รายงาน " ชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ "


คอมพิวเตอร์

" รายงานชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ "

ปัจจุบันเป็นปัญหาอย่างมากที่โรงเรียนบ้างสถานที่ มีเทคโนโลยีเข้าไม่ทั่วถึง อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ จึงทำให้เกิดปัญหาในการที่จะรู้จักอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ในนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 และในระดับชั้นต่าง ๆ จึงเกิดแนวคิดที่จะผลิตชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขึ้นมา เพื่อจะให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และผู้ที่สนใจในชั้นต่าง ๆ มีชุดการเรียนการสอนไว้ใช้ เพื่อจะได้รู้จักอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชิ้นมากขึ้น

 

วัสถุประสงค์

-  เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้ใช้ในการศึกษา

-  เพื่อเสริมสร้างความรู้สำหรับผู้ที่สนใจในการศึกษาสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

 

กระบวนการและขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรม

จะจัดชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็นศูนย์การเรียน อยู่ 3 การเรียน โดยศูนย์ที่ 1 จะเป็นสื่อการสอนเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ศูนย์ที่ 2 จะเป็นกิจกรรมเกมส์ปริศนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และศูนย์ที่ 3 จะเป็น บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา และจะมีแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนไว้ให้นักเรียนทำเพื่อวัดและประเมินความรู้ที่ได้ไป

 

ศูนย์การเรียนรู้ที่ 1

ประกอบไปด้วย ซาร์ตรูปอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล่องบัตรคำถาม กล่องบัตรคำตอบ บัตรคำถาม บัตรคำตอบ ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบคำชี้แจง ขั้นตอนการทำกิจกรรมให้นักเรียนรับใบกิจกรรมคนละ 1 ใบ และใบความรู้คนละ 1 ใบ แล้วเริ่มทำกิจกรรมโดยเริ่มต้นหยิบบัตรคำถาม มาทีละ 1 ใบ แล้วดูภาพจาก ซาร์ต แล้วตอบคำคาม ลงในใบกิจกรรมจนครบทุกบัตร แล้วตรวจเฉลยจากบัตรคำตอบแล้วทำการรวบคะแนน แล้วเอาไปเทียบกับเกณฑ์การประเมิน ถ้าผ่านเกณฑ์ก็ไปทำกิจกรรมที่ศูนย์ที่ 2 ต่อไป

 

ศูนย์การเรียนที่รู้ที่ 2

จะเป็นการเรียนรู้จากเกมส์ปริศนา โดยจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เข้ามาช่วย โดยจะทำการติดตั้งเกมส์ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และในศูนย์ที่ 2 นี้ จะประกอบไปด้วย ใบความรู้ ใบกิจกรรม เครื่องคอมพิวเตอร์  ขั้นตอนการทำกิจกรรม ให้นักเรียนเริ่มเปิดเกมส์จากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเริ่มเปิดภาพปริศนา ทีละภาพ และพอที่จะเดาภาพออกแล้วให้หยุดและกรอกคะแนนลงในใบกิจกรรม แล้วเขียนชื่ออุปกรณ์ และ หน้าที่จากภาพที่เห็น เล่นไปเลื่อย ๆ จนครบทุกภาพ จากนั้นก็มาตรวจคำตอบ แล้วเอาไปเทียบกับเกณฑ์คะแนน ถ้าผ่านก็ไปทำกิจกรรมที่ศูนย์ที่ 3 ต่อ

 

ศูนย์การเรียนรู้ที่ 3

จะเป็นบทเรียนสำเร็จรูป ข้างในบทเรียนสำเร็จรูปจะประกอบไปด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน และจะมีกิจกรรมในแต่ละกรอบให้อ่านแล้วตอบคำถาม เพื่อให้นักเรียนได้อ่านและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และในข้างหลังบทเรียนจะมีแบบฝึกหัดท้ายบทให้ทำเมื่อทำกิจกรรมครบทั้ง 3 ศูนย์ก็ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

 

สรุป

ชุดการสอนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จัดทำขึ้นเพื่อ ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้เรียนรู้เรื่องอุปกรณ์ เพื่อนำไปใช้ในการศึกษา และนำไปปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกวิธี

 

 

............................................................ เทวดาจัดไป .......................................................  

 

หมายเลขบันทึก: 363204เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัส อาจารย์องค์ นะครับ

ส่งแบบรายงานล่ะนะครับ

เดียวถ้ามีเวลาจะกลับมาแก้ให้สมบูรณ์

วันนี้ผมโทรหาอาจารย์ไม่มีใครรับโทรศัพท์เลยครับ

โทรไป 5 สาย ล่ะ

.........................

ด้วยความเคารพอย่างสูง

.............................จากลูกศิษย์เทวดา

ราัดะะกาเกอหะึหหึ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท