Mind & Spiritual(7): ค้นหา


ความเพียรพยายามที่จะพัฒนา "จิต" หากแต่ต้องอาศัยมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า

       ตลอดเวลาของความพยายามที่จะหาคำตอบในสิ่งที่ตนเองสงสัย เกี่ยวกับ "จิต" สำรวจและเพ่ง หลงทางบ้างถูกทางบ้าง คร่ำเคร่งบ้าง ..วกวนไป-มา แรกเริ่มหลังจากการเกิดการเรียนรู้เรื่องการมองตน จากการเข้าไปเรียนวิปัสสนานั้น พอออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง ฉันคิดว่าฉันควรดำรงอยู่อย่างผู้ถือศีล สงบเสงี่ยม ทำตัวเสมือนผู้บรรลุธรรม ด้วยความตึงเกินไปบางครั้งก่อเกิดความเครียด และต้องดิ้นรนเพื่อค้นหาคำตอบให้ตัวเองอีกครั้ง บทเรียนแห่งโลกความเป็นจริงไม่ได้ทำให้การฝึกฝนและพัฒนาจิตราบเรียบและง่ายจนเกินไป การฝึกทำได้ยากขึ้น นิ่งยากขึ้น บางทีก็มีอารมณ์แห่งเชิงลบแทรบเข้ามาอยู่บ่อยๆ เสมือนเป็นการท้าทายแห่งชีวิต...บางครั้งก็ก่อเกิดความรู้สึกท้อ ... ว่าเรากำลังค้นหาอะไรใน "จิต" นี้

       การต่อสู้กับความรู้สึกที่ทดท้อนี้ สิ่งหนึ่งที่ใช้ในการเตือนสติ คือ "ความทุกข์"...ด้วยความที่ "ตน" ไม่ชอบเผชิญต่อความทุกข์นานมากนัก สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่คอยเตือนให้หวนกลับมาระลึกถึงแนวทางแห่งการปฏิบัติที่ถูกต้อง และสร้างความเพียรกับตนเองในการสั่งสม "ทุน" ที่จะใช้ต่อการเผชิญชีวิตจริง ระยะเวลาที่ผ่านมาและผ่านไปทำให้ได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่เรื่องง่าย..แต่ก็ไม่ยากเกินความเพียรพยายามที่จะพัฒนา "จิต" หากแต่ต้องอาศัยมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า อย่างไรก็ตามในทุกวันนี้ดิฉันก็ยังต้อง "ค้นหา"...ชีวิต การเกิด มีอยู่ และดับไป และชีวิตนี้จะดำเนินเป็นไปเช่นไรบ้าง

 

หมายเลขบันทึก: 36458เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ต้องจับจิตให้นิ่ง
  • ท่านว่าจิตมนุษย์เหมือนวานร ไม่อยู่นิ่ง
  • สาธุ สาธุ
มองให้เห็นทุกอย่างตามความจริงที่มันเป็น ไม่ลังเลว่าผลทุกอย่าง มีเหตุ เป็นแดนเกิด การจัดการให้ได้ผลต้องจัดการที่เหตุ ปฏิบัติให้ถูกต้องตามแนวนี้ ทำไปเรื่อยๆ ไม่ต้องหวังมาก ไม่ต้องเร่งเวลา ผลออกมาก็จะเป็นความ เบาสบาย ไม่รู้จะไปทุกข์ทำไม กับสิ่งที่ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไป และไม่เคยมีที่เที่ยงแท้ ทนทาน
ไม่ต้องเร่งเวลา ผลออกมาก็จะเป็นความ เบาสบาย น่าจะนำมาใช้ร่วมเป็น...สิ่งที่ใช้เตือนสติ..."ตน"เมื่อกำลังจะเพลี่ยงพล้ำต่อความมืดบอดทางปัญญา
  • ปล่อยให้จิตเป็น "ธรรมชาติ"...
  • เพราะมีเพียงธรรมชาติเท่านั้น  ที่จะช่วยสร้างสมดุลย์ให้สรรพสิ่งได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท