7 วิธีการสร้างความสุขในการทำงาน


ทำงานอย่างมีความสุข

     คุณเป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่า ที่กำลังมีปัญหาในที่ทำงาน ไม่ว่าก้มหน้าก้มตาทุ่มเทให้กับงานแค่ไหน แต่ก็ไม่ก้าวหน้าหรือมีความสุขในที่ทำงานเลย นอกจากจะกดดันกับงานแล้วยังต้องกังวลเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงาน อีกด้วย คงเป็นเรื่องดีไม่น้อยหากคุณสามารถบริหารทุกอย่างได้อย่างลงตัว เชื่อแน่ว่าหากทำได้ คุณคงมีความสุขในการทำงานขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ต้องเริ่มปรับปรุงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก และ 7 เคล็ดลับต่อไปนี้ สามารถช่วยเพื่อให้คุณมีความสุขในการทำงานได้อย่างแน่นอนครับ

     1.เชี่ยวชาญเรื่องอินเทอร์เน็ต ยิ่งมีความรอบรู้ในเรื่อง “ข้อมูล” มากกว่า ผู้ที่ทันสมัยมักได้เปรียบ เพราะ หากคุณปรับปรุงตนเองได้ ไม่ว่าคุณจะคุยกับใครก็เป็นต่อ เพื่อนร่วมงานก็จะแอบทึ่ง โดยเฉพาะเจ้านายคงนิยมชมชอบ

     2.ประเมินตนเองอย่างมีเหตุผล ต้องกำจัดจุดอ่อนของตนเอง เริ่มจากเขียนมาเป็นข้อ ๆ ว่าคุณมีจุด อ่อน จุดแข็งอะไรบ้าง แล้วให้เพื่อนที่คบกันมานานดู และช่วยแนะนำว่าคุณควรปรับปรุงจุดไหนบ้าง จากนั้นก็พิจารณาเหตุผลที่ได้ในแต่ละข้อ แล้วนำมาแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดอ่อนของคุณ เพราะหากคุณมีจุดอ่อนยิ่งจะเป็นเป้าการตำหนิของเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย ส่งผลให้สภาพจิตใจถูกบั่นทอนลงไปด้วย

     3.พิชิตความกลัวด้วยความกล้า โดยเริ่มฝ่าด่านความกลัวจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน เช่น การดูหนังคนเดียว ไปเดินซื้อหนังสือคนเดียว แล้วคุณจะรู้สึกถึงชัยชนะ เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง และมีความมั่นใจยิ่งขึ้น

     4.จัดระบบการทำงานให้มีระเบียบ การจัดทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นระบบ คุณจะเห็นอะไร ๆ ชัดเจนขึ้น

     5.ทำจิตใจให้แจ่มใส มีทัศนะคติที่ดีต่อการทำงาน และเพื่อนร่วมงาน

     6.หนักแน่นและมีเหตุผล ควบคุมจิตใจให้หนักแน่นอย่าตื่นกลัว หวั่นไหว และหาหนทางแก้ไขปัญหา อย่างมีสติ

     7.ประเมินตนเองว่ามีความถนัดหรือไม่ถนัดกับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

     อย่างไรก็ตาม ในการทำงานนั้น อันดับแรกต้องรู้จักตนเอง รู้จักสำรวจตัวเองในเรื่องของจุดอ่อน จุดแข็งที่มีอยู่ และที่สำคัญคือ ต้องรู้จักควบคุมจิตใจของตนเองไม่ให้หวั่นวิตก ตื่นกลัวจนเกินไป มีสติในการตัดสินใจ เพียงเท่านี้คุณก็จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขครับ

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 361691เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท