ดีจังที่ลูกเกิดวัน"ดื่มนมโลก"...1 มิถุนายน ก็ดีใจดิ๊ เพราะได้โอกาสคว้ามาให้ลูกดื่มนม ฮ่ะ ฮ่า


    ตามปกติบ้านเราจะซื้อขนม ซื้อของใช้ไปทำบุญที่บ้านเลี้ยงเด็กกำพร้าเวลาครบรอบวันเกิด จะไม่ทันได้ตื่นเช้าใส่บาตร  แล้วก็ไปทานอาหารนอกบ้านกันนิดหน่อย  ปีนี้ก็ให้ลูกตัดสินใจเลือกเอง  ตามแบบวันเกิดใครก็ได้สิทธินั้น..ก็ให้เลือกหลายแห่งทั้งร้านสเต็ก ,ร้าน KFC ,ร้าน MK สุกี้ แต่สุดท้ายรู้มั้ยคุณลูกสาวเลือกร้านโฟรโมทด้วยเหตุผลว่าร้านนี้ไม่เปลืองเงิน แล้วก็มีไอศครีมด้วย..คือชีวิตนี้พ่อแม่มันมั่นใจเลยว่าลูกโครตประหยัดแน่ แต่สิ่งที่ห่วงต่อคืออนาคตจะเลี้ยงพ่อแม่มั้ยเนี่ย !!  แต่สิ่งหนึ่งที่สอนตลอดคืออย่าเอาเปรียบใคร ประหยัดก็ประหยัดเป็นส่วนตัว อย่าขนาดใครเดินผ่านก็ได้กลิ่นเค็มโชยมา อย่างเงี่ยไม่ไหว...ก็ปีนี้พาไปทำบุญที่ใหม่ เพื่อให้รู้จักการให้ ที่บ้านพักฉุกเฉินเด็กและสตรีข้างแมคโคร ...เสร็จภาระกิจกลับมาดูทีวีจึงเห็นโฆษณาว่า วันนี้เป็นวันดื่มนมโลกด้วย เลยได้โอกาสพากระรอกน้อยเข้าโพรงเลย..."กอหญ้าวันเกิดหนู เป็นวันดื่มนมโลกด้วยนะ อย่าทำให้เสียชื่อล่ะ เจ้าของวันตัวผอมกระหร๋อง "  คุณลูกสาวเค้าก็ลุกไปหยิบนมมาดื่มเองได้ ไม่กระบริดกระบวนแบบที่ผ่านมาที่พ่อแม่ญาติโยมพยายามๆ ให้กินนม

   แล้วดีใจที่มีเหตุให้ได้ประเด็นมากระตุ้นลูกเรื่องกินนมต่อคือ...แม่ไปอบรมเรื่อง"การบริการวัยรุ่นอย่างเป็นมิตร" เลยนำองค์ความรู้ใหม่มาบอกลูกว่า

  • วัยรุ่นที่เป็นประจำเดือนแล้ว 2 ปีก็จะหยุดโตแล้ว
  • แถมด้วยระยะวัยรุ่นที่นมเริ่มเป็นตุ่ม เริ่มเสียแตกหนุ่มถ้าอย่างสูงมากกว่าที่กรรมพันธ์ให้มาก็ควร  กินอาหารที่มีแคลเซียม มีโปรตีนให้เต็มที่เพื่อตัวโต 
  • ออกกำลังกายให้เต็มที่ ก็เลือกดูระหว่างว่ายน้ำกับวิ่ง  ซึ่งอาจารย์แนะนำว่าวิ่งจะดีกว่าเพราะเป็นการออกกำลังกายที่ออกแรงทำให้กระดูกมีความหนาแน่นดี ลดโอกาสกระดูกพรุนวัยผู้ใหญ่
  • แล้วก็การนอน ก็ให้นอนให้พอเพียง

    ก็เลยขอฝากขอบคุณท่านผู้ซึ่งกำหนดวันดื่มนมโลก มาตรงกับวันเกิด คุณหนูกอหญ้า พอดี แล้วขอบคุณที่ให้เราทำวิจัยวัยรุ่น เลยมีโอกาสได้ไปอบรม  นี่ล่ะความโชคดี ของการเป็นข้าราชการอย่างเราๆ ที่เกิดบนพื้นแผ่นดินไทย ยินดี ยินดีอย่างยิ่ง เป็นโอกาสที่ได้ประโยชน์เลย

หมายเลขบันทึก: 364142เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณค่ะ คุณน้ำชา(ใช่หรือเปล่าค่ะ) ที่แวะมาทักทาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท