T(ues)day Talk Web2.0


พวกเราหลายคนกำลังสัมผัสกับเทคโนโลยี web2.0 อยู่แบบไม่รู้ตัว เพราะมันอยู่ใกล้ชิดกับชีวิตเราเกือบตลอดเวลา อาจคล้ายลมหายใจเข้า ออก

T(ues)day Talkวันอังคารที่ 24 พ.ย. 2552 สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ web2.0 ที ทอล์คของเราวันนี้ไม่ค่อยได้ทอล์คกันมากนัก  ส่วนใหญ่จะนั่งฟังพี่แอนบรรยายเสียมากกว่า เพราะคุณพี่เคยไปอบรมเรื่อง web2.0มา ก็เลยถือโอกาสมาให้ความรู้พวกเราชาวห้องสมุด ซึ่งไม่ค่อยจะเก่งเรื่องไอทีกันสักเท่าไหร่ (ยกเว้นท่าน ผอ. กับน้องๆ โปรแกรมเมอร์ )ก่อนจะเข้าบทเรียน คุณครูแอนก็ต้องทดสอบความรู้พื้นฐานกันก่อน 4 ข้อ เพื่อที่จะสอนได้ตรงกับระดับความรู้ของนักเรียน คำถามมีดังนี้

ข้อ1.     web2.0 อ่านว่า เว็บ-ทู หรือ เว็บ-สอง-จุด-สูน  (ภาคภาษาไทย)นักเรียนตอบ  เว็บ-ทู      ผิดค่ะ  คำตอบที่ถูกต้องคือ เว็บ-สอง-จุด-สูน    (เฮ้อ… ข้อแรกก็ผิดซะแร้วนักเรียน)

ข้อ2.     web2.0 คืออะไร……ไม่มีใครตอบถูกต้อง สมบูรณ์ เฉี่ยวไปเฉียดมาคำตอบที่ถูกต้องคือ web2.0เป็นเว็บไซต์ที่พัฒนาต่อจาก web1.0 เป็นเทคโนโลยีเวิลด์ไวด์เว็บ ที่ส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันข้อมูล  สามารถสื่อสารตอบโต้ได้ทั้งผู้สร้างเว็บและผู้ใช้เว็บ และสามารถต่อยอดข้อมูลต่างๆออกไปได้ไม่จำกัด

ข้อ3.    ใครเคยใช้  web2.0บ้าง นักเรียนยิ้มแล้วเงียบ.... ไม่แน่ใจอ่ะ  คุณครูก็เลยถามใหม่ว่า ใครเคยสั่งซื้อครีมทาหน้าขาวทางอินเตอร์เน็ตบ้าง, ใครเคยดู MVเพลง มันต้องถอน จาก Youtube บ้าง มาถึงตรงนี้ พวกเราก็นึกถึงปอยฝ้าย มาลัยพร  อุ๊ย!ไม่ใช่ค่ะ พวกเราพอจะเข้าใจขึ้นบ้างเล็กน้อย  คุณครูก็ขยับแว่นแล้วอธิบายต่อว่าพวกเราหลายคนกำลังสัมผัสกับเทคโนโลยี web2.0อยู่แบบไม่รู้ตัว  เพราะมันอยู่ใกล้ชิดกับชีวิตเราเกือบตลอดเวลา อาจคล้ายลมหายใจเข้า ออก แล้วคุณครูทำท่าซึ้งๆ.... นึกถึงกิ๊ก อิอิ

พอได้สติก็อธิบายต่อ  แล้วก็ตัวอย่างเทคโนโลยี web2.0ที่มีมากมาย  เช่น Twitter.com  เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก ใช้เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์และติดตามข่าวสารต่างๆ  และส่ง sms ได้

Flickr เป็นเว็บไซต์เพื่อการแชร์รูปที่มีผู้นิยมเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก

Youtube เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนวีดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี

Facebook เป็นซอฟต์แวร์เครือข่ายลักษณะเดียวกับ Hi5 ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างหน้าเว็บของ ตัวเองและใส่ข้อมูลต่างๆ ตามต้องการ (profile page) และสร้างชุมชนออนไลน์ได้

Wikipedia มาจากคำว่า wiki + encyclopedia คือสารานุกรมเสรีหลายภาษาบนอินเทอร์เน็ต ที่ทุกคน   สามารถอ่านและปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหาได้อย่างอิสระ แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความน่าเชื่อถือ แต่ก็ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

share.psu.ac.th  ชานชาลาแห่งการเรียนรู้ของชาว มอ. สามารถสร้าง blog ส่วนตัว และขียนได้ทุกสิ่งทุก    อย่างได้ตามใจต้องการ ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ฯลฯ

10 วิธีเริ่มต้นกับ web2.0         

1.สร้างสรรค์แบ่งปันความรู้ด้วย Wikipedia                 

2. สร้างเว็บไซต์งานเขียนส่วนตัวด้วย blog           

3.บันทึกเว็บโปรดด้วย Social bookmarking         

4. อ่านข่าวทุกวันด้วย RSS feeds, Newsreader           

5.แบ่งปันรูปภาพด้วย Flickr                                            

6. แบ่งปันสไลด์ด้วย Slideshare

7.แบ่งปันวีดีโอด้วย Youtube                          

8. สร้างเอกสารสำนักงานออนไลน์ด้วย google docs

9.พัฒนา web ด้วย dynamic content management

10.Internet telephony/VOIP (skype, MSN, ICQ) 

 

ฟังครูอธิบายเสียยืดยาว บางคนหลับ บางคนตื่น บางคนครึ่งหลับครึ่งตื่น แต่พอได้ยินคำถาม ทุกคนต่าง ต๊กกะใจตื่น   คำถามสุดท้ายคือ web2.0กับ KM เกี่ยวข้องกันอย่างไรคะ นักเรียน?คำตอบสุดท้ายของพวกเรา.....ที่จบลงอย่างสวยงาม               

คำตอบคือ web2.0หมายถึง เทคโนโลยีเวิลด์ไวด์เว็บ ที่ส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันข้อมูล เป็นเทคโนโลยีที่สามารถสื่อสารโต้ตอบกันได้ จึงสามารถเผยแพร่ความรู้ทุกประเภทได้อย่างไม่จำกัด ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร เกิดเครือข่ายชุมชนออนไลน์ในสังคม    ....... ช่างมีประโยชน์จริงๆ นะ เว็บทู เอ๊ย ไม่ใช่ เว็บสองจุดสูน    

สอนจบแล้ว.... คุณครูแอนยิ้มอย่างพอใจ  (ไม่เสียแรงที่สอนตั้งนาน) 

********************************************************

 

ด.ญ. จารุวรรณ  โกทะโน  (หัวหน้าชั้น ป.6/3 )   ผู้จดบันทึกและเรียบเรียง   

หมายเลขบันทึก: 362922เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท