วันที่สองที่ทัศนศึกษาทางภาคกลาง


เมื่อวานเป็นวันที่สองที่พวกเราคณะผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในสามจังหวัดชายแดนใต้กับอีกบางโรงในจังหวัดสงขลาและสตูล กลางคืนกว่าจะออกจากร้านอาหารคุณสาหร่ายได้ก็เที่ยงคืนแล้ว และว่าจะหลับ(บนรถ)ได้ก็เกือบๆตี 1 ทำให้หลายคน(โดยเฉพาะผม)หลับไม่รู้เรื่องว่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่บางคนที่นอนไม่หลับทำให้เขารู้เหตุการณ์ตลอด เขาบอกว่าเมื่อคืนรถติดเป็นชั่วโมงเพราะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ต้องรอให้เขาเคลียร์ถนนให้เรียบร้อยก่อนถึงจะไปต่อได้ เลยทำให้เวลาตามที่เราได้กำหนดไว้ล่าช้าไปอีก ทำให้เราต้องหยุดละหลาดศุบฮฺที่ปั้มนำมันระหว่างทาง

 إِنَّ الصَّلاَةَ كَانَتْ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ كِتَاباً مَّوْقُوتاً [النساء : 103

"แท้จริงการละหมาดนั้นเป็นบัญญัติที่ถูกกำหนดเวลาไว้แก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย" 

 เมื่่อถึงเวลาที่อัลลอฮฺกำหนดไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใด ถ้ายังมีสติจะต้องทำการละหมาด และถ้าไม่มีอะไรเป็นสิ่งที่ขีดขวางมากนักก็และอยู่กันหลายคนก็จะต้องร่วมกันละหมาดอย่างที่เราเรียกว่า ละหมาด ญะมาอะฮฺ อย่างในรูปก็ละหมาดตรงศาลาที่ว่างๆอยู่ในปั้มน้ำม้น และถ้าไม่มีที่ว่างก็หลาดกลางสนามเลย ซึ่งผมเคยทำหลายครั้งมาก จำได้ว่าพอลงบันไดเครื่องบินเวลาละหมาดก็จะล่วงเลยแล้วผมและเพื่อนๆต้องทำการละหมาดตรงสนามหญ้าหน้าสนามบิน

หลังจากนำเข้าของเข้าห้องพักแล้ว ช่วงบ่ายผู้นำเที่ยวก็พาเข้าชมสวนนงนุชที่มีเนื้อที่กว้าง 1500 ไร่ รอบแรกทางสวนนำขึ้นรถเวียนทั่วสวนเที่ยวชมสภาพต้นไม้ที่ทางสวนปลูกและสวนจำลองต่างๆ

คณะทัวร์อยู่บนรถของสวน

 คณะฯเดินถ่ายรูปภายในสวน รูปล่างขวาเจ้าหน้าที่ สบย.(ศิษย์เก่ามอย.) ถ่ายรูปตัวเองอยู

 คณะฯร่วมกันถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

หลังจากชมสวนเสร็จก็ไปดูการแสดงที่ทางสวนจัดให้ การแสดงแรกเป็นการโชว์ศิลปร่ายรำ 4 ภาค ก็ให้ความสวยงามพวกชาวคณะได้ดูชม และให้แนวคิดบางอย่างแก่พวกเรา หลังนั้นก็ดูช้างแสดงความสามารถหลากหลาย ก็ให้ความรู้และแนวคิดแก่ผม เอาไว้ว่างๆ ผมจะเขียนบทความที่ได้จากการแสดง

หมายเลขบันทึก: 362231เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท