้ำเป็นองค์ประกอบ บางอวัยวะมีสารเคมีที่มีความเป็นกรด ความเป็นด่าง มีความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ร่างกายพยายามรักษาสมดุลย์ด้วยการหลั่งสารเคมีต่างๆ เพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่ได้

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากการเรียนเกี่ยวกับ น้ำ-กรด-ด่างในร่างกาย น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญและจำเป็นของเซลล์ทุกชนิด ในร่างกายคนเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 70 แต่ละเซลล์จะมีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 60 ส่วนอวัยวะต่างๆในร่างกายก็จะมีน้ำในสัดส่วนที่มากน้อยแตกต่างกันไป

ถ้าหากลองจินตนาการว่า... เมื่อเราต้องเข้าไปเรียนรู้ ไปศึกษาในเซลล์ และถ้าเราสามารถย่อตัวเราให้เล็กลง เราต้องสวมใส่ชุดอะไร? ชุดสำรวจอวกาศ ชุดเดินป่า หรือชุดประดาน้ำเพื่อเข้าไปสำรวจเซลล์

น้ำ เป็นตัวกลางในการเกิดปฏิกิริยาเคมีในกระบวนการเมตาบอลิซึมของร่างกาย ปฏิกิริยาเคมีในร่างกายทุกชนิดต้องอาศัยน้ำ 

 

กรด (Acid) คือ สารประกอบที่มีธาตุไฮโดรเจน(H) เป็นองค์ประกอบ และอะตอมของ H อะตอมให้โลหะ หรือ หมู่ธาตุที่เทียบเท่าโลหะที่ได้ และเมื่อกรดละลายน้ำ จะแตกตัวให้ไฮโดรเจนอิออน (H+)

 

ด่าง หรือ เบส (Base) คือ สารละลายน้ำแล้วแตกตัวให้ไฮดรอกไซด์ไอออน (OH-) ออกมา เมื่อทำปฏิกิริยากับกรดจะได้เกลือกับน้ำ หรือได้เกลืออย่างเดียว

 

ค่าความเป็นกรด เป็นด่าง ใช้คำย่อ คือ พีเอช (pH) มีค่าอยู่ในช่วง 0 – 14  น้ำที่มี pH เท่ากับ 7 ถือว่าเป็นกลาง สารที่มี pH สูงกว่า 7 ถือว่าเป็นด่าง ยิ่งสูงกว่า 7 มากขึ้นจะมีความเป็นด่างมากขึ้น ส่วนสารที่มี pH ต่ำกว่า 7 ถือว่าเป็นกรด ถ้าต่ำกว่า 7 มากจะมีความเป็นกรดรุนแรงมากขึ้น

การขบวนการต่างๆในร่างกาย จะมีการใช้เอนไซม์ที่เป็นปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น อาหารที่เรากินเข้าไปในร่างกาย มีความเป็นกรด ด่างที่แตกต่างกัน ในการย่อยอาหาร จะเป็นการแปรสภาพอาหารโมเลกุลใหญ่ให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีสภาพที่เป็นกรดเข้มข้น ค่า pH ประมาณ 1.5-2 หลั่งออกมาย่อยอาหาร ร่างกายจะมีการดูดซึมสารต่างๆที่ย่อยสลายแล้ว เข้าสู่ในเลือดที่มีค่า pH ประมาณ 7.3-7.4 แล้วขับสารเคมีหรือของเสียที่ไม่ต้องการออกสู่สิ่งแวดล้อม

 

 

 

ดังนั้นร่างกายต้องสร้างและหลั่งสารเคมีหรือเอ็นไซม์จากอวัยวะต่างๆ เพื่อช่วยปรับความสมดุลย์ต่างๆของสารเคมีในเซลล์ อวัยวะ หรือร่างกาย

 

ทางการแพทย์จึงจำเป็นต้องมีการเจาะเลือด ตรวจอุจารระ ปัสสาวะ เพื่อตรวจหาว่าร่างกายมีความปกติหรืออาการผิดปกติภายในร่างกายส่วนใดบ้าง

 

 

ข้อคิด : ในสภาพที่ร่างกายปกติ จะมีหลั่งสารเคมีออกมารักษาสมดุลย์แบบอัตโนมัติ ทำตามหน้า ทำตามความรับผิดชอบ ไม่มีขี้เกียจ หรือเกี่ยงงอนว่า ต่อม A ต่อม ทำงานมากแล้ว อยากพัก 2 วัน จะให้ต่อม B ทำงานแทนไปก่อน   

 

เซลล์ อวัยวะ ซื่อสัตย์ ต่อร่างกาย ต่อเจ้าของร่างกาย 

แล้ว... ร่างกายของคนนั้น... ซื่อสัตย์ ต่อ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ชาติ บ้านเมือง เพียงใด?

 

 

ทางการแพทย์มีวิธีตรวจสารเคมี ตรวจเอ็นไซม์ในร่างกายว่าว่ามีค่าปกติอยู่ในระดับใด มีค่า pH เท่าใด?

แล้ว... จะมีวิธีตรวจสารเคมีในที่เป็นคนดี คนที่ยึดหมั่นในจริยธรรม คุณธรรม หรือไม่ว่า... มีสารเคมีอะไร? ปริมาณเท่าไร?

เพื่อนำมาสร้างและฉีดภูมิคุ้มกัน ป้องกันให้สำหรับคนที่หลงผิด คนที่ตกอยู่ในกิเลส คนที่คิดแต่เอาเปรียบ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนเองเป็นที่ตั้งมากกว่าประโยชน์ของชาติ เพื่อให้ได้กลับตัว กลับใจ ร่วมสร้างความดี  

 

ขอความสุขคืนกลับมา แบ่งปันความสุข สามัคคี

รักตนเอง  รักคนอื่นๆ  รักโลกของเรา

ยิ้มสยาม

 

หมายเลขบันทึก: 365178เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

 

เข้ามาเรียนรู้ ได้รับความรู้จากบันทึกของคุณหมอมากมายเลย   ขอบคุณมากๆ ค่ะ

วันนี้ครูใจดีมีคำถามหนึ่งที่อยากถามค่ะ ว่า "...รู้ไหม?.. ทำไมน้ำตกถึงสวย...."

อย่าลืมไปช่วยหาคำตอบให้หน่อยนะคะ 

 

เรียน คุณครูใจดี

น้ำตกสวย เนื่องจากน้ำตกมันไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ ไหลไปหลายทิศทาง หลายรูปแบบ ทำให้เกิดมุมมองที่แตกต่างกัน สร้างความชุ่มช้ำบริเวณใกล้เคียง เหมือนชีวิตที่ช่วยเหลือ เผื่อแผ่ พึงพา พึงพิง

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

ผมเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่สอนนักศึกษาแพทย์ในภาควิชารังสีวิทยา ครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านความรู้ค่ะ

กรดในกระเพาะอาหาร  1.50-2.00  แรงกว่า กรดจากมะนาว  น้ำส้มสายชู  และ ฝนกรด..

น้ำยาปรับผ้านุ่ม  ก็มีความเป็นด่างค่อนข้างแรง  นี่ก็เพิ่งจะรู้..

ขอบคุณค่ะ   มีความสุขมากๆ นะคะ..   

   

เซลล์ อวัยวะ ซื่อสัตย์ ต่อร่างกาย ต่อเจ้าของร่างกาย 

แล้ว... ร่างกายของคนนั้น... ซื่อสัตย์ ต่อ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ชาติ บ้านเมือง เพียงใด

โดนใจมากเลยคะ และขอบคุณที่อาจารย์กล่าวมาข้างต้น เคยเรียนและจดจำได้บางอย่าง ขอบคุณที่นำมาให้รู้อีกเรื่องกรดเรื่องด่าง อีก ก่อนที่จะลืมเลือนไป

-ขอบคุณบทความทุกอย่างของท่าน ไม่ว่าท่านจะกล่าวด้วยเรื่องอะไร ท่านสามารถนำธรรมะเข้ามาสอดแทรกได้อย่างลงตัว

-สุก็อยากจะให้ครูๆๆ อาจารย์หลายๆๆคน มีการสอน วิชาการแล้ว ยังแฝงหลักธรรมะเข้าไปอีกเหมือนอาจารย์จังเลยคะ   คนที่มาฟังนอกจากจะได้เรียนความรู้แล้วยังได้ข้อคิดและธรรมะเข้าไปเสริมอีก  สุดยอดของการเป็นอาจารย์จริงๆๆ คะ

-ยามสอนอาจารย์คงสอนนิสิต นักศึกษา โดยแทรกธรรมะแบบนี้ใช่ไหมคะ  ชอบการสอนคะ มอบดอกทานตะวันที่หาญกล้า เบ่งบาน ยอมรับแสงแห่งความจริงยามเช้าคะ

 

 

เรียน คุณ Moon smiles... และ คุณสุฯ

กรด ด่าง มีความแตกต่างกัน ในร่างกายเราอะไรหลายอย่างที่แตกต่างกัน ยังอยู่ร่วมกันได้ดี มีเครือข่าย ระบบประสาทอัตโนมัติเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเชื่อมต่อ ถ่ายทอด รับส่งข้อมูล ในสังคมเราหากมีการเรียนรู้ เรียนแบบของดีๆในร่างกาย สังคมและโลกคงสงบสุขไปอีกนานครับ

การสอนที่สอดแทรกแนวคิด ให้ได้คิดและคิดได้ กระตุ้นเตือนต่อมจริยธรรม คุณธรรมของนักศึกษา เป็นหน้าที่หนึ่งที่เหล่าคณาจารย์ ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญ การเป็นคนเก่ง และคนดี การเห็นถูก ผิด แยกแยะให้ได้ หากสามารถไปด้วยกันได้ ย่อมทำให้เกิดการพัฒนาที่ดี สร้างคน สร้างชาติ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

เรียน อ.ต้อมที่เคารพ.. ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้+ข้อคิด..

อ่านแล้วชอบประโยคนี้จังค่ะ "จะมีวิธีตรวจสารเคมีในที่เป็นคนดี คนที่ยึดมั่นในจริยธรรม คุณธรรม หรือไม่ว่า... มีสารเคมีอะไร? ปริมาณเท่าไร? เพื่อนำมาสร้างและฉีดภูมิคุ้มกัน ป้องกันให้สำหรับคนที่หลงผิด คนที่ตกอยู่ในกิเลส คนที่คิดแต่เอาเปรียบ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนเองเป็นที่ตั้งมากกว่าประโยชน์ของชาติ เพื่อให้ได้กลับตัว กลับใจ ร่วมสร้างความดี"...คิดว่าน่าจะมีสารที่ก่อให้เกิดสติ..และสำนึกที่ดี..แน่นอนค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท