องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

ควบคุม ป้องกัน ไข้เลือดออก


ข้อมูลจากงานเยี่ยมบ้าน รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

    โรคไข้เลือดออก สาเหตุมาจากยุงลายบ้านและยุงลายสวน ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญโดยยุงลายบ้านตัวเมียซึ่งกัดเวลากลางวันและดูดเลือดคนเป็นอาหาร จะกัดดูดเลือดผู้ป่วยซึ่งในระยะไข้สูงจะเป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือด เชื้อไวรัสจะเข้าสู่กระเพาะยุงและเข้าไปอยู่ในเซลล์ที่ผนังกระเพาะ เพิ่มจำนวนมากขึ้นแล้วออกมาจากเซลล์ผนังกระเพาะ    เดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลายพร้อมที่จะเข้าสู่คนที่ถูกกัดในครั้งต่อไป

      เป็นที่น่าสังเกตว่า การเกิดโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มอายุของผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะพบในวัยผู้ใหญ่มากขึ้น  เพื่อให้เกิดประสิทธิผลของระบบการป้องกันควบคุมโรคและระบบการรายงานโรคไข้เลือดออก ในส่วนของรพ.ส่งเสริมสุขภาพที่ดูแลทั้งในโรงพยาบาลและบ้านพักเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ได้มีการดำเนินงานของโครงการ ซึ่งมีหลายกิจกรรมประกอบด้วย 

  • การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและระบบการรายงาน ซึ่งมีตัวแทนจากกลุ่มงานและฝ่ายต่างๆ ของศูนย์อนามัยที่ 8  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ และ หัวหน้าแถวในบ้านพักศูนย์อนามัยที่ 8 เข้าร่วมรับฟัง
  • การสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง/ระบบรายงานป้องกันควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน  : แบ่งพื้นที่การดูแลของเครือข่ายการเฝ้าระวังลูกน้ำยุงลายในศูนย์เป็น10 พื้นที่ 
  • กิจกรรมประกวดบ้านพัก/หน่วยงาน/ตึก/ปลอดลูกน้ำยุงลาย ค้นหามือปราบตามรอยลูกน้ำยุงลาย :มีรางวัลให้หน่วยงานและตึกผู้ป่วยของศูนย์อนามัยที่ 8 ที่ไม่พบลูกน้ำยุงลาย
  • กิจกรรมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน 
หมายเลขบันทึก: 362908เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท