Brain Map เขียนแผนที่ความคิดอย่างไร ให้สมองจำเก่งอย่างมีความสุข


เขียนแผนที่ความคิด เพิ่มความสามารถจำอยางไร ให้สมองมีความสุข

เนื้อหาในบทความนี้จะกล่าวถึง วิธีเพิ่มความสามารถจำอย่างไร ให้สมองมีความสุข คนเรานั้น เมื่อสามารถฝึกให้ตนเองมีความจำที่ดีขึ้นไม่ว่าวิธีใด ๆ ก็ตาม พอตระหนักรู้ผลว่าตนเองมีความจำที่ดีขึ้น สมองจะหลั่งสาร "โดพามีน" อันเป็นสารที่ทำให้สมองรู้สึกดี มีความสุข

            ปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างความรู้สึกดี สมองมีความสุข กับวิธีการจำที่ใช้เมื่อเวลาสมองประสบความสำเร็จ จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ตระตุ้นให้สมองอยากใช้ความสามารถในการจำในครั้งต่อ ๆ ไป

            สมองนั้น เมื่อได้รับการใช้งานช่วยจำบ่อยครั้งมากขึ้น ทุก ๆ ครั้งที่จำได้ สมองจะรู้สึกดี มีความสุข อันเกิดจากหลั่งสารโดพามีน ก็จะเกิดการเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ทำให้สมองจำ ทำให้อยากทำอีก เกิดแรงบันดาลใจให้สมองใช้ความสามารถในการจำครั้งต่อ ๆ ไปอีก

            ฉะนั้น เมื่อเราค่อย ๆ ปรับภาระในการจำให้หนักยิ่งขึ้น ทุก ๆ ครั้งที่สมองจำได้เป็นผลสำเร็จ สมองจะมีความสุขเพิ่มขึ้น ทำให้เพิ่มความอยากจำมากขึ้น เกิดแรงบันดาลใจให้จำได้ดียิ่งขึ้น มุ่งมั่นยิ่งขึ้น มั่นใจมากขึ้น อย่างครบวงจรที่มีประสิทธิผลสูงขึ้น ๆ ตามลำดับ ความสามารถในการจำก็จะถูกดึงออกให้จำเก่งขึ้น ๆ เรื่อย ๆ

            ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าไม่เพิ่มภาระให้สมองมากเกินไป กล่าวคือปรับความง่ายยากให้ได้สมดุลพอดี ประสิทธิผลในการจำก็จะดีที่สุด และเป็นการเพิ่มความจำที่ท้าทาย

หมายเลขบันทึก: 361687เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท