บอลโลก 2006 ตัวจุดกระแสโมบายล์ทีวี


MobileTV

นักวิเคราะห์ชี้ ศักราชใหม่โมบายล์ทีวี (MobileTV) เปิดขึ้นด้วยมหกรรมฟุตบอลโลก 2006 เยอรมนี เผยช่วงการแข่งขันโอเปอเรเตอร์อาจทำเงินได้ถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริการใหม่ล่าสุดดังกล่าว พร้อมฟันธงฟุตบอลโลก 2010 เครือข่ายพร้อม-เครื่องพร้อม-คนพร้อม พบโมบายล์ทีวีเต็มรูปแบบแน่นอน
       


       อินโฟมา เทเลคอม แอนด์ มีเดีย บริษัท ได้คาดการณ์จำนวนผู้ใช้บริหารโมบายล์ทีวีในปี 2011 ว่าจะมีจำนวนสูงถึง 210 ล้านคนทั่วโลก

โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นจะนำโด่งในเรื่องผู้ใช้บริการที่ตัวเลขคาดการณ์ 95.1 ล้านคน ตามด้วยสหภาพยุโรป 68.7 ล้านคน นักวิเคราะห์จากอินโฟมาได้ระบุว่า การเติบโตของตลาดโมบายล์ทีวีจะเป็นลักษณะเริ่มต้นค่อนข้างช้า มีอัตราการเพิ่มขึ้นคงที่ ก่อนจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภายหลัง
       
       
ในมหกรรมการแข่งขันโอลิมปิกปี 2008 ที่ประเทศจีน คาดว่าจะมีความตื่นตัวในเทคโนโลยีการรับชมทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น และในปี 2010 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก (ครั้งต่อไป) นั้น เชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการรับชมทีวีผ่านมือถือจะสมบูรณ์มากขึ้นและมีการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้น ตัวเลขที่เราคาดการณ์ไว้คือผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 1 ใน 13 เครื่องจะใช้บริการรับชมทีวีผ่านมือถือ” เดวิด แมคควีน นักวิเคราะห์อาวุโสแห่งอินโฟมา เทเลคอม แอนด์ มีเดียกล่าว
       
       อนึ่ง บริการทีวีออนด์โมบายล์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นต้องยกให้เป็นข้อดีของกระแสคลั่งฟุตบอลโลก 2006 ที่ผลักดันให้ถนนทุกสายต่างมุ่งสู่เยอรมนีกันเป็นทิวแถว กระแสความนิยมดังกล่าวเป็นแรงกดดันชั้นดีให้ผู้ผลิต-ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเร่งพัฒนาเครื่องลูกข่ายและเครือข่ายอย่างเร่งด่วนเพื่อตอบรับความต้องการดังกล่าวให้ทันเวลา และภูมิภาคที่มีความพร้อมที่สุดก็หนีไม่พ้นสหภาพยุโรป อย่างประเทศเยอรมนีและอิตาลีนั่นเอง
       
       สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายที่เข้าร่วมมี 3 รายได้แก่ 3, Italia และ Debitel อินโฟมาคาดการณ์ว่าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก โอเปอเรเตอร์จะมีรายได้ประมาณ 300 เหรียญสหรัฐจากบริการดังกล่าว
       
       สำหรับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ในยุโรปนั้นยังไม่มีการเปิดบริการทีวีออนโมบายล์อย่างเป็นทางการ มีแต่เพียงบริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ผ่านเน็ตเวิร์ก ซึ่งยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในระดับแมสได้ เนื่องจากต้องใช้แบนด์วิธเครือข่ายที่สูงเป็นพิเศษ ทำให้เครือข่ายไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ
       
       สำหรับเทคโนโลยีการรับชมโทรทัศน์ผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น ปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองฝ่ายได้แก่ เทคโนโลยีของโนเกียอย่าง “DVB-H” และ “Mobile TV” จาก MediaFLO ซึ่งมีควอลคอมม์เป็นผู้ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
       
       เรียบเรียงจากรอยเตอร์

คำสำคัญ (Tags): #worldcup2006
หมายเลขบันทึก: 36413เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท