ผมไม่ชอบการทำบุญ 9 วัด


ต้องยกขบวนกันเป็นกรุ๊ปทัวร์เพื่อ "ตักตวงบุญ" ให้มากที่สุดในวันเดียว ไม่ค่อยได้สนใจประวัติความเป็นมาของวัด หรือชีวิตความเป็นอยู่ของพระสงฆ์หรือลูกวัด

ฟ้าครับ

วันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ผมมีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปทำบุญ 9 วัดกับครอบครัว และยังมีคณะผู้สูงวัยผู้มีอันจะกินคณะหนึ่งร่วมไปทำบุญด้วย (แต่แยกกันคนละคันรถ)

ไม่แน่ใจว่าการที่คนไทยนิยมตระเวณทำบุญ 9 วัดในวันเดียวกันเป็นประเพณีที่เริ่มมาก่อนหรือหลังการแข่งแรลลี่ แต่ผมเป็นคนไม่ชอบแรลลี่ และกำลังสงสัยว่าด้วยเหตุผลเดียวกันนี้หรือไม่ ที่ผมไม่ชอบการทำบุญ 9 วัด

น้องเขยที่ร่วมทางไปด้วยปลอบใจว่า มันก็คงเหมือนกับการตีกอล์ฟ ต้องตีไปให้ครบหลุม

ครั้งหนึ่งผมเคยเดินทางไปตระเวณเที่ยววัดทางภาคเหนือกับแม่อยู่เป็นสัปดาห์ ตอนนั้นยังไม่แต่งงาน ผมกับแม่เอ็นจอยมาก เราไปกันเรื่อย ๆ ค้นหาวัดป่าที่อยู่ห่างไกล ชมภาพเขียนฝาผนังฝีมือช่างไทยใหญ่และพม่า ไม่รีบร้อน ไม่วุ่นวาย

แต่การทำบุญ 9 วัดนี่คนละบรรยากาศกัน ผมไม่แน่ใจว่าชาวพุทธที่ทำบุญกันแบบนี้คิดอะไรบ้าง แต่พฤติกรรมของพวกเราคือ พอถึงวัดหนึ่งทำบุญ กราบพระ รับน้ำมนต์เสร็จ ผู้นำขบวนก็จะรีบบอกหลวงพ่อว่า "พวกเราขอไปก่อนนะครับ ต้องรีบไปวัดต่อไป" วัดแรก ๆ จะสำรวมหน่อย พอวัดหลัง ๆ เริ่มเหนื่อย ก็จะเริ่มปล่อยกิริยากันมากขึ้น เริ่มหันบอกกันว่า "อีก 4 วัดเท่านั้นก็เสร็จแล้ว" "ใกล้จะครบแล้ว"

ถ้ายิ่งไปกันเป็นคณะใหญ่มันดูเป็นมหกรรม ที่ต้องยกขบวนกันเป็นกรุ๊ปทัวร์เพื่อ "ตักตวงบุญ" ให้มากที่สุดในวันเดียว ไม่ค่อยได้สนใจประวัติความเป็นมาของวัด หรือชีวิตความเป็นอยู่ของพระสงฆ์หรือลูกวัดที่นั่น (นี่ถ้าเปลี่ยนไปไหว้ศาลเจ้าหรือเทวดาฮินดูที่มีอิทธิฤทธิ์ ก็คงไม่ได้ต่างกันกระมัง)

อย่างไรก็ดี การตระเวณออกรอบทำบุญในครั้งนี้ก็ได้ทำให้รู้จักวัดบ้านดี ๆ แถวอัมพวามากมาย ได้ทราบว่าอำเภออัมพวาที่เดียวมีวัด 45 แห่ง ทั้งจังหวัดมีวัดถึง 115 แห่ง และวัดทุกแห่งที่ไปมามีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจมาก บางแห่งเลี้ยงนกเลี้ยงปลาสวยงามมากมาย บางแห่งมีของโบราณราวกับเป็นพิพิธภัณฑ์ และจำนวนมากเป็นบ้านเรือนไทยภาคกลางแบบโบราณ สร้างด้วยไม้กระดานที่ขัดสะอาด สวยงาม ดูใส่ใจมีระเบียบวินัย

ถามว่าอยากไปอีกหรือไม่ อยากไปแน่นอน แต่จะขอไปแบบเรื่อย ๆ บ้างครับ จะได้อยู่แต่ละที่นาน ๆ คงมีความสุขมาก

และไม่เห็นจะต้องได้บุญเลย

หมายเลขบันทึก: 362107เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

9 วัดที่ไปนมัสการมาในวันนั้นมี

  1. วัดอินทาราม (มีรูปปั้นแขกอาหรับ)
  2. วัดเสด็จ (วัดนี้ลานจอดรถกว้างขวางมาก)
  3. วัดละมุด (กุฏิเป็นบ้านเรือนไทยสวยมาก)
  4. วัดราษฎร์ธรรมาราม (เป็นวัดที่สะอาดมาก ชานพื้นไม้ขัดมันวาว)
  5. วัดบางวันทอง (มีนกสวยงามจำนวนมาก)
  6. วัดแก้วเจริญ (มีของโบราณอย่างกับพิพิธภัณฑ์)
  7. วัดทุ่งเศรษฐี (มีพระสีวลี)
  8. วัดหนองกระพง (เราได้กล้วยอร่อย ๆ มาหนึ่งหวี)
  9. วัดพระยาญาติ (อยู่บริเวณตลาดปากง่าม)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท