สวัสดีปีการศึกษา 2553 (3)


นักเรียนไม่เปิดใจแล้วครูภาษาอังกฤษจะทำอย่างไรให้ใจเปิด

สวัสดีค่ะคุณครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกท่าน  ท่านเคยถามนักเรียนถึงความรู้สึกต่อวิชาภาษาอังกฤษไหมค่ะ   เป็นการสำรวจขั้นต้นๆของครูแอนเลยก็ว่าได้ก่อนเริ่มจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนใหม่  เป็นคำถามง่ายๆ  สำรวจใจแล้วตอบตามความรู้สึกที่เสียงหัวใจมันกระซิบมา  คำถามนี้ยังไม่ได้ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญหรอกนะค่ะ  อาจจะดูเป็นคำถามที่คัดกรองความรู้สึกแบบหยาบๆ  แต่ก็พอให้ครูเห็นทัศนะต่อวิชาภาษาอังกฤษได้บ้างค่ะ  (แต่ถ้าครูพาย้อนคิดดีๆ จิตนิ่งสักนิด ก็จะได้คำตอบที่ตรงกับใจมากขึ้น)

1 ใครรู้สึกชื่นชอบวิชาภาษาอังกฤษและสามารถเรียนรู้ได้ดี

2 ใครรู้สึกชื่อชอบภาษาอังกฤษแต่เรียนที่ไรก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างหรือไม่รู้เรื่องเลย

3 ใครไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษแต่ยอมรับที่จะเรียนและสามารถเรียนรู้ได้

4 ใครไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษและเรียนทีไรก็ไม่รู้เรื่องสักที

ที่ผ่านมาจะรู้สึกแบบข้อสองกันเป็นส่วนใหญ่ค่ะ จะมีข้อสี่ประปราย คำตอบแบบนี้พอทำให้ใจครูชื่นขึ้นมาบ้างอย่างน้อยก็ยังชอบอยู่ เหลือวิธีการที่ครูจะทำอย่างไรให้เด็กรู้เรื่อง

แต่ปีนี้ความรู้สึกส่วนใหญ่อยู่ที่ข้อสี่ ไม่ชอบแล้วก็เรียนไม่รู้เรื่อง รู้แล้วก็อึ้งไปวูบหนึ่ง แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่ตอบอย่างตรงไปตรงมา (555 เจอ 2 เด้ง) ต้องแก้ปัญหาสองชั้น   ใจไม่เปิดการเรียนรู้ก็ไม่เกิด  ทำให้ครูแอนต้องถามตังเองต่อค่ะ 

"นักเรียนไม่เปิดใจแล้วเราจะทำอย่างไรให้ใจเปิด" 

ใคร / อะไรทำให้เด็กไม่เปิดใจ?

มีกระบวนการอะไรบ้างที่พอจะช่วยให้นักเรียนเปิดใจยอมรับและหันกลับมาเรียนรู้? 

มึนอยู่หลายวัน ตอนนี้ครูแอนก็เลยยังไม่เน้นที่เนื้อหามากนัก เน้นไปที่การจูงจิตจูงใจให้เปิดรับวิชาภาษาอังกฤษไว้ในใจบ้าง  อย่างน้อยพอถึงชั่วโมงภาษาอังกฤษก็ให้รู้สึกอยากเข้าเรียนไม่คิดโดดหรือเข้าห้องช้าๆ 

กระบวนการที่ใช้ได้เขียนไปบ้างบางส่วนในตอนที่ 1-2    ขอบคุณครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนที่นำกระบวนการสร้างความสุขมาให้ครูแอนได้เรียนรู้  ตอนนี้กำลังพยายามนำมาเชื่อมโยงสู่ห้องเรียนอยู่ค่ะแล้วจะนำมาเป็นเรื่องเล่าอีกหลังจากที่ปฏิบัติการสอนค่ะ

จงเมตตา รักและชื่นชม ด้วยท่าทีที่อ่อนโยนและจริงใจ บวกกับเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจเถอะว่าเด็กๆทุกคนมีศักยภาพ พวกเขาสามารถพัฒนาตนเองได้  นะครูแอน...

 

หมายเลขบันทึก: 363031เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ..คุณยาย ครูแอนยินดีต้อนรับสู่การแลกเปลี่ยนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท