ไปงานบุญบั้งไฟ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ในวันวิสาขบูชา 28 พ.ค.2553


 


            ออกเดินทางจากกาฬสินธุ์ โดยรถโดยสารธรรมดา กาฬสินธุ์ - ร้อยเอ็ด 9.45 น. ถึง บขส.ร้อยเอ็ด 10.55 น. ค่ารถ 30 บาท รถโดยสารคันสีเขียว ไปพนมไพร ออกตอน 11.00 น. ขับออกมาจาก บขส.ร้อยเอ็ด ก็มาจอดที่คิวนอก ข้างโรงเรียนสตรีร้อยเอ็ด ตอน 11.08 น. รอคนมาขึ้นรถเพิ่ม รถออกตอน 11.40 น. ถึงอาจสามารถ 12.20 น. ถึง อ.พนมไพร 13.00 น. ค่ารถ 45 บาท รถจอดที่ทางเข้า รพ.พนมไพร วิ่งเข้าไปจอดที่คิวรถไม่ได้ เพราะปิดถนน มีขบวนแห่บั้งไฟต่อคิวกันอยู่ เลยเดินดูบรรยากาศ ดูรถแห่บั้งไฟ ดูหนุ่มสาวที่รอร่วมขบวนฟ้อนรำ เวทีดนตรี เดินมาเรื่อยๆ จนถึงสี่แยก โรงเรียนเมืองพนมไพร, ที่ว่าการอำเภอ, คิวรถ เดินลัดเลาะเข้าไปในสนามหน้าที่ว่าการอำเภอ มีแต่ร้านขายสินค้า รถบั๊ม เครื่องเล่นต่างๆ เลยเดินมาสำรวจที่ถนนหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอ เป็นจุดให้คะแนนขบวนแห่บั้งไฟ มีเวที และมีโฆษกพูดบรรยาย สร้างบรรยากาศไป แต่ผู้คนมายืนมุงดูเต็ม 2 ฝั่งถนน เลยไม่เห็นขบวนแห่ ขบวนฟ้อนรำ มีคนยืนบังหมด ได้แต่ยกกล้องให้สูงๆถ่ายรูปไว้ หามุมถ่ายรูปยากมากๆ

 

         




  เดินต่อไปที่วัดกลางอุดมเวทย์  ผ่านตลาด ก็มีจุดให้คะแนนอีกจุด มีขบวนฟ้อนรำ สวยงามมาก แต่ผู้คนยืนมุงดูเต็ม เลยไม่ค่อยเห็นอีก ต้องเดินลัดเลาะไปอีกทาง แล้วอ้อมไปเข้าวัดกลางอุดมเวทย์  มองเข้าไปเห็นพระธาตุพนมไพร และพระพุทธรูปที่อยู่โดยรอบ ดูแล้วขลัง งดงามอีกแบบ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพนมไพรและพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย ถัดจากองค์พระธาตุ เป็นลานกว้าง บริเวณจัดงาน มีขบวนฟ้อนรำ และเวทีอยู่อีกข้างหนึ่ง และเจี๊ยบนั่งอยู่กับทีมงานเทศบาลบนเวที  นายบอนเลยเดินไปถ่ายรูปมุมต่างๆ  ขึ้นไปบนอาคารศาลาวัดที่กำลังสร้าง 2 ชั้น ถ่ายรูปลงมาเห็นภาพมุมสูง บรรยากาศสวยงามมากๆ เห็นขบวนฟ้อนรำในชุดหลากสี ข้างๆเป็นพระธาตุ    จนถึง 14.30 น. ก็ต้องรีบเดินกลับ ให้ทันรถเที่ยว 15.00 น. เดินจากวัด มาที่อำเภอ และเดินไปที่ทางเข้า รพ.พนมไพร ซึ่งรถไปร้อยเอ็ดจะจอดอยู่ที่นั่น (เฉพาะวันงาน)  ผ่านไปตามเส้นทาง เห็นทางเปียกๆ ฝนพึ่งจะตกไม่นาน ถึงร้อยเอ็ด 16.55 น. ต่อรถไปกาฬสินธุ์ เที่ยวสุดท้าย 17.20 น. ถึงบ้าน 18.30. น. เหนื่อยเหมือนกัน แต่คุ้มค่าที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศประเพณีบุญบั้งไฟที่พนมไพร ที่จัดได้ใหญ่กว่าที่คาดไว้ ว่าระดับอำเภอจะจัดได้น่าประทับใจถึงเพียงนี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 362626เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เสียดายไม่ได้เจอนายบอน ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ ปีหน้า มาอีกนะครับ เสียดายจริงๆ บันทึกนี้ผมจะแนะนำชาวพนมไพรเข้ามาดูครับ ขอบคุณครับที่กรุณาบันทึกแทนชาวพนมไพร

สวัสดีครับ ผอ.บวร

แหม ลืมนึกถึงไปเลย เพราะนายบอนก็แวะไปพนมไพรค่อนข้างบ่อย

เอาไว้ไปคราวหน้าจะติดต่อไปหา แวะไปเยี่ยมนะครับ

ว่าแต่ โรงเรียนบ้านคำแดง อยู่ทางไหนครับ

ปีหน้ามาอีกนะเพื่อนๆ

เจอกันงานบุญบั้งไฟพนมไพรเด้อ

จุดบั้งไฟไหว้พระมหาธาตุโฮมญาติพนมไพร

มาเที่ยวกันเยอะๆนะคร้า

พนมไพรยินดีตอนรับทุกท่านคร้า

ขอบคุณที่คุณบันทึกเรื่องราวของชาวบ้านอำเภอพนมไพรขอบคุณจากใจจริง. จากเด็ก K แบงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท