NEWCASTLE UNIVERSITY แนะนำหลักสูตร ป.โท วิจัยสาขาสื่อดิจิตอล


NEWCASTLE UNIVERSITY แนะนำหลักสูตร ป.โท วิจัยสาขาสื่อดิจิตอล

           หลักสูตรปริญญาโทวิจัยสาขาสื่อดิจิตอล(The Digital Media Master of Research) เป็นหลักสูตรที่ให้ความยืดหยุ่นและความคิดสร้างสรรค์ในด้านเทคโนโลยีที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้(interactive technologies) ทฤษฎีใหม่ๆ เกี่ยวกับสื่อและการปฏิบัติการทดลองด้านสื่อศิลปะ

           การเรียนการสอนของหลักสูตรนี้ จะใช้สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการวิจัยสหสาขาวิชาที่ห้องปฏิบัติการทางวัฒนธรรม(Culture Lab) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองนิวคาสเซิล หลักสูตรนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำการวิจัยในสาขาที่ตนเองสนใจ พร้อมกับพัฒนาทักษะที่ฝึกฝนถ่ายทอดได้ในด้านการผลิตที่สร้างสรรค์และร่วมสมัย

           หลักสูตรนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกับคณาจารย์สาขาสื่อดิจิตอล ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้อยู่ท่ามกลางผู้ที่สามารถให้ความช่วยเหลือในด้านการวิจัยที่เน้นการปฏิบัติ ทำให้สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ และมีโอกาสติดต่อประสานงานกับหน่วยงานด้านวัฒนธรรมในระดับที่กว้างขวางขึ้น

           กระบวนการวิจัยตลอดหลักสูตรปริญญาโทวิจัยนี้ จะมุ่งเน้นเรื่อง ‘การปฏิบัติ’ โดยมีชั้นเรียนที่สอนเทคนิคการตัดต่อวีดิทัศน์ด้วยกระบวนการที่เป็นลำดับ และกระบวนการที่ไม่เป็นลำดับ(linear and non-linear editing techniques) โปรแกรมด้านกราฟฟิค การออกแบบพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์(interaction design) การทำฟิสิคัลคอมพิวติ้ง การเขียนโปรแกรมอย่างสร้างสรรค์ และเครื่องมือการพัฒนาโปรแกรม

           หลักสูตรนี้จะให้พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีใหม่ๆ เกี่ยวกับสื่อและทำให้เข้าใจประวัติการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของสาขาวิชานี้ ดังนี้หลักสูตรนี้จึงให้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม การสร้างสรรค์งานและเทคโนโลยีการสร้างสรรค์ ตลอดจนจรรยาบรรณและตัวแทนของวัฒนธรรมดิจิตอลและสื่อใหม่ๆ

           นักศึกษาแต่ละคนจะได้รับความรู้ในด้านเทคนิคและด้านทฤษฎี และจะได้รับมอบหมายให้จัดทำโครงงานปลายภาคเรียนตามหัวข้อที่นักศึกษาเลือกเอง โดยเน้นเรื่องการวิจัยและการพัฒนาในสาขาเฉพาะทาง และจะมีการประเมินกระบวนการทำงานโดยถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของโครงงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วด้วย

           หลักสูตรปริญญาโทวิจัยที่มุ่งเน้นการปฏิบัติจริงนี้ จะทำให้ได้งานวิจัยที่มาจากการปฏิบัติและสามารถนำไปใช้ได้จริง ช่วยเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมสาขาศิลปะการสร้างสรรค์และแวดวงสื่อใหม่ๆ เนื้อหาของหลักสูตรประกอบไปด้วย กรอบการทำงานแบบสหสาขาวิชาที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสาขาศิลปกรรมศาสตร์ ดนตรี และสถาปัตยกรรมศาสตร์

ที่มา www.vcharkarn.com

หมายเลขบันทึก: 364933เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท